12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tỷ lệ mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài giảm một nửa sau liều vaccine thứ hai

Các triệu chứng COVID-19 kéo dài có thể làm gián đoạn hiệu suất trong các hoạt động hàng ngày của người đã từng nhiễm bệnh. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng việc tiêm 2 mũi vaccine có thể giảm một nửa nguy cơ phát triển các triệu chứng kéo dài sau khi nhiễm COVID-19.

Khoảng hai triệu người ở Anh đã phát triển các triệu chứng COVID-19 kéo dài từ mệt mỏi đến đau đầu. Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu của Đại học King’s College London dẫn đầu đã phát hiện ra rằng liều thứ hai của vaccine cho thấy nguy cơ phát triển các triệu chứng COVID-19 kéo dài đã giảm gần một nửa sau khi tiêm liều thứ hai của vaccine.

Phân tích dựa trên dữ liệu thu thập được từ ứng dụng Triệu chứng ZOE COVID của Vương quốc Anh, ghi lại dữ liệu các triệu chứng của hơn hai triệu người. Trong số những người này, 1.240.009 người đã được tiêm liều đầu tiên và 971.504 đã được tiêm liều thứ hai.

Trong đó, 6.030 người dùng ứng dụng đã báo cáo kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ít nhất 14 ngày sau lần tiêm chủng đầu tiên nhưng trước lần tiêm chủng thứ hai, 2.370 người báo cáo dương tính ít nhất bảy ngày sau liều thứ hai.

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ nhập viện và phải chịu gánh nặng của các triệu chứng cấp tính thấp hơn 73% ở những người được tiêm chủng đầy đủ.

Tiêm vaccine làm giảm một nửa nguy cơ nhiễm trùng chuyển thành các triệu chứng kéo dài - (Ảnh: Internet).

Trong số những bệnh nhân đã được chủng ngừa, các triệu chứng sau khi nhiễm vi-rút tương tự như những người chưa được chủng ngừa là mất cảm giác, ho, sốt và đau đầu. Bên cạnh đó, hắt hơi là một triệu chứng phổ biến hơn được báo cáo ở những người mắc COVID-19 sau khi được tiêm chủng. Các triệu chứng ở những người được tiêm chủng nhẹ hơn và ít thường xuyên hơn. Trên thực tế, họ chỉ có một nửa nguy cơ mắc nhiều triệu chứng trong tuần đầu tiên bị bệnh.

Giáo sư Tim Spector, Trưởng nhóm điều tra nghiên cứu ứng dụng ZOE COVID cho biết: “Tiêm vaccine có tác dụng giảm hàng loạt nguy cơ mọi người bị COVID kéo dài theo hai cách. Đầu tiên, tiêm vaccine có thể làm giảm từ 8 đến 10 lần nguy cơ mắc các triệu chứng và sau đó làm giảm một nửa nguy cơ nhiễm trùng chuyển thành các triệu chứng kéo dài”.

“Bất kể thời gian xuất hiện của của các triệu chứng thì chúng tôi cũng thấy rằng các triệu chứng sau hai lần tiêm chủng cũng nhẹ hơn rất nhiều, vì vậy vaccine đang thực sự thay đổi căn bệnh theo chiều hướng tốt hơn. Chúng tôi khuyến khích mọi người nên tiêm liều thứ hai càng sớm càng tốt," ông nói thêm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Claire Steves nói thêm: “Về gánh nặng của các triệu chứng COVID-19 kéo dài, có một tin tốt là nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng việc tiêm phòng hai lần sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm vi rút và các triệu chứng kéo dài sau khi nhiễm. Tuy nhiên, đối với những người già yếu, những người lớn tuổi và những người sống ở những khu vực thiếu thốn, nguy cơ là rất đáng kể và họ nên khẩn trương được ưu tiên tiêm vaccine liều thứ hai và tiêm chủng nhắc lại.”

Nghiên cứu được công bố trên tờ Lancet cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc các triệu chứng trong 28 ngày trở lên sau khi nhiễm trùng sau tiêm chủng đã giảm khoảng một nửa khi tiêm hai liều vaccine”.

Có thể nói, trong bối cảnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, tiêm vaccine là biện pháp bảo vệ tốt nhất khỏi nguy cơ mắc COVID-19. Vì vậy, hãy tiêm ngay khi đến lượt để bảo vệ chính bản thân và cả gia đình.

Xem thêm:

Hai triệu chứng COVID-19 có thể kéo dài suốt cả năm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ty-le-mac-cac-trieu-chung-covid-19-keo-dai-giam-mot-nua-sau-lieu-vaccine-thu-hai-31954/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY