Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

TS.BS Nguyễn Kiên Cường: Tại sao tỷ lệ Tu vong do Covid-19 tại các quốc gia rất khác nhau?

Số người ch*t do Covid-19 tại Trung Quốc và Italia được các nhà nghiên cứu đặt ra nhiều câu hỏi. Bí ẩn của những con số này là gì? Tại sao Italia lại ch*t nhiều người như vậy sau khi nhiễm Covid-19 còn Trung Quốc và nhiều quốc gia khác thì không?

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện bài viết phân tích chuyên sâu của TS.BS Nguyễn Kiên Cường, Chủ nhiệm Khoa Vệ sinh Quân đội - Viện Y học Dự phòng Quân đội với tựa đề: "Bí ẩn về số người ch*t do Covid-19 tại Trung Quốc và Italia?" để độc giả hiểu thêm về tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như thế nào. Chúng tôi xin đăng tải lại một phần của bài viết này.

Ngày 31/12/2019, hàng loạt các trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân được báo cáo ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Cho đến nay đã có trên 207 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận dịch bệnh này. Toàn cầu vượt mốc 1 triệu ca nhiễm, hơn 50.000 người Tu vong. Tỷ lệ mắc và tỷ lệ Tu vong khác nhau giữa các quốc gia.

Tỷ lệ Tu vong do Covid-19 tại các quốc gia rất khác nhau?

Đầu tiên, chúng ta biết rằng có sự khác biệt lớn về nguy cơ virus gây ra Tu vong cho các nhóm tuổi khác nhau. Đối với SARS-CoV-2, những người lớn tuổi có nhiều khả năng bị bệnh nặng hoặc Tu vong vì căn bệnh này.

Trong một báo cáo nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet, khi xem dữ liệu về tỷ lệ Tu vong do Covid-19 ở Trung Quốc và các nơi khác, có thể thấy những người mắc bệnh trong độ tuổi từ 40 - 49 có tỷ lệ Tu vong ước tính khoảng 0,4%. Những người mắc bệnh từ 80 tuổi trở lên, tỷ lệ Tu vong là 13,4%. Sự khác biệt về tỷ lệ Tu vong này do sự khác nhau về đặc điểm dân số, như Ý là quốc gia có dân số già.

Ngoài ra, Covid-19 còn cực kỳ nguy hiểm đối với những người có bệnh lý mạn tính, đặc biệt là các bệnh về hô hấp, bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, suy thận và các bệnh lý về gan. Vì vậy, các quốc gia, khu vực với dân số có nhiều vấn đề về sức khỏe hơn có thể chịu sự tác động nặng nề hơn, với tỷ lệ Tu vong cao hơn khi nhiễm Covid-19.

Kể từ khi dịch bệnh lan tràn tới nhiều quốc gia trên toàn cầu, các quốc gia đã có sự chuẩn bị về khả năng đáp ứng với dịch bệnh cũng như khả năng giám sát, xét nghiệm nhằm mục đích chẩn đoán, cách ly và điều trị.

Mỗi một quốc gia khác nhau có năng lực khác nhau, điều đó có nghĩa là số trường hợp được xét nghiệm chẩn đoán trong cộng đồng là khác nhau tùy từng quốc gia. Tỷ lệ phần trăm dân số đã được xét nghiệm càng lớn, thì càng cung cấp bức tranh đầy đủ hơn về tỷ lệ Tu vong do Covid -19 gây ra.

Cuối cùng, còn nhiều yếu tố khác đóng vai trò như những biến số giúp làm cho thay đổi tỷ lệ mắc, tỷ lệ Tu vong ở các quốc gia khác nhau, trong đó chắc chắn có vai trò của phát hiện sớm, dự phòng tốt và điều trị thành công ca bệnh, việc điều trị thành công ca bệnh khỏi thì sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ Tu vong.

Vấn đề điều trị thành công phụ thuộc rất nhiều yếu tố như ca bệnh có được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có mắc các bệnh lý mạn tính hay không, độ tuổi như thế nào, chất lượng năng lực chuyên môn và nguồn lực y tế trong đáp ứng với các tình huống khẩn cấp, điều kiện cơ sở vật chất…v.v.

Tất cả các yếu tố đó tác động và tạo nên nhiều tình huống khác nhau, cũng như sự khác nhau về tỷ lệ mắc, tỷ lệ Tu vong, tỷ lệ điều trị khỏi của mỗi nước. Và một điều chắc chắn rằng chúng ta đang làm tất cả, các quốc gia đang nỗ lực chung tay để mong rằng trong một ngày không xa, chúng ta sẽ đẩy lùi được dịch bệnh nguy hiểm này./.

TS. BS. Nguyễn Kiên Cường -Viện Y học dự phòng Quân đội


Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/tsbs-nguyen-kien-cuong-tai-sao-ty-le-tu-vong-do-covid-19-tai-cac-quoc-gia-rat-khac-nhau-20200406164425171.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY