Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tuân thủ phòng, chữa bệnh về da trong mùa hè

(HNM) - Trong những ngày nắng nóng gay gắt gần đây, số lượng người đến khám và điều trị về da tại các bệnh viện tăng cao. Người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ việc phòng, chữa bệnh về da trong mùa hè, để tránh “tiền mất, tật mang”.

(hnm) - khi môi trường bị ô nhiễm, khí hậu nóng bức, da là một trong những cơ quan của cơ thể chịu ảnh hưởng trực tiếp. vì vậy, trong những ngày nắng nóng gay gắt gần đây, số lượng người đến khám và điều trị về da tại các bệnh viện tăng cao. người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ việc phòng, chữa bệnh về da trong mùa hè, để tránh “tiền mất, tật mang”.

Lượng bệnh nhân tăng đột biến

Dù nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ c, nhưng lượng người đến khám và điều trị các bệnh về da trong 2 tuần qua tại khoa khám bệnh, bệnh viện da liễu hà nội vẫn rất đông. trung bình mỗi ngày, tại đây tiếp nhận từ 300 đến 400 bệnh nhân, gấp 2-3 lần so với ngày bình thường. ngoài phụ nữ, bệnh nhân đến khám còn có trẻ em, người cao tuổi và thanh, thiếu niên.

Trao đổi với phóng viên báo hànộimới, bác sĩ nguyễn ngọc yến, trưởng khoa khám bệnh (bệnh viện da liễu hà nội) cho biết, nóng bức khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, ở trẻ em các bệnh về da thường gặp, như: rôm sảy, chốc lở; còn ở người già do ít vận động, mồ hôi ứ đọng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây nấm da… khi trên da có sẵn vết trầy xước, nếu bơi lội thường xuyên tại những bể bơi công cộng có điều kiện vệ sinh không bảo đảm sẽ dễ bị vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào da và gây bệnh. ngoài ra, nắng nóng còn gây những bệnh cấp tính: bỏng nắng, cháy nắng, tăng sắc tố da... thậm chí, tiếp xúc với ánh nắng kéo dài còn dẫn đến các bệnh mạn tính, tăng tốc độ lão hóa da, sạm da, hay thúc đẩy quá trình gây ung thư da.

Tương tự, tại bệnh viện da liễu trung ương, nắng nóng cũng khiến bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh liên quan đến da tăng từ 15% đến 20% so với ngày thường. riêng tại khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, trung bình mỗi ngày tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân đến khám, điều trị và hầu hết các bệnh liên quan đến nắng nóng. chị n.t.h (42 tuổi, ở phường minh khai, quận hai bà trưng) đang điều trị nám má tại bệnh viện da liễu trung ương cho biết: “do những ngày nắng nóng cao điểm, tôi phải đi ra ngoài đường nhiều, nhưng lại không bảo vệ, che chắn da kỹ càng. kết quả, da mặt bị rát, vết nám ở má lan rộng và dày hơn”.

Ngoài các bệnh về da thông thường, tại bệnh viện da liễu trung ương, trung bình mỗi năm điều trị cho khoảng 300 trường hợp ung thư da và con số này tăng khoảng 15% mỗi năm, trong đó tia cực tím là “thủ phạm” chính. bác sĩ nguyễn hồng sơn, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng của bệnh viện lưu ý, rất nhiều trường hợp mắc ung thư da nhập viện điều trị trong tình trạng nặng. do chủ quan, nhiều người không đi thăm khám tại cơ sở y tế, mà tự ý chữa trị, đắp các loại Thu*c lá, Thu*c nam không rõ nguồn gốc, gây viêm nhiễm nặng.

Hằng năm, bệnh viện da liễu hà nội cũng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng - hậu quả của việc sử dụng Thu*c tùy tiện. bác sĩ nguyễn ngọc yến cảnh báo, nhiều bệnh nhân lên mạng xã hội, tìm kiếm “bác sĩ google” hoặc mua Thu*c tự điều trị. mới đây, tại khoa khám bệnh tiếp nhận bệnh nhân n.k.t (28 tuổi, ở phường ô chợ dừa, quận đống đa) sau khi tự bôi Thu*c có chứa thành phần corticoid, toàn thân mọc đầy trứng cá. “Thu*c corticoid là “con dao hai lưỡi”, nếu dùng không hợp lý, có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ, gây nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ nguyễn ngọc yến nhấn mạnh.

Phòng bệnh và điều trị đúng cách

Với những nguy cơ của các bệnh về da trong mùa hè, giám đốc bệnh viện da liễu hà nội nguyễn quốc hưng cho rằng, người dân cần biết cách chăm sóc làn da không chỉ để đẹp hơn, mà còn phòng tránh tác hại của nắng nóng. cụ thể, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, vệ sinh da sạch sẽ, mặc quần áo thông thoáng, không để mồ hôi ứ đọng, bổ sung nước, khoáng chất, vitamin… đặc biệt, mọi người nên hạn chế sử dụng đồ ngọt có lượng đường cao, đồ ăn sẵn như trà sữa, nước ngọt có gas, thực phẩm ăn nhanh, đồ chiên rán… dễ gây tiết bã nhờn, nổi mụn.

Để phòng tránh ung thư da, theo bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, khi trên da có tổn thương dạng đốm màu đen, không đều màu sắc, chỗ đậm chỗ nhạt, nổi gờ và tiến triển tăng về kích thước, phải đến bệnh viện để được chẩn đoán kịp thời. Ngoài ra, để tránh tác hại của tia cực tím, người dân nên hạn chế ra nắng giờ cao điểm (từ 11h đến 14h). Khi ra nắng cần có biện pháp phòng vệ, như: Mũ, ô, kính râm, khẩu trang, găng tay và cần sử dụng kem chống nắng.

Về việc sử dụng Thu*c bôi da, theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Yến, cần có kiến thức về bệnh, về Thu*c. Cùng một bệnh, trẻ em và người lớn sử dụng Thu*c khác nhau, liều lượng khác nhau; kể cả khi bệnh cũ tái phát thì mức độ bệnh, thể trạng cũng đã khác nên người bệnh phải đến cơ sở y tế khám để bác sĩ kê đơn Thu*c mới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/969959/tuan-thu-phong-chua-benh-ve-da-trong-mua-he)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây cứ mỗi khi cơ mặt em hoạt động mạnh là da mặt em lại có cảm giác nóng bừng và ngay lập tức ửng đỏ lên.
  • Có rất nhiều bệnh da gây nên bởi những biến đổi của gen, là hậu quả của sự đột biến xảy ra trong quá trình sinh trưởng.
  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY