Kinh tế xã hội hôm nay

Từ 1/6, người say rượu bia không được lên máy bay, bệnh nhân tâm thần phải có bác sĩ hoặc thân nhân đi kèm

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải kể từ ngày 1/6 vì lý do an toàn bay, người say rượu, bia hoạc các chất kích thích sẽ không được lên máy bay. Các hãng hàng không khi chấp nhận chuyên chở hành khách bị bệnh tâm thần thì phải thực hiện các yêu cầu nghiêm ngặt như: Hành khách bị bệnh tâm thần phải có bác sĩ hoặc thân nhân đi kèm có khả năng kiềm chế được hành vi bất thường của hành khách.

Từ ngày 1/6/2019, Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam có hiệu lực. Tại thông tư này có quy định chi tiết việc kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi.

Cụ thể, tại Điều 58, Thông tư 13/2019/TT-BGTVT quy định về kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi ghi rõ: “Không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích”.


Người say rượu, bia hoạc các chất kích thích sẽ không được lên máy bay. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do bị bệnh tâm thần, việc chấp nhận chở hành khách hay không sẽ do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định.

Tuy nhiên, khi chấp nhận chuyên chở hành khách bị bệnh tâm thần thì phải thực hiện các yêu cầu nghiêm ngặt như: Hành khách bị bệnh tâm thần phải có bác sĩ hoặc thân nhân đi kèm có khả năng kiềm chế được hành vi bất thường của hành khách. Trong trường hợp cần thiết, hành khách bị bệnh tâm thần cần phải được gây mê trước khi lên máy bay, thời gian bay không được lâu hơn thời gian tác dụng của Thu*c.

Cũng theo Thông tư này, hành khách được mang tối đa 1 lít chất lỏng lên các chuyến bay quốc tế; dung tích mỗi bình chứa 100ml và phải được đóng kín hoàn toàn.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/6/2019.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tu-1-6-nguoi-say-ruou-bia-khong-duoc-len-may-bay-benh-nhan-tam-than-phai-co-bac-si-hoac-than-nhan-di-kem-n158354.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đang mang thai tuần thứ 25 hoàn toàn khỏe mạnh. Gia đình tôi sắp có chuyến du lịch phải bay trong 4 tiếng.
  • Việc đi máy bay ngày nay đã trở nên khá phổ biến, tuy nhiên thực tế thì đã có không ít những ca mẹ sinh non hay đẻ rơi ngay trên máy bay.
  • Con trai tôi 14 tuổi chưa có hộ chiếu và chứng minh nhân dân. Trong kỳ nghỉ vừa qua, gia đình tôi gặp trục trặc tại sân bay...
  • Vờ mất CMND để xin giấy xác nhận nhân thân đi máy bay, 1 nữ hành khách đã bị an ninh hàng không phát hiện trước khi lên máy bay Vietnam Airlines.
  • Những người có nguy cơ cao bị huyết khối TM sâu chi dưới và NMP khi đi máy bay là những người đang bị ung thư;
  • Mới đây, Bệnh viện Từ Dũ đã cấp cứu thành công một bé sinh non trên máy bay bay từ Philippines đến Dubai khi bà mẹ 32 tuổi, người Philippines mới mang thai ở tháng thứ 7.
  • Khi đi máy bay, trẻ thường cảm thấy khó chịu ở tai và đặc biệt, trẻ bị nhiễm trùng tai sẽ càng cảm thấy đau đớn hơn.
  • Nhai kẹo cao su, mút kẹo, ngáp, nuốt nước bọt, cử động hàm dưới nhiều sẽ giúp bạn giảm cảm giác khó chịu khi máy bay cất và hạ cánh.
  • Say rượu bia là một trong những nguyên nhân gây nên nhiều vụ T*i n*n nghiêm trọng ở nước ta hiện nay. Nếu trong một buổi tiệc vui, người ngồi cạnh bạn bị say và không thể tự chăm sóc bản thân thì nguy cơ gặp T*i n*n rất cao. Biết cách chăm sóc người say rượu là một kỹ năng cần thiết, có thể cứu sống
  • Mangyte cho em hỏi, Hiện giờ em đang có bầu khoảng 21-22 tuần. Em có dự định khoảng ngày 8 - 9/2/2015 dương lịch em về Bắc để sinh em bé, khi đó bầu khoảng 31-32 tuần. Em định đi máy bay nhưng hãng hàng không yêu cầu phải có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe. Vậy em xin hỏi là em muốn xin giấy xác nhận tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con em ở BV Trưng Vương có được không ạ? xin cho em biết để em đặt vé sớm. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Nga - Bình Tân, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY