Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tuyệt đối không cắt nhỏ Thuốc huyết áp khi uống

Bà Lan thấy sa sẩm mặt mày, đầu choáng voáng. Thi thoảng bà cũng bị đau đầu nhưng những lần đau đầu gần đây nó không giống như thời gian trước.
Bà Lan thấy sa sẩm mặt mày, đầu choáng voáng. Thi thoảng bà cũng bị đau đầu nhưng những lần đau đầu gần đây nó không giống như thời gian trước. Bà vào nhà nằm, nhưng vẫn không thấy đỡ. Thấy sức khoẻ của mẹ dạo này có vẻ không ổn, chị Thanh con gái muốn đưa mẹ đi kiểm tra sức khoẻ. Chị thuyết phục mãi bà Lan cũng đồng ý để con đưa tới bệnh viện. Bác sĩ khám, đo huyết áp cho biết, bà Lan bị tăng huyết áp và được bác sĩ cho uống ngay Thuốc hạ huyết áp, sau đó kê đơn Thuốc về cho bà dùng. Thuốc có tên nifedipin.

Có đơn chị Thanh tìm mua Thuốc rồi đưa mẹ về nhà dặn:

- Thuốc con để ở đầu giường, mẹ uống theo chỉ định của bác sĩ nhé. Ngày uống 1 viên/1 lần vào buổi sáng.

- Ờ, mẹ biết rồi.

Sáng hôm sau tỉnh dậy, bà Lan lấy Thuốc ra uống. Bà rót ra một chén nước (mà bà vẫn dùng để uống nước trà) ra uống Thuốc, nhưng cứ chiêu mãi mà Thuốc chẳng xuống. Phải mất đến vài chén nước bà mới nuốt nổi viên Thuốc. Vì vậy, tới ngày hôm sau nữa, bà đành cắt đôi, cắt ba viên Thuốc ra cho dễ uống. Cô Liên hàng xóm là dược sĩ trông thấy bà Lan lấy con dao cắt Thuốc ra để uống, liền chạy sang:

- Bà Lan uống Thuốc gì vậy?

- Thuốc điều trị tăng huyết áp cô ạ. Hôm qua đi khám bác sĩ kê đơn cho uống Thuốc này đây.

- Sao bà phải cắt viên Thuốc ra thế kia?

- Tôi thấy nó khó nuốt nên làm vậy.

- Bà ơi, với huyết áp">Thuốc huyết áp nifedipin hàm lượng 30mg mà bà đang uống này được bào chế rất đặc biệt (viên nén thẩm thấu có màng bọc bên ngoài) để khi uống vào cơ thể dược chất giải phóng từ từ giúp cho Thuốc có tác dụng kéo dài trong suốt 24 giờ, nên chỉ cần uống 1 lần/ngày. Nếu ta cắt nhỏ viên Thuốc ra hoạt chất được giải phóng nhanh vào cơ thể gây quá liều sẽ rất nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời mà Thuốc sẽ không còn tác dụng kéo dài nữa. Vì vậy, đối với các dạng viên có tác dụng kéo dài phải nuốt chửng nguyên viên Thuốc, không được nhai, không được bẻ hoặc làm vỡ viên Thuốc. Do Thuốc có tác dụng trong 24 giờ nên sau 24 giờ bà lại phải uống Thuốc tiếp để duy trì nồng độ Thuốc trong máu giúp ổn định huyết áp. Và cần phải uống Thuốc vào một giờ nhất định trong ngày bà nhé. Ví dụ nếu 8 giờ sáng nay bà uống Thuốc thì đến 8 giờ sáng mai bà lại uống. Bà chiêu viên Thuốc với cốc nước to sẽ dễ dàng hơn.

- May quá nhờ có cô nên tôi mới biết được điều này.

- Lần sau có những vấn đề gì cần hỏi về Thuốc men thì bà cứ sang cháu nhé, cháu sẽ tư vấn giúp bà để dùng Thuốc được hiệu quả mà lại an toàn.

- Ôi, thế thì quý quá, cảm ơn cô nhiều. Không có cô thì tôi đã uống Thuốc sai cách rồi, có khi giờ lại ở phòng cấp cứu cô nhỉ.

Bảo Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tuyet-doi-khong-cat-nho-thuoc-huyet-ap-khi-uong-15723.html)

Tin cùng nội dung

  • Sơn tra còn gọi hồng quả, sơn lý hồng, yên chi..., là quả chín già của cây Bắc sơn tra. Ở Việt Nam có 2 cây được bán với tên sơn tra là chua chát.
  • Cần tây mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là chứng huyết áp cao
  • Tôi 45 tuổi, khoảng nửa năm nay chuyện “sinh hoạt” với vợ suy giảm hẳn. Tôi đi khám, bác sĩ cho biết tôi bị cao huyết áp.
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Dâm bụt, các tỉnh miền Nam gọi là bông bụp, nói ở đây là dâm bụt ta, một loại cây khiêm nhường, thường chỉ được trồng làm hàng rào.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY