12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tỷ lệ ung thư gia tăng: Bệnh tòng khẩu nhập?

Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân chính gây nên căn bệnh ung thư nguy nhiểm nhưng càng ngày thực tế càng chỉ ra rằng thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày là một phần nguyên nhân gây ra căn bệnh trên.

Ung thư gan

Nằm ở phần phía bên phải bụng, bên dưới cơ hoành và trên dạ dày, gan là bộ phận có nhiệm vụ lọc bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể. Nguyên nhân gây ra căn bệnh nan y này có thể từ việc uống quá nhiều rượu, hoặc do ăn cơm, ngô, đậu bị ôi mốc...

Theo một nghiên cứu, những người sử dụng nước sông hồ có tỉ lệ bị ung thư gan cao hơn rất nhiều so với những người dùng nước giếng đã qua xử lý. Vậy nên hãy sử dụng nước đảm bảo vệ sinh để nấu ăn, cũng là một cách phòng ngừa ung thư đáng lưu ý.

Ung thư tuyến tụy, ung thư túi mật và hạch sữa

Thức ăn có chứa nhiều mỡ là nguyên nhân gây ra cả ba căn bệnh trên. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng những người có thói quen ăn đồ ăn quá ngọt có tỉ lệ mắc bệnhh ung thư hạch sữa cao hơn những người không có thói quen này.

Ung thư thực quản

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư thực quản bao gồm: uống nhiều rượu bia, thiếu vitamin A, vitamin C do ít ăn rau xanh, hoa quả tươi, ăn nhiều thức ăn chua, ăn đồ mặn, ăn đồ nóng hay thức ăn quá thô...

Ung thư thực quản gồm hai loại chính là ung thư biểu mô tế bào vẩy và ung thư biểu mô tế bào tuyến. Cả hai đều là những căn bệnh đáng lo ngại hiện nay.

Ung thư đại trực tràng

Bệnh bắt nguồn từ các mô đại tràng (phần dài nhất của ruột già) hoặc trực tràng (vài cm cuối cùng của ruột già trước hậu môn). Hầu hết các trường hợp khối u ác tính bắt nguồn từ mô tuyến (ung thư bắt đầu trong những tế bào có chức năng tạo và giải phóng chất nhầy và một số chất dịch khác).

Nên tránh những thức ăn có quá nhiều mỡ, đặc biệt là mỡ động vật. Những loại đồ ăn này không chỉ khiến nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao, mà còn dễ gây nên tình trạng béo phì.

Thường xuyên uống rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa. Ăn nhiều rau và trái cây có nhiều chất xơ sẽ có tác dụng chống táo bón, pha loãng chất gây ung thư trong thực phẩm và giảm bớt thời gian tiếp xúc của đường tiêu hóa với chúng.

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, rồi sau đó lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi, bạch huyết và gan.

Theo Kiến thức ở Việt Nam, số liệu của Bệnh viện K cho biết đây là loại bệnh hay gặp nhất trong các loại ung thư của nam giới và đứng thứ nhì trong các loại ung thư của nữ giới, sau ung thư tử cung.

Thói quen sử dụng các loại thức ăn chế biến qua khói như thịt nướng, cá nướng; hấp thu những đồ chứa nhiều nitrat như lạp xưởng, cá mắm… gây nên tác dụng tiêu cực cho bộ phận này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ty-le-ung-thu-gia-tang-benh-tong-khau-nhap-6010/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY