Sức khỏe hôm nay

Tự kiểm tra sức khỏe cho bé yêu

(SKGĐ) Bởi vì bác sĩ nhi khoa không thể túc trực bên con bạn 24/24. Nên thỉnh thoảng bạn cũng cần xắn tay áo lên để kiểm tra sức khỏe cho con theo lịch trình sau:

Đầu: 1 tháng/lần

Nếu bạn nghĩ chấy chỉ có ở thời trước thì bạn đã nhầm to. Thực tế nó phổ biến hơn bạn nghĩ, ngay cả ở những nước phát triển như Mỹ, mỗi năm cũng có khoảng 12-13 triệu trẻ em từ 3-11 tuổi có chấy. Chấy thường xuất hiện nhiều nhất vào mùa thu và mùa đông.

Bạn nên kiểm tra kỹ ít nhất 1 tháng/lần, đối với những trẻ đã đi mẫu giáo thì bạn cần để tâm nhiều hơn. Đừng bỏ qua các dấu hiệu phổ biến khi bé có chấy như hay gãi ở quanh tai, cổ và đỉnh đầu do ngứa, ông David Bundy, bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins, Mỹ cho biết.

Cách xử lý: Chải, gội đầu, bắt chấy và lấy trứng của chúng bám trên các sợi tóc. chữa trị, bạn cần phải giặt giũ tất cả các quần áo, gối, khăn mặt, khăn trải giường… Bạn cũng có thể cho trẻ dùng các loại thuốc đặc trị như Rid hoặc Nix. Khi bắt đầu bằng nước nóng để diệt hết chấy rận và trứng của chúng ẩn náu trong đó.

Răng: 1 tuần/lần

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Mỹ, các trường hợp sâu răng đang có xu hướng giảm dần; nhưng điều này lại là ngoại lệ ở trẻ em độ tuổi 2-5. Vì vậy hãy chắc chắn rằng con bạn được nha sỹ khám răng hai lần/năm, bắt đầu từ sinh nhật đầu tiên của bé. Tập cho bé thói quen đánh răng hai lần mỗi ngày.

Ngoài ra bạn cần kiểm tra răng của bé hàng tuần để phát hiện những dấu hiệu của sưng nướu răng hay đổi màu răng để kịp thời điều trị cho bé. Những chiếc răng khỏe là những chiếc răng có màu trắng của ngọc trai, Mary Hayes, DDS, phát ngôn viên của Hiệp hội nha khoa Mỹ cho biết.

Cơ thể: 1 ngày/lần (nếu con bạn đủ lớn để đi chơi ở bên ngoài)

Bọ ve, bọ chét và các loại ký sinh trùng hút máu có thể sống ở bất kỳ đầu trong khu sân nhà bạn, trong cỏ dại, trong các góc nhà. Chúng chỉ chờ con bạn bước qua là bám theo. Trong số đó có bọ chét Ixodes có thể truyền một loại xoắn trùng gây ra bệnh Lyme (chứng viêm khớp háng kỳ lạ, được tìm ra vào năm 1975).

Phổ biến nhất là lây nhiễm vi khuẩn afflicts từ bọ chét, mỗi năm tại Mỹ có đến 25.000 trường hợp bị lây nhiễm. Tuy nhiên, tin tốt là phải mất 48 giờ kể từ khi bám vào cơ thể, chúng mới có thể truyền vi khuẩn này sang người. Vì vậy, kiểm tra kỹ từ da đầu đến ngón chân của bé mỗi ngày một lần sẽ giúp bé yêu được an toàn.

Bàn chân: 3 tuần/lần

Có thể bạn sẽ không tin nhưng một nghiên cứu mới đây của Viện Phẫu thuật Chỉnh hình của Mỹ cho biết có đến hơn 57% trẻ em đi giày quá nhỏ. Ngoài việc gây ra các vết nứt nhỏ ở ngón chân, đi giày nhỏ so với chân có thể khiến móng chân mọc vào trong, chai chân, phồng rộp chân. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể gây ra biến dạng, dị tật ở chân như nốt viêm tấy ở kẽ ngón chân cái.

Bởi vì chân trẻ em có thể lớn hơn 1 cỡ chỉ trong vòng 2-3 tháng, nên việc kiểm tra độ vừa của chân và giày cần được thực hiện vài tuần/lần. Với trẻ mới biết đi, bạn cần đảm bảo, giày của bé phải có độ thừa ra bằng ngón tay cái tính từ mõm giày cho đến ngón chân dài nhất.

Linh Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tu-kiem-tra-suc-khoe-cho-be-yeu-16439/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY