12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tưởng khản tiếng do cảm cúm, người đàn ông không ngờ mắc phải căn bệnh tử thần này

Cứ nghĩ khản tiếng là do bị cảm cúm nên người đàn ông này đã tự mua thuốc về uống nhưng tình trạng khản tiếng vẫn ngày càng nặng thêm. Sau cùng, ông đành tới bệnh viện kiểm tra nhưng kết quả cho thấy ông mắc phải căn bệnh giết người phổ biến này.

Vào cuối năm ngoái, ông Giang (47 tuổi, sống ở Tây An, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đột nhiên bị khản tiếng. Nghĩ bị cảm cúm nên ông tự mua thuốc về uống nhưng tình trạng khản tiếng vẫn ngày càng nặng thêm, nên ông bèn tới bệnh viện địa phương thăm khám.

Không ngờ rằng, kết quả chụp CT cho thấy, ông Giang có một khối u “khổng lồ” trên phổi bên trái, đường kính hơn 10cm. Qua kiểm tra sinh thiết, ông Giang được chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào vảy trên phổi trái.

Bác sĩ nói rằng, đó có thể là ung thư phổi giai đoạn cuối, và lá phổi bên trái cần được cắt bỏ hoàn toàn thì may ra mạng của ông Giang mới được cứu. Dù vậy, sức khỏe của ông Giang sau khi phẫu thuật chắc chắn sẽ không còn được như trước, điều này đồng nghĩa với việc gia đình ông sẽ mất đi lao động chính trong nhà.

Người đàn ông bị chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn cuối sau khi tới bệnh viện khám vì khản giọng. Ảnh minh họa

Ông Giang và gia đình không từ bỏ điều trị nên ông đã đến khoa Phẫu thuật lồng ngực thuộc Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán phía Đông để điều trị. Sau khi hội chẩn, Phó Giáo sư Tạ Tụng Bình khẳng định đây là ung thư phổi giai đoạn cuối, đồng thời nhận định tình trạng khàn tiếng có thể là do khối u xâm lấn dây thần kinh thanh quản tái phát hoặc khối u chèn ép dẫn đến suy giảm chức năng thần kinh.

Sau khi hội chẩn thêm với khoa ung thư, bác sĩ Tạ Tụng Bình đã lên phác đồ điều trị cho ông Giang gồm hóa trị bổ trợ kết hợp liệu pháp miễn dịch, rồi sau 3 chu kỳ điều trị mới đánh giá xem liệu có thể phẫu thuật cho bệnh nhân được hay không.

Sau 1 chu kỳ điều trị, tình trạng khản tiếng của ông Giang được cải thiện đáng kể, giúp ông tự tin hơn rất nhiều. Sau 3 chu kỳ, tình trạng khàn tiếng biến mất hoàn toàn, kiểm tra CT cho thấy khối u đã thu nhỏ, đường kính chỉ còn 6 cm. Sau khi đánh giá kỹ lưỡng, bác sĩ quyết định rằng đây là thời điểm tốt nhất để phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Quá trình phẫu thuật tuy gặp nhiều khó khăn nhưng cuối cùng đã thành công, khối u ở phổi trái được cắt bỏ hoàn toàn. Sau khi hồi phục, ông Giang tiếp tục theo dõi sức khỏe tại bệnh viện thêm 1 tháng trước khi về nhà. Hiện sức khỏe của ông Giang đang tiến triển rất tốt, cuộc sống của ông về cơ bản đã trở lại bình thường.

Ca phẫu thuật của ông Giang diễn ra thành công.

Theo bác sĩ Tạ Tụng Bình, ung thư phổi đứng đầu cả về tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong tại Trung Quốc. Phát hiện muộn và điều trị muộn là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tỷ lệ tử vong do ung thư phổi cao.

Chỉ có khoảng 15% trường hợp ung thư phổi có thể được chẩn đoán sớm trước khi tế bào ung thư di căn sang các hạch bạch huyết lân cận hoặc các bộ phận khác. Ở giai đoạn nặng, thời gian điều trị tối ưu đã bị bỏ lỡ. Tuy nhiên, nếu ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn sớm và thực hiện các biện pháp can thiệp kịp thời để điều trị đạt tiêu chuẩn thì tỷ lệ bệnh nhân sống được thêm 5 năm có thể tăng lên 80%.

Bác sĩ Tạ Tụng Bình khuyến cáo, người trước độ tuổi 45 nên đi khám sức khỏe mỗi năm ít nhất 1 lần, và 6 tháng/lần sau 45 tuổi. Ngoài ra, hơn 90% bệnh nhân ung thư phổi có tiền sử hút thuốc lâu năm hoặc hút thuốc thụ động, nên bác sĩ khuyến cáo người trên 40 tuổi, nhất là những người có tiền sử hút thuốc, tiền sử gia đình mắc ung thư phổi, người có nghề nghiệp thường xuyên phải tiếp xúc với amiăng, asen hoặc sống trong môi trường bị bức xạ, ô nhiễm không khí nghiêm trọng thì tốt nhất nên làm CT liều thấp mỗi năm một lần để tầm soát ung thư phổi sớm.

Xem thêm:

4 bộ phận trên cơ thể bỗng phình to bất thường, cẩn thận ung thư đang rình rập

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tuong-khan-tieng-do-cam-cum-nguoi-dan-ong-khong-ngo-mac-phai-can-benh-tu-than-nay-34040/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY