Mắt hôm nay

Từ bỏ thói quen gây hại cho đôi mắt

Giữ đôi mắt khỏe, sáng không hề khó nhưng cũng chẳng phải chuyện dễ dàng. Chỉ cần có những thói quen không đúng hay xử trí sai…có khi phải trả giá rất đắt.

Sự thật là cho đến thời điểm này,những sai lầm trong việc giữ gìn đôi mắt vẫn diễn ra hằng ngày, gâynhững hậu quả lớn đến “cửa sổ tâm hồn”.

“Nghiện” nhỏ mắt

Đi làm về, anh V.N, 28 tuổi, Quận 3,TPHCM cảm thấy mắt cồm cộm khó chịu, liền lấy chai nhỏ mắt của cháu vốn bịviễn thị nhỏ vào mắt mình. Vừa nhỏ xong, mắt anh mờ mịt, nhìn không rõ. Anh sợhãi và được người nhà đưa ngay vào bệnh viện để cấp cứu.

Theo TS.BS Nguyễn ThịXuân Hồng - BV Mắt TPHCM, giảng viên Bộ môn Mắt Trường Đại học Y khoaPhạm Ngọc Thạch, thường trẻ viễn thị sẽ được phát atrophin về nhà nhỏ mắt. Nếungười mắt bình thường tự ý lấy dùng Thu*c sẽ gặp tác dụng phụ, làm cho đồng tửgiãn to, không co lại, nhìn mờ, ánh sáng chói…Phải sau một tuần mắt mới bìnhthường lại.

Với loại Thu*c nhỏ mắt có chứacorticoid còn tệ hại hơn. Trong nhãn khoa, bất cứ tổn thương nào trên giác mạcđều cấm dùng corticoid. Đây là loại Thu*c kháng viêm mạnh đi đôi với việc giảmkhả năng miễn dịch của cơ thể, mở cửa cho vi trùng bên ngoài vào.

Khi mắt bịtổn thương ở giác mạc, nhỏ Thu*c có chứa corticoid sẽ khiến vết thương tiến triểnrất nhanh. Nếu quá lạm dụng sẽ mắc thêm chứng tăng nhãn áp (glaucoma), có thểdẫn đến mù. Tuy nhiên, đa số người dân bị viêm mắt, mắt phản ứng với môi trườngbên ngoài ( gió, bụi) gây đỏ, dị ứng…sẽ tự ý ra hiệu Thu*c hỏi mua Thu*c khángsinh về nhỏ.

Việc nhỏ Thu*c không đúng liềulượng và thời gian (từ 5 - 7 ngày) sẽ tự tạo kháng Thu*c cho vi trùng trên ngườivà lờn Thu*c.

Dùng đơn Thu*c cũ của người thân

Cảm giác cộm, xốn mắt, chảy nướcmắt, chị M.C, 26 tuổi, quận Gò Vấp khó chịu nhưng chị lại không đi bệnh viện khámvì “triệu chứng đau mắt giống như mẹ mình từng bị nên lấy luôn đơn Thu*c của mẹra ngoài mua cho tiện. Như vậy vừa có thể tiết kiệm được thời gian, vừa đỡ tốntiền khám”. Thế là chị cứ vô tư dùng Thu*c. Nhưng nhỏ mắt đến cả tuần mà mắtchị vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm xốn, cộm, thêm nữa còn lây bệnh cho cảnhà.

Việc chủ quan dùng lại đơn Thu*ccủa người khác hoặc cho chính mình có thể đem lại những hậu quả nghiêm trọngcho mắt.

Do mỗi người có một bệnh lý khác nhau, bác sĩ kê đơn Thu*c dựa trêntình trạng bệnh đó. Ví dụ, cũng là đau mắt đỏ nhưng nguyên nhân, cách điều trịkhác nhau. Nếu người bị bệnh đau mắt nặng nhưng không biết lại dùng Thu*c nhỏmắt của người bệnh nhẹ sẽ gây những tác dụng phụ không mong muốn.

Vắt chanh vào mắt

Lần đầu tắm cho con, chị P.T, 36tuổi, ở Tây Ninh khá lóng ngóng nhưng may mắn được mẹ chồng phụ. Khi nghe mẹchồng bảo “muốn mắt trẻ sau này sạch, sáng thì phải vắt nước cốt chanh vào mắtbé”, chị cũng hơi phân vân nhưng nghĩ xưa nay người ta làm nhiều, chắc nhỏ mộtchút cũng không sao.

Vậy là, dưới sự giúp đỡ của mẹ chồng, chị lấy nửa quảchanh vắt nước thật nhanh vào mắt bé. Vừa nhỏ được vài giọt, con chị đã khóc rélên, mắt nhắm tịt lại. Quá sợ, chị cố mở mắt con ra xem thì thấy tròng đen cómàu trắng như tròng trắng.

Ngay lập tức vợ chồng chị chuyểncon tới bệnh viện để khám. Gia đình chị đều ngớ người khi nghe bác sĩ nói dochị vắt chanh quá mạnh tay đến nỗi khiến mắt cháu bị bỏng giác mạc gây ảnhhưởng đến thị lực.

Cũng giống như trường hợp của chịT., rất nhiều bà mẹ vẫn có áp dụng những kiểu chữa bệnh mắt rất nguy hiểm như:nhỏ sữa vào mắt để làm sạch, đau mắt đỏ thì lấy là trầu giã nhỏ đắp lên, thậmchí có người còn đắp cả con nhái vào mắt trẻ bị nhiễm sán…

Đeo kính không đúng độ

“Nhiều phụ huynh thiếu hiểu biếtvà không nghe sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa đã gây hậu quả nghiêmtrong cho của các cháu trẻ”, BS Xuân Hồng cho biết.

Một người mẹ trẻ đưa đứa con bịtật khúc xạ bẩm sinh, sau khi bác sĩ đo đạc, tư vấn, đứa trẻ đã được cắt mộtchiếc kính viễn thị 7 - 8 diop phù hợp. Về tới nhà, bà hàng xóm sang chơi và lấykính của đứa trẻ đeo thử, chưa đầy 5 phút bà đã la lên:” Cô cho con đeo kính độnặng thế này thì ch*t. Tôi đeo có tý chóng hết cả mặt”.

Thấy vậy người mẹ cũngmang lên mắt mình thì thấy nhức mắt và không nhìn thấy gì. Nghĩ con nhỏ đeokính thì tội nghiệp và sợ nó sẽ có hại cho con thật nên người mẹ cất luôn cáikính vào tủ. Đến khi vào học lớp 1, bé không nhìn thấy đường để viết bài và bịcô giáo than phiền, khi ấy gia đình mới đưa bé đi cắt kính lại. Tuy nhiên, lúcnày trẻ đã bị nhược thị, thị lực bị giảm trầm trọng. Có đeo kính vẫn nhìn kém.

Ngoài ra, có những trẻ bị nhượcthị một mắt, cần phải che mắt tốt lại khoảng vài tiếng trong ngày để mắt kiaphát triển thị lực lên. Tuy nhiên, chỉ cần thấy trẻ kêu khó chịu là ông bà, bốmẹ đều quên hết lời dặn của bác sĩ, chiều theo ý của bé, sẵn sàng bỏ miếng chera.

AloBacsi.vn Theo N.Huyền - Gia đình và Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tu-bo-thoi-quen-gay-hai-cho-doi-mat-n153824.html)

Chủ đề liên quan:

đôi mắt mangyte.vn tai hại thói quen

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY