12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tự chữa bệnh đái tháo đường sẽ chết nhanh hơn

Với tâm lý có bệnh thì vái tứ phương, nên nhiều bệnh nhân đái tháo đường đã tự giết mình mà không hay biết.

Bệnh nặng vì tự điều trị tiểu đường

Chị Nguyễn Phương Thảo 48 tuổi, ở Thổ Quang, Đống Đa, Hà Nội bị đái tháo đường đã gần 13 năm, dù chị đã ăn uống rất kiêng khem và chạy chữa rất nhiều nơi nhưng đường huyết vẫn không ổn định.

Đang chán nản, chị nghe mấy bà bạn xóm kháo nhau trà giảo cổ lam giúp hạ đường huyết rất tốt lại lành tính. Thế là chị tự ý ngưng dùng thuốc tây, chuyển sang uống loại trà này hằng ngày. Nhưng sau khi uống, chỉ tháng đầu tiên chị thấy đường huyết có ổn định đôi chút, nhưng sang tháng thứ hai thì chỉ số đường huyết của chị tăng trở lại.

Quá chán nản, chị Thảo không dùng giảo cổ lam nữa mà chuyển sang uống nước đun từ lá cây lô hội theo lời người bạn. Chị nhờ người tìm mua bằng được 10kg lá cây lô hội khô để về nấu nước uống. Nhưng uống mãi mà bệnh tình vẫn không khỏi, chỉ thấy người ngày càng mệt mỏi, tính tình trở nên cáu gắt, ăn uống không tiêu.

Thấy chị Thảo có những dấu hiệu không bình thường gia đình vội vàng đưa chị tới khám bác sĩ tâm lý thì được biết “chị Thảo mắc bệnh trầm cảm, do quá căng thẳng vì bệnh tật” Nhưng rất may là gia đình kịp thời chữa trị nên tâm tính chị đã trở lại bình thường, duy chỉ có bệnh đái tháo đường của chị là trở nặng thêm.

Cùng hoàn cảnh với chị Thảo, chị Linh 47 tuổi ở Nguyễn Tri Phương, Tp.HCM mắc bệnh đái tháo đường nhiều năm nhưng chưa khỏi. Mới đây, chị nghe trên mạng có thông tin về một cửa hàng thuốc có bán “cao đơn hoàn tán” chữa được bệnh đái tháo đường, chị Linh vội vàng đến đây để mua thuốc về uống.

Thời gian đầu, lượng đường huyết của chị Linh có giảm đôi chút, chị Linh mừng rỡ tiếp tục uống thuốc, nhưng sau đó lượng đường huyết lại tăng cao, người mệt mỏi, chán ăn, khó thở, tức ngực. Gia đình vội vàng đưa chị Linh đi khám bác sỹ chuyên khoa, thì được biết chị Linh đang có dấu hiệu ngộ độc thuốc do dùng quá liều.

Ảnh minh họa

Suýt chết vì chữa bệnh tiểu đường bằng nước lã

Anh Phan Ngọc Thọ ở Q.3, Tp.HCM mắc bệnh đái tháo đường đã hơn 10 năm, chạy chữa khắp nơi Đông y, Tây y đủ cả nhưng bệnh tình cứ nhì nhằng lúc giảm, lúc tăng khiến anh Thọ vô cùng buồn khổ.

Một lần tình cờ về quê ăn giỗ người bà con ở Nghệ An, anh được người thân mách nước có một nữ “thần y” chuyên chữa bệnh bằng nước lã rất tài tình. Ai mắc bệnh gì bà cũng đều chữa khỏi kể cả những căn bệnh nan y, mạn tính như ung thư, đái tháo đường, viêm gan…Lúc đầu, nghe vậy anh Thọ không tin lắm bởi như anh biết nước lã thì làm gì có chất gì mà có thể chữa bệnh, nhưng sau đó thấy người nhà ca ngợi vị “thần y” này nhiều qua nên anh cũng liều mình thử một phen.

6 giờ sáng hôm sau anh cùng bà cô ruột sang nhà vị “thần y” nọ để xin chữa bệnh. Mặc dù, mới tờ mờ sáng nhưng nhà “thần y” đã chật kín người bệnh đến để xin thuốc. Trong số những người đến đây có rất nhiều người ở nơi xa tới từ các tỉnh lân cận như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, có người từ ngoài Hà Nội cũng vào đây để xin thuốc chữa.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ ngồi chờ đợi cuối cùng anh Thọ cũng xin được một bát nước lã giống như bao bát nước lã khác, chỉ có điều, bát nước lã này có thêm chút tàn hương và vài lời khấn bái của vị “thần y”. Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” nên anh Thọ đánh liều nhắm mắt uống đánh ực một cái hết bát nước thánh ngay tại chỗ. Sau đó, vị “thần y” đó còn cho anh Thọ một phác đồ trị liệu chữa bệnh bằng những loại cây cỏ bảo “cứ về nhà sắc nước uống mỗi ngày sẽ khỏi bệnh”.

Trở lại thành phố mang theo phương thuốc quý chữa bệnh bằng nước lã và tàn tro của lá đu đủ khô. Mỗi ngày anh đều làm theo lời dặn dò của vị “thần y”. Sau 2 tuần chữa trị theo lời dạy của vị “thần y” nọ, bệnh anh Thọ không khỏi mà sức khỏe ngày một yếu đi.

Một lần sau khi uống thuốc xong anh Thọ lên cơn đau bụng dữ dội, bụng chướng, rồi nôn thốc nôn tháo, chân tay lạnh toát, người run rẩy… gia đình vội vàng đưa anh Thọ nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngộ độc cấp rất nguy kịch. Các bác sĩ đã phải tiến hành rửa ruột rồi truyền nước gấp nên anh Thọ mới qua khỏi cơn nguy kịch. Sau lần đó, nỗi sợ các vị thần y dân gian trong anh Thọ còn mãi.

Không nên tự giết mình

BS. Nguyễn Văn Bảy (Hội Đái tháo đường Hà Nội) khẳng định: Các loại lá cây như: lô hội, hay giảo cổ lam, mướp đắng… chỉ có tác dụng làm mát, giải nhiệt có tác dụng bổ trợ cho người mắc bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, hiện nay chưa có nhà khoa học nào chứng minh được các loại cây trên có thể chữa khỏi bệnh đái tháo đường. Vì vậy, người bệnh không nên lạm dụng các loại cây này có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe do dùng sai liều và không đúng cách.

Các thuốc điều trị hiện nay cũng chỉ giúp bệnh nhân ổn định chỉ số đường huyết, tránh biến chứng. Do một số trường hợp bị rối loạn đường huyết nhẹ, sau khi được thay đổi chế độ ăn, chỉ số đường huyết trở về mức bình thường nên nhiều người lầm tưởng đã trị dứt bệnh, nhưng theo thời gian, đường huyết sẽ gia tăng dần.

Ngoài ra, người bệnh không nên tự ý mua thuốc hay đến các cơ sở khám chữa bệnh không chuyên để điều trị, đặc biệt là mua các loại cao đơn hoàn tán Đông y. Vì phần lớn các loại cao đơn hoàn tán hiện nay đều được pha trộn giữa thuốc Đông y với Tây y, rồi tự dương oai cho mình là thuốc gia truyền. Khi uống thuốc, người bệnh nhầm tưởng đã hết bệnh khi thấy giảm một số triệu chứng, nhưng thực chất đó là do tác dụng của một số loại thuốc Tây y mang lại.

Bên cạnh đó, những phương thức điều trị bí truyền, gia truyền này chưa được chứng minh tính khoa học nên người bệnh không nên tin vào lời truyền miệng hoặc quảng cáo mà mua thêm bệnh vào người. Các loại thuốc này tùy loại, có thể có những độc tính trường diễn về lâu dài, âm thầm mà mình không biết, mỗi ngày ngấm một ít, nhiều năm làm cơ thể ngộ độc.

Để đảm bảo đường huyết ổn định, tránh xảy ra các biến chứng, người bệnh nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh còn phải tập thể dục 30 phút mỗi ngày bằng những hình thức đơn giản chạy bộ, bơi lội… để duy trì đường huyết ở mức bình thường.

T.H

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tu-chua-benh-dai-thao-duong-se-chet-nhanh-hon-15982/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY