Tin y tế hôm nay

Tin y tế

U nang buồng trứng xoắn 1,5 vòng trong bụng cháu bé

Bắc Giang-Em bé 5 tuổi, nhập viện Sản nhi Bắc Giang do đau bụng từng cơn, nôn trớ thức ăn.

Tại khoa ngoại ngày 8/2, các xét nghiệm, siêu âm, chụp x-quang, cho thấy bé có u nang buồng trứng phải xoắn. khối u to với kích thước chiều dài 8 cm, chiều rộng 6 cm, xoắn 1,5 vòng, chuyển màu tím sẫm. bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u bằng phương pháp gây mê nội khí quản.

Kíp bác sĩ tiến hành tháo xoắn, bóc tách, cắt bỏ khối u nang bì buồng trứng phải, bảo tồn được vòi trứng, loa vòi trứng và phần buồng trứng lành. Mẫu bệnh phẩm lấy ra từ khối u nang bì buồng trứng phải xoắn có chứa các cấu trúc như da, tóc, răng, xương và một số tổ chức giống bã đậu...

Hậu phẫu, bé phục hồi tốt. Bác sĩ Phạm Đăng Bình, Phó Trưởng Khoa Ngoại, cho biết với phương pháp phẫu thuật nội soi giúp giảm chấn thương, giảm chảy máu, hạn chế nguy cơ dính ruột, tắc ruột sau mổ, vết mổ mang tính thẩm mỹ hơn.

Khối u nang buồng trứng xoắn chuyển màu tím sẫm trong ổ bụng bệnh nhi. ảnh: hiền chúc

U nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Khối u này có thể là các mô mới khác thường hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng. Có 3 loại là u nang nước, u nang bì và u nang nhầy.

U nang buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng cũng có thể gặp ở những trẻ em gái tuổi trước vị thành niên, do nồng độ gonadotropin giảm sau khi sinh và giữ ở mức nồng độ thấp cho đến giai đoạn dậy thì. Đa số các khối u nang đơn thuần ở trẻ gái do các nang trứng không tự thoái triển. Các nguyên nhân khác có thể gặp như dậy thì sớm, bệnh lý tuyến giáp, u buồng trứng....

90% khối u được phát hiện ở trẻ là lành tính. u nang buồng trứng xoắn là một biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng.

Bác sĩ cho biết trong giai đoạn đầu, u nang buồng trứng diễn biến âm thầm, không có triệu chứng, biểu hiện có thể chỉ thường xuyên đau bụng lâm râm dưới vùng rốn, dễ bị bỏ qua. khi khối u nang phát triển to hơn, trẻ có thể sờ thấy được do thành bụng ở độ tuổi này khá mỏng. bác sĩ khuyến cáo mỗi người, kể cả trẻ nhỏ, nên đi khám phụ khoa tổng quát, siêu âm ổ bụng định kỳ để phát hiện sớm bất thường.

Thúy Quỳnh - Hiền Chúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/u-nang-buong-trung-xoan-1-5-vong-trong-bung-chau-be-4233358.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn khi mang thai rất quan trọng, nếu mẹ ăn uống không đầy đủ, hoặc ăn quá nhiều đều không tốt đến thai nhi và cả sức khỏe của mẹ.
  • U nang buồng trứng có thể chỉ là khối u cơ năng do hoạt động nội tiết nhưng cũng có thể là khối ung thư cần được phát hiện, xử trí sớm.
  • Siêu âm ghi nhận u buồng trứng hai bên type 2, bạn băn khoăn liệu có ảnh hưởng đến khả năng sinh con hay chuyển thành ung thư?
  • U nang buồng trứng chiếm tỷ lệ khoảng 80% các khối u buồng trứng nói chung, là loại khối u rất hay gặp ở phụ nữ
  • U nang buồng trứng xoắn là một cấp cứu có thể xảy ra đột ngột. Các khối u có cuống dài, trọng lượng vừa phải, đường kính 8 - 10cm dễ bị xoắn do nặng hơn
  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • U nang buồng trứng chiếm tỉ lệ khoảng 80% các khối u buồng trứng nói chung, là loại khối u rất hay gặp ở phụ nữ, đặc biệt phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ. Đại đa số là u lành tính, chỉ một tỉ lệ nhỏ có biến chứng ung thư hóa.
  • U nang buồng trứng là bệnh phổ biến gặp ở các chị em. Giai đoạn dễ bị mắc bệnh nhất là khi chị em ở trong độ tuổi sinh đẻ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bệnh viện đa khoa huyện Bát Xát (Lào Cai) vừa mổ thành công, tách khối u nang buồng trứng nặng 4,2kg cho em Sùng Thị Páo (14 tuổi, dân tộc Mông).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY