Sức khỏe hôm nay

Tuổi có kinh lần đầu của con gái tốt nhất là bao nhiêu, dấu hiệu con dậy thì mẹ cần chú ý

Kinh nguyệt của phụ nữ là một hiện tượng sinh lý bình thường, kinh nguyệt có ý nghĩa rất lớn đối với phụ nữ.

Kinh nguyệt đều đặn cho thấy buồng trứng tiết ra estrogen và progesterone theo chu kỳ, tạo ra những thay đổi theo chu kỳ trong nội mạc tử cung và sự rụng theo chu kỳ xảy ra tạo thành kinh nguyệt. Ý nghĩa chính của kinh nguyệt là buồng trứng hoạt động bình thường.

Tuổi có kinh lần đầu của con gái tốt nhất là bao nhiêu?

Trong trường hợp bình thường, độ tuổi có kinh của trẻ em gái chủ yếu từ 13-15 tuổi, nếu trẻ em gái có kinh trước 10 tuổi có nghĩa là tuổi có kinh quá sớm, có thể liên quan đến sự phát triển thể chất quá sớm.

Trong trường hợp bình thường, độ tuổi có kinh của trẻ em gái chủ yếu từ 13-15 tuổi.

Vẫn có một số phụ nữ trên 18 tuổi vẫn chưa có kinh nguyệt nhưng đây cũng là biểu hiện bất thường cần đến các chuyên khoa phụ sản hoặc nội tiết để khám.

Bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền và các yếu tố khác, chẳng hạn như dinh dưỡng, cân nặng, ..., những cô gái được nuôi dưỡng tốt và béo phì thường có kinh nguyệt đầu tiên sớm hơn.

Hiện nay mức sống của người dân đã được cải thiện, tuổi có kinh lần đầu của các bé gái cũng tăng lên, hầu hết các bé gái đều lớn nhanh trước khi có kinh, chậm lớn sau khi có kinh.

Tuy nhiên, thể chất của mỗi người khác nhau, cộng với môi trường sống, chế độ ăn uống, cấu tạo tâm sinh lý nên thời gian có kinh có sự khác biệt nhất định. Dù chậm kinh 1-2 năm cũng không cần lo lắng.

Các dấu hiệu của kỳ kinh nguyệt đầu tiên ở bé gái

1. Thay đổi tính khí

Ở tuổi vị thành niên, trẻ sẽ ít nhiều nổi loạn, và dưới tác động của nội tiết tố nội sinh, tính khí thất thường hơn, tính tình dễ cáu gắt và phản kháng trước sự kiểm soát của cha mẹ cũng trở nên mạnh mẽ hơn.

Và trước kỳ kinh đầu tiên có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, đau bụng thì bố mẹ cần lưu ý thêm.

Trước kỳ kinh đầu tiên có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, đau bụng thì bố mẹ cần lưu ý thêm.

2. Thay đổi trên da

Một trong những thay đổi dễ thấy ở tuổi dậy thì là “mụn”. Do da mặt dễ nổi mụn dưới tác động của nội tiết tố trong cơ thể, đây cũng là tín hiệu con gái sắp có kỳ kinh đầu tiên.

Các bậc cha mẹ phải biết rằng trước tuổi dậy thì da mặt của các bé gái rất mịn màng, nếu trên mặt hay trán nổi lên một vài mụn thì có nghĩa là sắp đến kỳ kinh nguyệt.

3. Thay đổi chiều cao

Nói chung, nếu có sự thay đổi đáng kể về chiều cao hoặc cân nặng tăng lên đáng kể trong vòng 6 tháng, kỳ kinh nguyệt đầu tiên sẽ không còn quá xa. Và với sự xuất hiện của kỳ kinh nguyệt đầu tiên, tốc độ tăng trưởng của phụ nữ sẽ chậm lại.

4. Đau bụng

Đau bụng cũng là một dấu hiệu của đau bụng kinh, đau bụng được nhắc đến ở đây khác với những cơn đau bụng thông thường, các bạn gái sẽ có cảm giác hơi khó chịu.

Vì vậy, nếu cha mẹ thấy con mình bị đau bụng nhẹ mà không ăn uống bừa bãi hoặc mắc các bệnh khác thì bạn nên chuẩn bị tinh thần.

Đại đa số trẻ em gái đều cảm thấy hơi e ngại khi gặp phải tình huống này. Do đó, người mẹ phải làm tốt công tác tư vấn tâm lý cho con, kịp thời nói cho con biết khi con có kinh lần đầu. Chúc mừng con sẽ trưởng thành, hãy nói với con một giọng điệu bình thường và một tâm trạng ổn định.

Thực tế, kinh nguyệt là giai đoạn phát triển thể chất bình thường của phụ nữ, không có gì phải né tránh hay xấu hổ. Mẹ phải nhớ nói trước với trẻ về những nội dung này và dạy trẻ cách giải quyết chính xác.

Xem thêm: Nếu nhận thấy tê bì chân tay, ngứa da, hãy cẩn thận nguy cơ lưu thông máu kém

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tuoi-co-kinh-lan-dau-cua-con-gai-tot-nhat-la-bao-nhieu-dau-hieu-con-day-thi-me-can-chu-y-36003/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY