Hô hấp hôm nay

Tức ngực, khó thở, do viêm phổi mạn?

Bố cháu bị tức ngực, khó thở, đi khám BS chẩn đoán là viêm phổi gần như là mãn. Khi có Thu*c thì dễ chịu nhưng ngừng Thu*c lại tức ngực. Xin BS tư vấn.
Bố cháu bị tức ngực, khó thở, đi khám ở BV lao phổi Thanh Hóa thì chẩn đoán là viêm phổi gần như là mãn. Khi có Thu*c thì dễ chịu nhưng khi ngừng Thu*c một buổi thì lại tức ngực trở lại. Xin BS tư vấn. Gia đình xin cảm ơn.

(Vũ Văn Dũng - can_nha…@yahoo.com.vn)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chào em Dũng,

Trường hợp của bố em cần phải xác định xem có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sau lao hay không, xơ phổi sau lao, yếu tố nguy cơ thúc đẩy viêm phổi tái đi tái lại (như hút Thu*c lá, đái tháo đường, nghiện rượu, suy giảm miễn dịch, dùng corticoide kéo dài, bệnh tim mạch...)... để điều trị toàn diện thì mới ngăn ngừa được tình trạng viêm phổi tái đi tái lại.

Tuy nhiên, những bệnh lý trên thường gây khó thở là chủ yếu, nếu bố em bị tức ngực là chính, tức ngực đáng kể nhiều hơn khó thở thì cần phải kiểm tra bệnh lý tim mạch kèm theo. Như vậy, theo ý kiến của tôi thì bố em nên khám ở chuyên khoa hô hấp - tim mạch là phù hợp nhất.

Đồng thời, bố em cần ăn uống đầy đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý, cần tập thở sâu (theo kiểu thiền, yoga) để tăng đàn hồi cho phổi, nếu có hút Thu*c thì phải ngừng hút, tập thể dục thể thao thường xuyên, tránh môi trường quá ô nhiễm.

Thân mến!

BS Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, hàng ngày, từ 17 -19g, Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tuc-nguc-kho-tho-do-viem-phoi-man-n315498.html)

Tin cùng nội dung

  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY