Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Từ trang phục gây tranh cãi của Hoàng Thùy Linh trong MV mới: Mới thấy áo dài Việt được yêu quý như thếnào!

(MangYTe)- Ca sĩ Hoàng Thùy Linh vừa ra mắt MV mới Kẻ cắp gặp bà già trong đó có lồng ghép nhiều yếu tố văn hóa truyền thống. Bên cạnh lời khen về yếu tố nghệ thuật thì trang phục mà nữ ca sĩ mặc trong vài phân cảnh vũ đạo đã gây tranh cãi.

Trang phục gây tranh cãi của Hoàng Thùy Linh trong MV “Kẻ cắp gặp bà già”

Có ý kiến cho rằng nữ ca sĩ mặc áo dài nhưng không mặc quần dài là phản cảm. Đây không phải là lần đầu tiên có những phản ứng xung quanh chiếc áo dài truyền thống, điều này cho thấy áo dài luôn là hình ảnh có giá trị thiêng liêng, chỉ cần có ai đó “biến tấu”, “phá cách”, mặc không đúng quy chuẩn thì dư luận lập tức lên tiếng.

Kẻ cắp gặp bà già ra mắt hôm 4.4.2020, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả. Theo đánh giá, MV về phần nhìn đã làm mãn nhãn người hâm mộ và còn bắt kịp xu hướng thời sự: Từ trào lưu chụp ảnh trong lồng giặt cho đến chiếc nồi cơm điện, hay hình ảnh khẩu trang, nước rửa tay... Bên cạnh đó là những yếu tố văn hóa thú vị như loạt tranh Hàng Trống, trò chơi dân gian, các điển tích cổ trong những bức tranh dân gian…

Nhưng gây chú ý nhất có lẽ là phần trang phục của Hoàng Thùy Linh và các diễn viên trong MV. Theo đó, các trang phục được lấy cảm hứng từ thời Lê, hòa trộn giữa phong cách cổ xưa và hiện đại… Tuy nhiên, sẽchẳng có gì phải bàn cãi nếu trong MV không có một số phân cảnh được cho là khá nhạy cảm, nhất là khi nữ ca sĩ đã sử dụng bộ trang phục giống áo dài (nhưng lại không mặc cùng quần dài) và thực hiện những động tác vũ đạo gợi cảm, làm giảm đi giá trị của chiếc áo dài truyền thống. Thậm chí, một fanpage thời trang có tên T.F.W với hơn 40.000 lượt theo dõi đã chụp lại trang phục trong MV, đính kèm ảnh ca sĩ Kacey Musgraves hồi tháng 10 năm ngoái, nữ ca sĩ người Mỹ này đã bị dân mạng Việt “ném đá” dữ dội khi mặc áo dài truyền thống Việt Nam lên sân khấu biểu diễn nhưng “quên” mặc quần, sau đó cô còn “khoe” hình ảnh trong tư thế phản cảm… Vì thế, fanpage T.F.W đã thẳng thắn chỉ trích Hoàng Thùy Linh là “kẻ làm về văn hóa Việt Nam lại “xé toạc” văn hóa Việt Nam”.

Tuy nhiên, sau đó người phụ trách trang phục trong MV - stylist Hoàng Ku giải thích: “Đây là bộ váy xẻ hai bên hông, liền bao tay, dùng họa tiết tranh Hàng Trống để in lên toàn bộ thân váy, được đặt riêng cho Hoàng Thùy Linh. Lúc đầu chúng tôi định làm cổ lọ, nhưng đợt này Linh hơi mập nên làm cổ tròn thôi. Chúng tôi muốn tập trung khoe phần họa tiết nên làm chiếc váy dài như vậy, sản phẩm do nhà thiết kế Lưu Ngọc Kim Khanh thực hiện”.

Một số nhà thiết kế (NTK) áo dài cũng cho rằng, trang phục này không có gì đáng để tranh cãi vì đó đâu phải áo dài. NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam phát biểu: “Các NTK hay thợ may áo dài phân xử cho công bằng xem trong MV, Hoàng Thùy Linh mặc áo dài hay mặc váy mà phải tranh cãi. Tớ nói thẳng là không nhé!” Theo Đỗ Trịnh Hoài Nam, “Phần tà dài gây tranh cãi - tôi cho là được lấy cảm hứng từ tà áo dài. Vì thực tế, áo dài phần xẻ thường đến ngang eo, chứ không có áo dài nào xẻ đến ngang mông như trong MV. Cho nên chúng ta không nên vội vã quy chụp đây là áo dài và lên án”.

NTK Nguyễn Minh Tuấn bày tỏ, mọi người thường sẽáp đặt và quy chụp hễ có xẻ tà hai bên, dài quá gối, cộng với dài tay thì đó chính là áo dài. Từ đó, nếu một cá nhân nào ăn mặc không đúng quy chuẩn, truyền thống sẽbị lên án. “Chiếc áo dài cách tân ngày nay dù bạn biến tấu như thế nào nhưng vẫn phải giữ được những chi tiết cốt lõi, quy chuẩn riêng thì đó mới được gọi là chiếc áo dài Việt Nam. Chính người bản địa của chúng ta vẫn còn hời hợt, chưa hiểu rõ những chi tiết và đặc điểm của áo dài thì làm sao có thể giới thiệu và giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về nét văn hóa này của chúng ta được?”, NTK Nguyễn Minh Tuấn phát biểu.

Sau những giải thích của stylist và phân tích này, fanpage T.F.W cũng đã cập nhật bài đăng đính chính, đồng thời đưa ra lời xin lỗi: “Thiết kế Hoàng Thùy Linh diện trong MV mới không phải là áo dài như nhận định trước đó”…

Như vậy để thấy rằng, chiếc áo dài Việt Nam vốn là hình ảnh có giá trị cao quý, thiêng liêng của dân tộc và được coi như là quốc phục, vì thế đòi hỏi người mặc cũng phải tôn trọng, thể hiện sự chuẩn mực khi khoác lên mình. Theo nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trang phục Việt, áo dài là một thành tựu của văn hóa Việt Nam, thành tựu đó gắn liền với sự kín đáo, thùy mị, lịch lãm và vẻ đẹp đầy chất Á Đông, vì vậy áo dài phải luôn đi với quần dài và có những quy chuẩn bắt buộc nhất định. “Biến tấu” kiểu đó là đã làm tổn thương đến văn hóa trang phục Việt Nam nói chung và vẻ đẹp áo dài nói riêng. “… Khi áo dài được người Việt Nam yêu quý thì dù có quy định là quốc phục hay không cũng không quan trọng, đó chỉ là một vấn đề thuộc về thủ tục quốc gia. Một điều chắc chắn rằng áo dài đã trở thành máu thịt của người Việt và được người Việt Nam tôn trọng, giữ gìn”, nhà sử học nhấn mạnh.

THÙY TRANG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo văn hóa (http://baovanhoa.vn/giai-tri/thoi-trang/artmid/480/articleid/28889/tu-trang-phuc-gay-tranh-cai-cua-hoang-thuy-linh-trong-mv-moi-mo%cc%81i-tha%cc%81y-a%cc%81o-da%cc%80i-vie%cc%a3t-duo%cc%a3c-yeu-quy%cc%81-nhu-the%cc%81160na%cc%80o)
Từ khóa: Giải trí

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY