12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tư thế ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ của bạn?

Trung bình mỗi người chúng ta dành khoảng 25 năm cuộc đời để ngủ. Điều này là cần thiết vì việc nghỉ ngơi hợp lý rất quan trọng đối với sức khỏe. Ngủ ngon có rất nhiều lợi ích - nó không chỉ làm cơ thể khỏe khoắn hơn mà còn giúp cho bộ não hoạt động tối ưu.

Tất cả chúng ta đều biết rằng thời gian là vô cùng quý giá, vì vậy mà thời gian chúng ta dành để ngủ cũng phải được sử dụng một cách hợp lí. Sử dụng thời gian ngủ hợp lí nghĩa là có một sự chuẩn bị cẩn thận từ giường ngủ cho đến tư thế ngủ, để luôn đảm bảo bạn có một giấc ngủ ngon. Sau đây, hãy cùng phân tích cụ thể về từng tư thế ngủ để bạn có thể chọn cho mình tư thế ngủ phù hợp nhất.

1. Tư thế người lính

Ngủ với hai tay xuôi thẳng hai bên được coi là là tư thế ngủ tốt nhất. Tư thế này tương tự như tư thế Savasana trong yoga. Tư thế ngủ này còn được gọi là tư thế người lính, được nhiều người khen ngợi vì mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ.

Đây là một tư thế hoàn hảo giúp bạn có thể nghỉ ngơi cột sống, cổ, và cánh tay. Ngoài ra, tư thế này còn giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện sức khỏe như: giúp cải thiện tư thế tổng thể; giảm axit reflux (loại axit gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản); chữa chứng mất ngủ; giảm nguy cơ nhức đầu; và giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn trên khuôn mặt.

Tư thế ngủ này giúp cơ thể bạn được thả lỏng

Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tư thế ngủ này cũng có một vài nhược điểm nhỏ. Khi ngủ theo tư thế này, trọng lực làm lưỡi bạn kéo thẳng xuống, điều này có thể làm việc ngáy của những người bị chứng ngưng thở khi ngủ trở nên trầm trọng thêm. Ngoài ra, ngủ trong tư thế này thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi và có thể gây đau lưng.

Tuy nhiên, ta hoàn toàn có thể khắc phục những nhược điểm của tư thế ngủ này. Bạn có thể thử ngủ mà không có gối. Điều này sẽ giữ cho cơ thể của bạn ở vị trí trung lập và có thể giúp giảm ngáy ngủ. Đặt thêm một cái gối lớn dưới gối của bạn sẽ giúp bạn có một tư thế lưng tự nhiên và thoải mái nhất.

2. Tư thế sao biển

Tư thế ngủ này là phiên bản thoải mái hơn của tư thế ngủ người lính. Hai chân duỗi thoải mái và hai tay giơ lên hai bên đầu, nhìn trông như một chú sao biển.

Tư thế ngủ này giúp giảm axit reflux và ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện

Đây là một tư thế ngủ hoàn hảo giúp cột sống và cổ của bạn được thư giãn. Không những vậy mà tư thế này còn giúp chữa bệnh mất ngủ và làm giảm nguy cơ nhức đầu. Tư thế này còn giúp giảm axit reflux và ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và mụn trên da.

Tuy nhiên, cũng như tư thế người lính, tư thế sao biển có thể khiến bạn ngáy nhiều hơn khi ngủ. Đồng thời, vị trí khó xử của cánh tay có thể gây áp lực lên dây thần kinh ở vai, gây đau nhức cơ vai và còn có thể gây đau lưng.

Nếu đây là tư thế ngủ bạn, hãy cố tránh sử dụng gối khi ngủ để cho đầu, cổ và cột sống của bạn được nghỉ ngơi ở tư thế tự nhiên.

3. Tư thế như một bào thai trong bụng mẹ

Tư thế này là tư thế nằm nghiêng sang một bên, đầu gối co lên về phía ngực và cằm nghiêng xuống như một bào thai trong bụng mẹ. Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất của phụ nữ - hơn 41% số người được hỏi đã cho biết rằng họ thường ngủ trong tư thế này. Các nhà khoa học đã khuyên rằng bạn nên ngủ nghiên sang bên trái để các cơ quan trong cơ thể được an toàn hơn.

Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất của phụ nữ

Ngược lại với hai tư thế trên, tư thế ngủ này giúp giảm đáng kể việc ngáy ngủ. Đây cũng là một trong những tư thế ngủ ưa thích của phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, ngủ nghiêng sang bên trái có thể giúp làm giảm axit reflux.

Tuy nhiên, việc uốn cong có thể làm căng dây cổ và lưng, do đó gây đau nhức cho cơ thể. Tư thế ngủ này, cũng giống như các tư thế ngủ nghiêng khác, có thể gây ra các nếp nhăn trên da.

Tuy nhiên bạn có thể khắc phục những hạn chế của tư thế ngủ này bằng cách ngủ với một chiếc gối chắc chắn dưới đầu.

4. Tư thế ngủ nằm sấp

Nằm sấp đè lên bụng là một tư thế ngủ không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Đây là một tư thế ngủ phổ biến nhưng bị rất nhiều nhà khoa học khuyên là nên cố gắng tránh tư thế ngủ này.

Hãy cố gắng sửa nếu như bạn có thói quen ngủ theo tư thế này

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tư thế ngủ này cũng có thể giúp hạn chế tật ngủ ngáy. Nhưng nếu muốn chữa bệnh ngủ ngáy thì nên chọn tư thế ngủ thứ ba ở trên. Vì tư thế ngủ sấp này sẽ tạo ra một sự căng thẳng trên các cột sống và gây đau nhức cổ và phần cột sống phía dưới. Không chỉ vậy mà tư thế này còn tạo ra các nếp nhăn trên cơ thể và tạo một áp lực lên nội tạng của cơ thể.

Nếu bạn thường ngủ trong tư thế này nhưng khó sửa được, thì hãy đặt một chiếc gối dưới bụng để khiến tư thế nằm của bạn hơi nghiêng sang một bên. Hãy cố gắng sửa thế ngủ của mình nếu bạn không muốn cơ thể đau nhức thường xuyên.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tu-the-ngu-anh-huong-nhu-the-nao-den-suc-khoe-cua-ban-25000/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY