Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Tự làm gạo lứt rang trị thoái hóa khớp tại nhà

Gạo lứt rang chữa thoái hóa khớp là bài Thu*c quý đang được nhiều bệnh nhân tin dùng bởi đặc tính kháng khuẩn và chống viêm.

gạo lứt chứa nhiều dinh dưỡng giúp bồi bổ thận, gan và ngăn ngừa loãng xương, viêm khớp. chính vì vậy, thường xuyên sử dụng nước uống từ gạo lứt rang vàng sẽ giúp hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp như thoát vị đĩa đệm, gãy xương, đặc biệt là thoái hóa khớp.

I. Công dụng của gạo lứt đối với bệnh thoái hóa khớp

Gạo lứt rang được xem là một trong những bài Thu*c quý giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân và mang lại nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe hệ xương khớp. theo thạc sĩ, bác sĩ, dzoãn thị tường vy (trưởng khoa dinh dưỡng tại bệnh viện 198) cho biết, gạo lứt là loại gạo không đánh bóng nên lớp vỏ lụa bên ngoài được giữ lại. chính vì vậy, gạo lứt chứa những thành phần mang giá trị dinh dưỡng cao như sau:

    Vitamin: Chứa rất nhiều vitamin, đặc biệt là nhóm vitamin B bao gồm B1, B3, B6 giúp hỗ trợ và bảo vệ hệ thống thần kinh. Bên cạnh đó, trong gạo lứt chứa lượng lớn vitamin K giúp loại bỏ canxi thừa lắng đọng trong máu, giúp cơ thể hấp thu canxi nuôi dưỡng tốt hơn.

Chính nhờ những tác dụng tuyệt vời này, gạo lứt được nhiều người tin dùng như bài Thu*c hay giúp chữa các bệnh liên quan đến xương khớp, nổi bật là bệnh thoái hóa khớp.

II. 4 cách chữa thoái hóa khớp từ gạo lứt rang

Dưới đây là 5 cách sử dụng gạo lứt rang hỗ trợ điều trị và làm giảm triệu chứng đau nhức do bệnh thoái hóa khớp gây ra.

1. Uống trà gạo lứt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trà gạo lứt không chỉ có tác dụng giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt gan mà còn giúp giảm stress và ngủ ngon. bên cạnh đó, loại thức uống này còn có tính kháng viêm, giúp làm chậm quá trình thoái hóa và tăng cường việc tái tạo sụn. chính vì vậy, thường xuyên uống nước trà gạo lứt sẽ giúp mang lại kết quả điều trị thoái hóa khớp cao, đặc biệt là thoái hóa khớp cổ chân, gối và khớp háng.

+ Nguyên liệu:

    Gạo lứt: 100 gram

+ Cách làm:

    Cho gạo lứt vào chảo đã được làm nóng và dùng đũa đảo đều để cho gạo vàng đều, không bị cháy xem.

+ Cách dùng:

Uống trà gạo lứt lúc nước còn ấm ấm. Mỗi ngày dùng 2 đến 3 lít thay cho nước lọc.

lưu ý: khi rang gạo lứt, các bạn không nên rửa gạo qua nước sạch, tránh làm mất chất dinh dưỡng. tốt nhất chỉ nên nhặt bỏ những hạt gạo bị hư hoặc xấu. trà gạo lứt chỉ mang lại kết quả khi người bệnh kiên trì sử dụng.

2. Bột gạo lứt

+ Nguyên liệu:

Gạo lứt: 1kg

+ Cách thực hiện:

    Gạo lứt đem nhặt hết sạn rồi đem rang vàng

+ Cách dùng:

Người bệnh cho 2 muỗng bột gạo lứt vào ly rồi thêm 100 ml nước đun sôi, khuấy đều và uống. mỗi ngày bệnh nhân nên uống 2 ly vào buối sáng và tối, liên tục sử dụng trong 10 ngày để đạt được kết quả điều trị như mong muốn.

3. Gạo lứt rang với muối mè

+ Nguyên liệu:

    Gạo lứt: 300 gram

+ Cách làm:

    Người bệnh đem gạo lứt đi vo sạch, lưu ý không nên sát gạo mạnh tay tránh làm mất dưỡng chất trong gạo

+ Cách dùng:

Cơm gạo lứt sau khi nấu chín, người bệnh nên ăn cơm kèm với muối mè vào mỗi buổi sáng. đồng thời, bệnh nhân nên kết hợp chế độ tập luyện mỗi ngày để cơn đau nhức do thoái hóa khớp nhanh chóng được đẩy lùi.

4. Cháo gạo lứt với đậu đỏ

Đậu đỏ chứa nhiều vitamin a, b1, b2, b12 và các khoáng chất như magie, kẽm, photpho,… có tác dụng tốt trong việc thanh lọc cơ thể và cải thiện triệu chứng thoái hóa khớp. vì vậy, người bệnh có thể kết hợp giữa gạo lứt với đậu đỏ để chế biến thành món ăn vừa ngon miệng vừa giúp giảm đau.

+ Nguyên liệu cần có:

    Tỏi sống 20 gram

+ Cách thực hiện và sử dụng:

    Gạo lứt và đậu đỏ đem rửa sạch và ngâm trong nước cho mềm

Mỗi tuần ăn 2 – 3 lần cháo gạo lứt, đậu đỏ cơn đau do thoái hóa khớp sẽ giảm dần.

III. Hướng dẫn cách chọn mua gạo lứt

Một trong những tiêu chí hàng đầu khi chọn mua gạo lứt là người bệnh cần lựa chọn sản phẩm đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu về vệ sinh an toàn thực phẩm và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. bởi việc sử dụng thực phẩm chứa hóa chất bảo quản độc hại không giúp hỗ trợ điều trị mà còn khiến bệnh thêm nặng. vì vậy, để chọn gạo lứt ngon, sạch và an toàn, bệnh nhân nên dựa theo những tiêu chí dưới đây:

    Mùi thơm: Thông thường, gạo lứt mới thường có mùi thơm nhẹ nhàng. Đặc biệt, khi nấu lúc cơm sôi sẽ thấy dậy mùi. Ngược lại, gạo cũ thường không có mùi thơm mà có mùi hôi đặc trưng, khó chịu.

Ngoài ra, để mua được gạo lứt vừa mới, sạch và ngon, bệnh nhân nên lựa chọn những cơ sở bán gạo uy tín.

IV. Một số lưu ý cần nắm khi sử dụng gạo lứt rang chữa thoái hóa khớp

Gạo lứt chứa nhiều thành phần bổ ích đối với cơ thể và có tác dụng phòng bệnh khá tốt. theo các chuyên gia xương khớp và tư vấn viên dinh dưỡng, các thành phần trong gạo lứt có rất nhiều tác dụng, chúng có thể giúp chữa bệnh ung thư. và nếu muốn tận dụng được tác dụng của các thành phần này, bắt buộc người bệnh cần phải ăn số lượng lớn. tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều loại lượng thực này có thể gây nên các vấn đề như khó tiêu. chính vì vậy, để áp dụng bài Thu*c chữa thoái hóa khớp từ gạo lứt không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, bệnh nhân chỉ nên ăn chúng ít nhất 2 – 3 lần trong tuần. đồng thời, trong quá trình ăn gạo lứt, người bệnh nên nhai thật kĩ rồi mới nuốt, bởi gạo lứt khá cứng.

Đặc biệt, đối với các trường hợp cần bồi bổ sức khỏe nư trẻ em có thể trạng yếu hoặc gầy gò, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, tốt nhất không nên ăn gạo lứt thường xuyên. vì chúng có thể gây suy giảm sức khỏe do không cung cấp đủ dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin.

Trên đây là 4 cách chữa thoái hóa khớp bằng gạo lứt người bệnh có thể tham khảo và áp dụng. tuy nhiên, các cách nêu trên không phải là Thu*c điều trị. chính vì vậy, người bệnh không nên lạm dụng, tránh trường hợp gạo lứt gây phản tác dụng. cách tốt nhất là bệnh nhân nên đến cơ sở thăm khám uy tín để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn biện pháp chữa trị phù hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/gao-lut-rang-tri-thoai-hoa-khop-tai-nha)

Tin cùng nội dung

  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Chào Mangyte, cha mẹ chúng tôi ở Việt Nam, đều trên 75 tuổi. Tôi muốn thỉnh thoảng thử máu kiểm tra sức khỏe cho các cụ. Xin hỏi ở TPHCM có nơi nào nhận lấy máu tại nhà không? Chi phí cho 1 lần lấy máu là bao nhiêu? Trân trọng cảm ơn.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng và phòng chống bệnh tật rất độc đáo. Cách dùng gạo lứt đơn giản nhất là nấu cơm ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để tăng cường hiệu lực bổ dưỡng và phòng chống bệnh tật, đồng thời cũng để khắc phục tính chất khô khan, khó ăn của gạo lứt, người ta thường chế biến thành nhiều dạng khác nhau và tìm cách phối hợp với các thực phẩm khác tạo thành các món ăn hấp dẫn và độc đáo. Dưới đây xin được giới thiệu một số công thức điển hình:
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY