12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tưởng bị cảm sau khi thức khuya nhiều ngày, nam sinh không ngờ suýt rơi vào cửa tử

Nghĩ rằng bị cảm lạnh nên nam sinh đã tự mua thuốc về uống, nhưng các triệu chứng không hề thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng hơn, thậm chí khiến anh suýt chết, bởi lẽ anh không bị cảm mà mắc phải căn bệnh này.

Gần đây, một sinh viên đại học 20 tuổi ở thị trấn Trú Mã Điếm (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) bị sốt nhẹ sau khi thức khuya nhiều ngày. Tưởng chỉ là cảm lạnh đơn thuần nên nam sinh đã tự ý mua thuốc cảm để uống.

Không ngờ rằng, các triệu chứng không những không thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng hơn. Anh bắt đầu bị đau tức ngực, thậm chí còn có các triệu chứng của sốc phản vệ. Đến lúc này, anh mới vội vàng tới bệnh viện thăm khám.

Qua kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán nam sinh bị viêm cơ tim giai đoạn 3, tức mức độ nặng nhất. Lúc này, nam sinh đã có triệu chứng của suy tim, nếu không điều trị kịp thời thì rất có thể anh sẽ mất mạng. May mắn thay, sau 4 ngày cấp cứu, chàng trai cuối cùng cũng thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Nam sinh bị chẩn đoán viêm cơ tim sau khi thức khuya nhiều ngày. Ảnh minh họa

Viêm cơ tim là gì?

Viêm cơ tim là tình trạng viêm đi kèm theo hoại tử các tế bào cơ tim, có thể được chia thành 2 loại là nhiễm trùng và không nhiễm trùng. Viêm cơ tim do nhiễm trùng chủ yếu là do virus gây nên chẳng hạn như virus coxsackie B, virus bại liệt, rubella, herpes simplex, viêm não, virus viêm gan, virus epstein-Barr, cytomegalovirus và virus HIV, trong đó virus coxsackie B là phổ biến nhất, chiếm khoảng 30-50%.

Với viêm cơ tim không do nhiễm trùng, nguyên nhân phổ biến gây bệnh gồm thuốc, chất độc, phóng xạ, bệnh mô liên kết, viêm mạch, viêm cơ tim tế bào khổng lồ và bệnh sarcoidosis.

Tại sao bệnh viêm cơ tim thường đi kèm với bệnh cảm lạnh?

Điều này liên quan đến virus gây cảm lạnh. Nhiều khi các bạn trẻ phát hiện ra các triệu chứng ban đầu nhưng lại lầm tưởng đó chỉ là bệnh cảm cúm thông thường, bệnh sẽ khỏi sau khi uống thuốc nên không hề lo lắng.

Nhưng trên thực tế, có rất nhiều loại virus gây bệnh cảm cúm xâm nhập vào cơ thể và kích thích hệ miễn dịch phản ứng lại. Trong khi loại bỏ virus, hệ miễn dịch cũng có thể phản ứng thái quá, vô tình làm tổn thương tế bào cơ tim, và cuối cùng là gây ra viêm cơ tim.

Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể người, trước tiên nó sẽ xâm nhập vào các tế bào mô của hệ hô hấp và hệ tiêu hóa để sinh sản ra nhiều virus hơn. Đồng thời, virus sẽ theo đường máu đến các tế bào cơ tim, tại đây nó sẽ nhân lên trong các tế bào cơ tim, dẫn đến ly giải và chết tế bào, gây viêm và hoại tử cơ tim, suy tim cấp và sốc tim, rối loạn nhịp tim.

Bệnh viêm cơ tim rất dễ bị bỏ do các triệu chứng của bệnh rất giống với cảm lạnh thông thường. (Ảnh minh họa)

Tại sao thức khuya lại gây viêm cơ tim?

Thức khuya liên tục không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn gây ảnh hưởng xấu tới hệ tim mạch. Các chuyên gia cho biết, những người thiếu ngủ có nồng độ hormone gây stress và các chất gây viêm trong máu cao hơn, đây là các tác nhân chính gây ra bệnh lý tim mạch, trong đó có viêm cơ tim.

Các triệu chứng của bệnh viêm cơ tim là gì?

Hầu hết các bệnh nhân bị viêm cơ tim nhiễm trùng có các triệu chứng giống như cảm lạnh kéo dài từ 1 đến 3 tuần trước khi khởi phát. Chẳng hạn như, bệnh nhân sẽ bị sốt, mệt mỏi, đau cơ, buồn nôn, nôn và gặp những khó chịu khác, sau đó là đánh trống ngực, tức ngực, phù nề, khó thở, ngất, đột tử,…

Hầu hết, các bệnh nhân viêm cơ tim đều được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng lâm sàng như rối loạn nhịp tim, một số ít sẽ bị ngất. Tuy nhiên, các bệnh nhân nhẹ có thể lại không gặp triệu chứng này nên đôi khi bị nhầm với bệnh cảm cúm thông thường, từ đó làm chậm trễ trong việc điều trị. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nếu có các biểu hiện như tức ngực, khó thở, sốt, sổ mũi thì bệnh nhân nên đi khám kịp thời, tránh để bệnh phát triển tồi tệ hơn, bỏ lỡ thời gian “vàng” để điều trị.

Xem thêm:

Bộ phận nào chứa nhiều ký sinh trùng nhất ở lợn?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tuong-bi-cam-sau-khi-thuc-khuya-nhieu-ngay-nam-sinh-khong-ngo-suyt-roi-vao-cua-tu-34205/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY