Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Truy “thủ phạm” gây mãn dục sớm

Thông thường, mãn dục xảy ra từ từ ở nam giới đã bước qua độ tuổi 40. Thế nhưng, có những trường hợp nam giới chỉ khoảng 30 tuổi đã có dấu hiệu mãn dục.

Mãn dục là nguồn gốc gây nhiều bệnh, ảnh hưởng sức khỏe, chất lượng cuộc sống của đàn ông và hạnh phúc gia đình. Hơn nữa, khi khả năng S*nh l* suy giảm đột ngột, có nhiều người còn không thừa nhận là mình có bệnh, không chịu đi khám và chữa trị theo lời khuyên của bác sĩ khiến tình trạng ngày càng nhanh và dần dần mất hẳn khả năng đàn ông.

Thủ phạm chính là testosteron: sự suy giảm lượng nội tiết tố nam (testosterone) dưới mức bình thường (dưới 10 - 35 nanomol/lít) là nguyên nhân chính gây nên mãn dục nam, thường bắt đầu biểu hiện ở nam giới sau 40 tuổi. Nồng độ testosterone của nam giới suy giảm từ từ, bắt đầu ở tuổi 30 và tiếp tục giảm 0,8 - 1,3% sau mỗi năm. Ở tuổi 40, khi lượng testosterone sụt giảm nhiều (khoảng 30%), nam giới sẽ xuất hiện triệu chứng của mãn dục như nhức đầu, mất ngủ, cáu gắt, mệt mỏi, mệt lả người, ngủ gà ngủ gật, da khô, tóc rụng, tóc bạc, khối lượng cơ giảm, cơ teo nhỏ đi, khối lượng mỡ lại tăng lên. Đặc biệt, người bệnh giảm và mất ham muốn T*nh d*c, rối loạn cương dương, chất lượng và số lượng tinh trùng giảm.

Stress: khi phải chịu áp lực lớn, nam giới thường bị stress, căng thẳng, mệt mỏi... cùng với thói quen sinh hoạt không điều độ khiến lượng testosterone suy giảm dần, gây ra mãn dục sớm.

Quan hệ T*nh d*c vô độ: có liên quan mật thiết tới tình trạng mãn dục sớm. Tần suất quan hệ quá nhiều, quá dày sẽ gia tăng sự kiểm soát của các cơ quan thần kinh, làm tăng thêm gánh nặng cho các cơ quan Sinh d*c, từ đó dẫn đến suy giảm các chức năng của cơ quan này và càng lão hóa sớm hơn.

Các nguyên nhân khác: Chất nicotine và các chất độc hại trong Thu*c lá là yếu tố gây xơ hóa, lão hóa động mạch thể hang, làm máu tới D**ng v*t khó khăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tình trạng mãn dục sớm ở nam giới. Bên cạnh đó, môi trường ô nhiễm, nhiều hóa chất, những thói quen sinh hoạt có hại như thức khuya, dùng quá nhiều thực phẩm chứa chất bảo quản, đồ ăn nhanh, uống nhiều rượu bia… cũng gây nên hiện tượng suy giảm T*nh d*c.Thu*c chữa bệnh cũng là một nguyên nhân phối hợp làm tình trạng mãn dục nam trở nên trầm trọng. Một số Thu*c điều trị bệnh huyết áp, Thu*c thuộc nhóm steroid, Thu*c chống trầm cảm, an thần, Thu*c ngủ, Thu*c điều trị các bệnh viêm loét dạ dày, Thu*c chữa bệnh về khớp... có tác dụng phụ khiến suy giảm hoạt động T*nh d*c.

Khi có những dấu hiệu mãn dục sớm, nam giới nên đi khám chuyên khoa nam học để được can thiệp kịp thời, chặn đà mãn dục sớm hiệu quả nhất.

LÊ THỤC ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/truy-thu-pham-gay-man-duc-som-n151056.html)
Từ khóa: mãn dục sớm

Chủ đề liên quan:

mãn dục mãn dục sớm

Tin cùng nội dung

  • Lối sống thiếu lành mạnh, rượu bia, áp lực công việc... gây nguy cơ mãn dục ngày càng trẻ hóa ở nam giới. Không ít quý ông chưa qua tuổi băm đã trục trặc chuyện chăn gối, theo số liệu của giới chuyên gia.
  • Qua tuổi 45, sức khỏe đàn ông có sự suy giảm, lượng nội tiết nam testosterone giảm mạnh cộng với những áp lực từ cuộc sống, công việc...
  • Bước sang tuổi 40, nhiều bà vợ bắt đầu hồi xuân nhưng ngược lại, không ít các đức ông chồng lại có dấu hiệu mãn dục nam
  • Quan hệ T*nh d*c sau tuổi 50 bị bao phủ bởi nhiều thông tin và quan niệm sai lệch. Hãy cùng vén bức màn sự thật về đời sống T*nh d*c sau U50.
  • Nam giới khi bước vào độ tuổi 50-60 phải đối diện với tình trạng mãn dục. Đó là do lượng testosterone suy giảm, gây nên hiện tượng suy, tắt dục giống như ở phụ nữ mãn kinh.
  • Nam giới cũng có thời kỳ mãn dục, khi bước vào thời kỳ này, lượng hor-hormone testosterone giảm xuống,
  • Mãn dục nam (andropause) là thuật ngữ trong chuyên ngành nam khoa để chỉ những hậu quả của sự suy giảm nồng độ testosteron trong máu, dẫn tới suy giảm khả năng hoạt động T*nh d*c, rối loạn cương dương, suy giảm sinh tinh và dưỡng tinh kèm theo đó là những suy giảm về sức khoẻ thể chất,
  • Mãn dục là vấn đề tự nhiên của con người theo thời gian, khi tuổi cao, các cơ quan trong cơ thể sẽ bị lão hóa trong đó có cơ quan Sinh d*c.
  • Mãn dục nam hay hội chứng suy giảm testosteron do tuổi tác là một hội chứng lâm sàng và sinh hóa kết hợp với tuổi cao, biểu hiện các triệu chứng của các cơ quan đích và suy giảm nồng độ testosteron trong máu.
  • Chồng tôi năm nay 50 tuổi. Gần đây ông ấy chẳng ngó ngàng gì đến vợ cả. Tôi đã tìm hiểu nhưng ông ấy không có bồ nhỏ bên ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY