12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

“Truy tìm” kinh nghiệm của những người đã sống qua 100 tuổi

Thuốc trường thọ - Thế giới lại mở ra hy vọng mới. Nhưng tất cả những điều này vẫn đang nằm trên giấy, ở mặt lý thuyết. Khi nào thuốc ra đời và hiệu quả có như mong muốn thì chúng ta vẫn phải đợi!

Ảnh minh họa

Trong khi khoa học vẫn đặt nhân loại trong sự hy vọng và chưa có câu trả lời rõ ràng, thì việc “truy tìm” kinh nghiệm của những người đã sống qua 100 tuổi là điều tất yếu.

Mới đây, giáo sư dịch tễ học Sir Michael Marmot tại Đại học London, Anh đã bỏ ra 3 thập kỷ nghiên cứu về sự khác biệt về tuổi thọ ở các nước trên thế giới. Ông đưa ra kết luận: Về trình độ học vấn thì người có trình độ tiến sĩ sẽ sống lâu hơn người chỉ lấy bằng thạc sĩ; người có một bằng thạc sĩ sống lâu hơn người học đại học; người học đại học lại sống lâu hơn người bỏ học sớm.

Tương tự như vậy ông so sánh trong giới diễn viên nghệ sỹ: Người diễn viên giành được một giải Oscar sẽ sống trung bình lâu hơn 3 năm so với người bỏ lỡ giải thưởng. Ông kết luận vị trí xã hội đã tạo ra sức khỏe tốt hơn, giúp họ kiểm soát tốt hơn sinh hoạt và sức khỏe của mình.

Nhưng đáng ngạc nhiên, ông khẳng định nhiều tiền không “mua được sức khỏe”. Minh chứng là dân cư một số nước nghèo hơn như Hy Lạp có tỷ lệ tuổi thọ cao hơn Anh, Mỹ. Qua nghiên cứu của mình, Michael kêu gọi chính phủ nên quan tâm tới giáo dục, đầu tư vào giáo dục là chiến lược kéo dài tuổi thọ.

Nhưng khi đối chiếu với phần lớn những người đang “đứng” trong danh sách thọ nhất thế giới thì dường như học vấn không mấy liên quan tới tuổi thọ của họ. Những người dưới đây là điền hình:

1. Không sex và trường thọ

Đó là khẳng định của “trinh nữ” già nhất thế giới Clare Meadmore (Anh, 105 tuổi). Bà cho rằng có rất nhiều phức tạp liên quan đến tình dục khiến bà không mơ tưởng về nó. Người ta nghi ngờ và đặt câu hỏi “hay bà đồng tính” nhưng bà lắc đầu: Tôi nghĩ rằng nó quá rắc rối nên tôi lấp đầy thời gian của mình bằng nhiều công việc khác.

Trong suốt quá trình sống, bà không hề phiền muộn về sự độc thân của mình, bà có nhiều mối quan hệ với đàn ông nhưng thuần khiết và không muốn đi sâu vào hôn nhân hay tình dục. Ngay từ thời ấu thơ, bà đã xác định không kết hôn, không tình dục và bà sống vui vẻ, ham mê công việc, vui vẻ với bạn bè, không say xỉn.

2. Tắm lạnh sống lâu

Trả lời phỏng vấn tờ CNN Health, cụ Edward Rondthaler (New York, Mỹ) đã học theo cha mình để sống trường thọ. Năm 1918, cha ông từ chiến trường trở về đã dạy con rằng: “Bất kỳ khi nào con tắm bằng nước nóng thì trước khi kết thúc, con hãy dội bằng nước lạnh”. Từ đó sáng nào ông cũng tắm buổi sáng với nước lạnh và ông cho rằng điều đó giúp ông sống lâu.

3. Sống với chè và ngô

Cụ Antisa Khvichava, sống ở phía Tây Gruzia đã được Bộ Tư pháp nước này phát hiện sinh năm 1880. Bà trả lời hãng tin AP rằng: “Tôi luôn khỏe mạnh. Tôi đã làm việc suốt cả đời mình, ở nhà cũng như trang trại”. Do tình trạng cơ thể lão hóa mạnh nên bà chỉ tập tễnh đi lại trong nhà, và không thể dùng hai tay đan lát nhưng tinh thần bà vẫn khá minh mẫn.

Nói về bí quyết sống thọ của mình, cụ cho biết không có bí quyết gì đặc biệt, cụ cả đời sống với nghề trồng chè và ngô.

4. Yêu thích mọi thứ

Cụ Eunice Sanborn (sinh năm 1895) tại Texa (Mỹ) đã trả lời các hãng thông tấn rằng “Tôi yêu tất cả mọi thứ về cuộc sống của tôi, tôi không khiếu nại thứ gì, tôi thích tất cả mọi người đã từng tiếp xúc”.

Bà đã đi qua ba đời chồng và họ đều đã qua đời. Khi về già, bà tin vào sự cứu rỗi của đấng tối cao, tin vào các vấn đề tâm linh, sống khiêm nhường và yêu mến nhiều thứ.

5. Vẫn muôn đời như nước Nhật

Cụ Chiyono Hasegawa (sinh năm 1896, phía nam Saga, Nhật Bản) được xem là người già nhất của đất nước này. Khi Thống đốc tỉnh đến chúc bà nhân ngày Người cao tuổi Nhật Bản, bà ngồi trên xe lăn nhưng rất tươi cười và minh mẫn.

Bộ Y tế Nhật Bản nhận định cũng như khoảng 40.00 người Nhật trên 100 tuổi hiện nay, cụ Chiyono Hasegawa không có bí quyết gì đặc biệt ngoài chế độ ăn uống sinh hoạt rất Nhật Bản: ăn lành mạnh, nhiều rau đậu, cá, ít chất béo và không say xỉn…

6. Không sữa và Aspirin mỗi ngày

Bà Mississippi Winn sinh năm 1897 tại Benton (Louisiana, Mỹ) là một người Mỹ gốc Phi, hiện đang thuộc danh sách những người trên 100 tuổi ở Mỹ. Cả đời bà làm quản gia và vẫn tự nấu ăn cho mình đến tận lúc 103 tuổi.

Bí quyết sống lâu của bà là tránh các sản phẩm làm từ sữa, đều đặn dùng vitami và aspirin với lượng nhỏ mỗi ngày. Bà cũng ưa thích ăn trái cây và rau quả, ít ăn thịt động vật. Bà chưa từng kết hôn nhưng đã sinh con một lần. Cả cuộc đời bà thích may vá và đam mê kinh thánh.

7. Luôn để cơ thể bận rộn

Ông Walter Breuning (sinh 1896) đang sống ở bang Montana (Mỹ) đến nay vẫn còn minh mẫn. Ông sống bằng nghề làm nhân viên bán hàng đường sắt. Ông từng có thói quen hút thuốc và xì gà đến tận năm 1999 mới bỏ hoàn toàn. Ông thường xuyên đi bộ và ăn hai bữa mỗi ngày và đến nay vẫn còn bộ nhớ khá chính xác.

Nói về bí quyết sống lâu của mình, ông nói: Tập thể dục đều mỗi ngày nhất là các buổi sáng, đừng để thân thể bạn lười nhác, bạn sẽ sống lâu hơn.

8. Sống thời người thợ bình thường

Ông Jan Goossenaerts sinh năm 1900 là một người Bỉ được cho là sống già nhất châu Âu hiện nay. Ông trải qua một cuộc hôn nhân với bà Catharina Meel với 67 năm và cuộc sống của ông không có gì đặc biệt ngoài công việc thợ nề đến tận 65 tuổi.

Tương tự, ông James Emmanuel Sisnett cũng sinh năm 1900 người vùng biển Caribbean. Ông được tào tạo thành người thợ rèn và gắn bó với nghề rồi chuyển sang làm việc trong nhà máy đường khoảng thời gian ngắn trước khi về hưu.

Dường như trong việc học hỏi kinh nghiệm thì mỗi người mỗi cách và không dễ gì tìm ra đáp án chung cho tất cả.

Như Bình

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/truy-tim-kinh-nghiem-cua-nhung-nguoi-da-song-qua-100-tuoi-17198/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY