Bạn nên biết hôm nay

Tu vong sau khi uống An Cung Ngưu Hoàng Hoàn

Thông tin trên do BS Doãn Uyên Vy, khoa Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết tại Hội nghị khoa học thường niên BV Chợ Rẫy vào ngày 23-4.
Theo BS Vy, nữ bệnh nhân 65 tuổi (ngụ quận 12, TP.HCM) đã uống an cung ngưu hoàng hoàn (của Trung Quốc) để điều trị suy giãn tĩnh mạch hai chân.

Trước khi nhập viện hai tháng, bệnh nhân uống bốn viên an cung ngưu hoàng hoàn, mỗi viên cách nhau một tuần. Tuy nhiên, sau khi mới uống hai viên đầu, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng: Mệt, lở miệng, nổi mụn nhọt quang miệng, hai chân yếu.

Tiếp tục uống đến đến viên thứ tư, miệng bệnh nhân lở nhiều hơn, chán ăn, sụt đến 3 kg trong một tháng. Sau đó chân bệnh nhân yếu nhiều hơn, không tự đứng dậy và không đi được. Đến tuần thứ năm sau khi uống Thu*c, bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại BV Chợ Rẫy.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi mô kẽ không đáp ứng điều trị kháng sinh. Các vết viêm loét niêm mạc miệng điều trị không giảm. Đến tuần thứ ba, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng lơ mơ.

Tại thời điểm này xét nghiệm máu bệnh nhân cho thấy lượng arsenic là 0,13 mg/l và thủy ngân (Hg) thì âm tính. Điện cơ biểu hiện thần kinh ngoại biên, có tổn thương sợi trục. Sau đó bệnh nhân được chuyển qua BV Phạm Ngọc Thạch và đột tử một tuần sau đó.

Kết quả phân tích mẫu Thu*c an cung ngưu hoàng hoàn của Bộ Y tế cho thấy hàm lượng Hg trong đó là 33,2 mg/g và arsenic là 38,9 mg/g. Theo BS Vy, Thu*c đông y thường có chứa các tạp chất, các kim loại nặng khác nhau trong đó có thủy nhân và arsenic, nếu sử dụng lâu dài thì có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc nặng và có thể Tu vong.

Ở trường hợp nói trên, có thể bệnh nhân bị ngộ độc bán cấp do asenic, chất này làm bệnh nhân suy tim, nhịp chậm và Tu vong đột ngột. Nó cũng phù hợp với chẩn đoán ngộ độc asenic. Asenic có trong máu nhỏ nhơn 0,5 micrôgam (ug)/l sẽ gây ngộ độc, còn bệnh nhân trên lên đến 130 ug/l ở tuần thứ bảy khi xét nghiệm.

DUY TÍNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tu-vong-sau-khi-uong-an-cung-nguu-hoang-hoan-10159.html)

Tin cùng nội dung

  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Cô của tôi vừa bị tai biến. Có người chỉ uống an cung ngưu hoàng. Xin hỏi Mangyte công thức của viên Thuốc này? Bao nhiêu tiềN/ viên? Liều dùng như thế nào? Tại TPHCM thì nên mua ở đâu vì thị trường Thuốc đông y hiện nay khó phân biệt thật giả. Xin trân trọng cảm ơn.(Nguyễn Thị Loan)
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY