12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tưởng rằng bị đau nửa đầu, thanh niên 20 tuổi suýt mất mạng vì đột quỵ

Lúc đầu, Xavier Ortiz không quá lo lắng về chứng đau đầu và nhạy cảm với tiếng ồn của mình, bắt đầu vào một ngày tháng 4 năm 2021. Anh ấy 20 tuổi, khỏe mạnh và cố gắng kìm nén sự khó chịu của mình đến chơi bóng rổ với bạn bè.

Suýt mất mạng vì nhầm triệu chứng đột quỵ với đau nửa đầu

Nhưng tại sân bóng

, một vài người bạn của anh ta là y tá đã nhận thấy sự khác lạ ở mắt của Ortiz và thúc giục anh ta đến phòng cấp cứu. Khi ở đó, anh ta phàn nàn về chứng đau đầu dữ dội, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ, chóng mặt và tê ở một bên cơ thể, bạn gái của anh ấy, Natasha Sanchez, người đã lái xe đưa Ortiz đến đó cho biết.

"Anh ta muốn tất cả đèn tắt. Anh ta đang che mắt mình. Anh ta như thể, 'Cái đầu của tôi đang giết chết tôi’", Sanchez nói.

Sanchez cho biết bác sĩ nói với họ rằng đó là chứng đau nửa đầu, đã cho Ortiz tiêm tĩnh mạch và thuốc giảm đau, và đưa anh ấy về nhà. Cô và mẹ của Ortiz, những người đã tham gia cùng họ vào thời điểm đó, phải bế anh ấy ra xe.

"Tôi đã nói," Làm thế nào mà điều này là bình thường? "" Sanchez cho biết.

Ngày hôm sau, Sanchez thức dậy khi Ortiz nằm trên giường. Cô ấy đã gọi xe cấp cứu và đưa anh ấy trở lại bệnh viện.

Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ ma túy, nhưng Ortiz không sử dụng ma túy hoặc uống rượu. Sau đó, họ cho rằng đó là phản ứng với vaccine COVID-19, nhưng Ortiz vẫn chưa tiêm. Cho đến ngày hôm sau, khi một nhà thần kinh học thứ hai xem xét các bản quét não của Ortiz, gia đình mới biết rằng anh ấy đã bị đột quỵ nghiêm trọng và chỉ có 3% cơ hội sống sót.

Gia đình đang chia sẻ câu chuyện để nâng cao nhận thức về triệu chứng đột quỵ ở người trẻ. Một năm sau, Ortiz vẫn phải dựa vào gia đình để chăm sóc.

Ortiz, năm nay 21 tuổi, đã hôn mê trong vài tuần và phải phục hồi chức năng nội trú trong vài tuần nữa. Giờ đây, một năm sau, anh ấy đã về nhà nhưng không thể nói, đi lại hoặc tự chăm sóc bản thân, mặc dù nhận thức đầy đủ về những gì đang xảy ra.

Ortiz tiếp tục trải qua liệu pháp ngôn ngữ và đang ghi danh vào liệu pháp âm nhạc và thủy sinh. Anh ấy sử dụng chuyển động của mắt và một cuốn sách có các chữ cái để giao tiếp với gia đình lớn của mình.

Anh ấy muốn được đi bộ một lần nữa. Anh ấy muốn nâng cao nhận thức về điều này và chỉ sống một cuộc sống mãn nguyện một lần nữa.

Theo các chuyên gia, đột quỵ là bất thường ở những người trẻ tuổi.

Hãy lên tiếng khi thấy dấu hiệu đột quỵ

Theo các chuyên gia, đột quỵ là bất thường ở những người trẻ tuổi. Tiến sĩ Donald M. Lloyd-Jones, chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đã nói rằng khoảng 10% trường hợp đột quỵ xảy ra ở những người dưới 50 tuổi và nguy cơ càng giảm xuống khi bạn còn trẻ.

Đột quỵ xảy ra khi có sự gián đoạn lưu lượng máu đến não, thường là do cục máu đông di chuyển đến não hoặc do chảy máu não tự phát. Các triệu chứng bao gồm xệ mặt, yếu cánh tay và khó nói. Gia đình của Ortiz không biết lý do tại sao đột quỵ của anh ấy xảy ra.

Trong khi bạn không thể kiểm soát một số yếu tố, như chủng tộc và tiền sử gia đình bị đột quỵ, bạn có thể kiểm soát những thứ khác, chẳng hạn như hút thuốc và huyết áp. Kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố có chứa estrogen - đặc biệt là ở những người hút thuốc - cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Đã có một vài báo cáo về đột quỵ sau khi tiêm vaccine COVID-19, nhưng chúng cực kỳ hiếm.

Việc bệnh nhân được điều trị nhanh chóng như thế nào ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài của bất kỳ biến chứng nào xảy ra sau đó. CÁc biến chứng bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phổi, tê liệt, khó nói và nuốt, mất trí nhớ, thậm chí thay đổi tính cách và có xu hướng nói tục.

Tiến sĩ Lloyd-Jones nói: “Vài phút đầu tiên là quan trọng về mặt tiết kiệm mô não và chức năng não”. Đó là lý do tại sao Ortiz kêu gọi mọi người biết các dấu hiệu và lên tiếng nếu họ nghĩ rằng điều gì đó không ổn với người thân.

Xem thêm:

Phát hiện đột quỵ não giữa đêm khuya, nguyên nhân đến từ thói quen của đa số giới trẻ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tuong-rang-bi-dau-nua-dau-thanh-nien-20-tuoi-suyt-mat-mang-vi-dot-quy-34203/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY