Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tư vấn trực tuyến về tiêm vaccine Covid-19 khi bình thường mới

PGS.TS Dương Thị Hồng, ThS.BS Nguyễn Hiền Minh sẽ giải đáp các câu hỏi về tiêm vaccine Covid-19 cho người lớn và trẻ em lúc 20h ngày 30/10 trên VnExpress.

Từ các đầu cầu, pgs.ts. dương thị hồng - phó viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ trung ương, phó trưởng ban điều hành chương trình tiêm chủng mở rộng; ths.bs. nguyễn hiền minh - phó đơn vị tiêm chủng của bệnh viện đại học y dược tp hcm sẽ tư vấn cho độc giả về hiệu lực, tính an toàn của vaccine covid-19 trước các biến thể mới. các nội dung khác xoay quanh chiến dịch tiêm chủng vaccine covid-19 tại việt nam trong giai đoạn "bình thường mới" cũng được hai khách mời chia sẻ. chương trình được tổ chức bởi bệnh viện đại học y dược tp hcm với sự đồng hành của astrazeneca việt nam.

Những ngày qua, tổng số ca nhiễm covid-19 trên cả nước giảm mạnh. đi cùng với công tác kiểm soát nguồn lây nhiễm, phòng dịch bệnh, bộ y tế vẫn đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. việt nam được đánh giá là một trong những nước có tốc độ tiêm chủng nhanh trên thế giới. nước ta đặt mục tiêu tiếp nhận 150 triệu liều vaccine phòng covid-19 trong năm nay để tiêm chủng khoảng 70% dân số nhằm đạt miễn dịch cộng đồng.

Là một trong những người dẫn dắt chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, pgs.ts dương thị hồng cho biết, suốt thời gian qua, nhiều người rất quan tâm đến tiến độ tiêm chủng vaccine covid-19 ở nước ta, tiêm chủng cho trẻ em, hiệu lực vaccine trước các biến thể, tiêm mũi thứ 3 tăng cường, các loại vaccine mới...

Liệu pháp bổ sung và thay thế vaccine cho những nhóm dân số chống chỉ định tiêm vaccine, cơ thể không đáp ứng đầy đủ với vaccine hoặc đã chủng ngừa nhưng thường xuyên làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm bệnh covid-19 cao cũng là chủ đề rất được chú ý.

Pgs.ts dương thị hồng chia sẻ trước chương trình, đối với những người này, miễn dịch thụ động - tức là đưa kháng thể đã được tạo ra sẵn vào cơ thể, thay vì để cơ thể tự sinh ra như miễn dịch chủ động khi tiêm vaccine - là một giải pháp. liệu pháp kháng thể đơn dòng hoặc kết hợp có tác dụng kéo dài là một trong những nỗ lực nghiên cứu đang được phê duyệt cấp phép của các nhà khoa học, công ty dược phẩm trên thế giới như astrazeneca để tạo miễn dịch lâu dài trong việc phòng ngừa covid-19.

Pgs.ts dương thị hồng giải đáp thắc mắc về hoạt động tiêm chủng vaccine covid-19 tại việt nam. ảnh: nvcc

Theo ths.bs nguyễn hiền minh - phó trưởng đơn vị tiêm chủng của bệnh viện đại học y dược tp hcm chia sẻ, dù hiện nay, nguy cơ nhiễm covid-19 đã giảm nhưng mọi người cũng không nên chủ quan trong phòng dịch. người lớn, trẻ em nên tuân thủ khuyến cáo 5k của bộ y tế. người đã tiêm đủ hai mũi vaccine hoặc khỏi covid-19 dù đã có kháng thể song không có nghĩa sẽ miễn nhiễm hay không thể lây nhiễm cho người khác. những đối tượng nào đủ điều kiện tiêm vaccine nên chủng ngừa sớm, không nên trì hoãn, chờ đợi hoặc lựa chọn vaccine.

Theo ths.bs nguyễn hiền minh, khi nhiều người lớn đã được bảo vệ bằng vaccine covid-19, trẻ em là đối tượng cũng cần được chủng ngừa. mới đây, bộ y tế đã cho phép tiêm vaccine covid-19 trẻ 12-17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương. đây là thông tin được rất nhiều bậc phu huynh quan tâm để các con được phòng bệnh trước mối nguy covid-19, chuẩn bị trở lại trường học.

Ths.bs nguyễn hiền minh chia sẻ về lưu ý khi tiêm vaccine covid-19, phòng dịch bệnh khi "bình thường mới". ảnh: nvcc

Trong giai đoạn bình thường mới, hoạt động tiêm vaccine covid-19 sẽ cần lưu ý gì hay có những thay đổi nào? xoay quanh chủ đề này, các khách mời sẽ giải đáp trong chương trình được phát trên vnexpress, fanpage và kênh youtube của bệnh viện đại học y dược tp hcm vào 20h ngày 30/10.

Pgs.ts dương thị hồng công tác tại viện vệ sinh dịch tễ trung ương về lĩnh vực tiêm chủng mở rộng từ năm 2000 đến nay. bà từng tham dự và có nhiều bài trình bày khoa học về tiêm chủng trong và ngoài nước, các hội nghị của tổ chức y tế thế giới khu vực tây thái bình dương; là thành viên nhóm tư vấn kỹ thuật về chiến lược tiêm chủng của liên minh toàn cầu vaccine và tiêm chủng gavi.

ThS.BS Nguyễn Hiền Minh tốt nghiệp Y khoa tại Đại học Y Dược TP HCM năm 2007. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Miễn dịch học lâm sàng và chuyên môn về an toàn tiêm chủng, bà có nhiều bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành.

Độc giả có thể để lại câu hỏi trong phần bình luận để được các chuyên gia giải đáp.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tu-van-truc-tuyen-ve-tiem-vaccine-covid-19-khi-binh-thuong-moi-4375095.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY