Phong thủy hôm nay

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

(MangYTe) - U xơ tử cung có nguy hiểm không? là câu hỏi mà nhiều người quan tâm, lo lắng, đặc biệt là chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ không may mắc bệnh. Để giải đáp câu hỏi này, trước hết, bạn cần nắm được một số kiến thức cơ bản dưới đây để hiểu hơn về bệnh và có cách chữa trị an toàn, hiệu quả.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, được tìm thấy bên trong hoặc bên ngoài thành tử cung, u xơ tử cung có thể dao động về số lượng và kích thước.

Đối tượng dễ mắc u xơ tử cung?

U xơ tử cung là loại u lành tính có thể gặp ở các chị em phụ nữ, đặc biệt là chị em trong độ tuổi sinh đẻ và đang mang thai. 50 - 80% phụ nữ có u xơ tử cung là một thực tế khá phổ biến.

Nguyên nhân gây u xơ tử cung

Nguyên nhân hình thành u xơ tử cung hiện nay ngành y học vẫn chưa tìm ra yếu tố cụ thể. Tuy nhiên, hầu hết chị em bị u xơ tử cung đều có các yếu tố nguy cơ như: Mất cân bằng nội tiết tố (tăng sinh quá mức estrogen); do di truyền; gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì;…

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có tỷ lệ mắc u xơ tử cung cao

Dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung

Các dấu hiệu và triệu chứng nhận biết u xơ tử cung thường là những cơn đau bụng trước ngày hành kinh, mót tiểu, mệt mỏi, nhưng cũng có những trường hợp, cơn đau chỉ thoáng qua hoặc không xuất hiện rõ nét. Khi có một trong số những biểu hiện như: Rong kinh, rối loạn kinh nguyệt; bụng to bất thường không phải có thai; cảm giác đau khi quan hệ T*nh d*c; Đau thắt lưng, đáy chậu;... bạn nên nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được theo dõi và điều trị vì rất có thể, bạn đang mắc u xơ tử cung.

U xơ tử cung ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống người bệnh

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ tử cung thường không có triệu chứng gì đặc biệt. Đối với một số trường hợp khác, u xơ tử cung có thể gây biến chứng nguy hiểm như:

Đau bụng dữ dội do xoắn u

Biến chứng xoắn u này thường xảy ra với các trường hợp người mắc bệnh là phụ nữ trẻ tuổi. Khi khối u xơ phát triển to ra, kết hợp với khoảng rộng xung quanh tử cung khiến cho khối u xơ dễ dàng bị xoắn lại gây cản trở quá trình tuần hoàn máu đến các cơ quan liên quan bị ngưng trệ, máu ứ đọng không lưu thông được khiến cho khối u ngày càng phình to; và nếu không được phẫu thuật kịp thì dịch sẽ tích tụ nhiều, làm nứt vỡ u xơ gây nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm phúc mạc, mất máu cấp…

Khi bị xoắn u, người bệnh thường có triệu chứng đau bụng, đau thành cơn ở vùng bụng dưới, thời gian giữa những cơn đau càng về sau càng ngắn lại, ban đầu là 10 phút, rồi 5 phút… và đau dữ dội kèm nôn ói khiến người bệnh buộc phải nhập viện cấp cứu.

Đau bụng dữ dội do xoắn vỡ u xơ tử cung

Hiện tượng chảy máu *m đ*o

Đây là một dạng biến chứng hay gặp của u xơ tử cung. Những bệnh nhân bị u xơ ở vị trí dưới niêm mạc thường hay bị rong kinh, rong huyết, chảy máu nhiều ở vùng *m đ*o. Hiện tượng chảy máu kéo dài sẽ khiến bệnh nhân bị thiếu máu, biểu hiện là da xanh, niêm mạc nhợt, chóng mặt, đau đầu,… gây nguy hiểm tính mạng người bệnh.

Gây phình chướng bụng, rối loạn đại, tiểu tiện

Các khối u nếu nằm ở mặt ngoài tử cung có thể gây chèn ép bàng quang, khiến người bệnh đi tiểu thường xuyên hơn. Ở một số phụ nữ, có thể gặp tình trạng bí tiểu hoặc khó tiểu, tiểu buốt.

Khi u xơ tử cung phát triển ở bề mặt trong của tử cung, phía bên dưới có thể gây hiện tượng chèn ép lên trực tràng, làm chị em dễ bị táo bón, đau đớn mỗi lần đi ngoài.

Hình thành Polyp

Trường hợp nặng hơn, khối u xơ có thể tạo thành polyp (bướu thịt) tụt vào *m đ*o, khiến bệnh nhân bị ra máu nhiều và có cảm giác đau đớn, vướng rát mỗi khi quan hệ T*nh d*c.

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Đối với thời kì thai nghén: Do u xơ có thể làm biến dạng khung hình của tử cung khiến vòi trứng bị tắc hoặc bán tắc gây hiện tượng chậm có thai hoặc vô sinh. Bị u xơ tử cung khi mang thai có thể gây sảy thai hoặc đẻ non, đặc biệt u nằm ở vị trí dưới niêm mạc. U xơ có thể làm ngôi thai ở vị trí không thuận, xảy ra tình trạng rau bám chặt, rau tiền đạo hoặc là u tiền đạo khi chuyển dạ.

Khi chuyển dạ: Do khối u xơ mà cơn co bị rối loạn gây chuyển dạ kéo dài. Thời kỳ sổ rau thường gây ra hiện tượng băng huyết. Đối với những u xơ nằm ở vị trí cản trở của ống đẻ sẽ khiến bệnh nhân không đẻ thường được, phải mổ cấp cứu lấy con.

Thời kỳ hậu sản: Do khối u cản trở có thể gây bế sản dịch, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng hậu sản.

Andrew Orr - Một chuyên gia sức khỏe sinh sản có khuyến cáo, phụ nữ nên loại bỏ u xơ tử cung trước khi mang thai nếu có thể, để giảm nguy cơ sảy thai; sinh non hay gặp phải những biến cố không mong muốn khi mang thai. U xơ tử cung có thể dẫn đến mang thai ngoài tử cung và nếu một u xơ phát triển mạnh, nó có thể gây hại cho thai nhi, thậm chí thai bị ch*t lưu.

Bị u xơ tử cung nên ăn uống như thế nào?

Ăn uống lành mạnh là điều rất quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là những chị em đang mắc u xơ tử cung. Để giảm thiểu nguy cơ khối u phát triển và hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, chị em nên:

Chế độ ăn cho người bị u xơ tử cung rất quan trọng

- Ăn: Người bị u xơ tử cung nên ăn những thực phẩm tươi, rau xanh, các loại hạt ngũ cốc và ăn những loại thịt có màu trắng. Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn; đồ chiên, xào, dầu mỡ; thức ăn cay, nóng, chứa hàm lượng muối, đường nhiều; hạn chế tối đa các loại thịt có màu đỏ.

- Uống: Người bị u xơ tử cung không nên uống đồ có chất kích thích, có ga như: Rượu, bia, cafe, nước ngọt… Thay vào đó, bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày, sử dụng nước ép hoa quả tươi,... sẽ rất tốt cho quá trình cải thiện kích thước khối u và đẩy lùi u xơ tử cung.

Áp dụng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, loại bỏ đường và hạn chế tinh bột đã chế biến (bánh mì, ngũ cốc, mì ống, cơm) không chỉ giúp ngăn ngừa và giảm thiểu các vấn đề liên quan đến u xơ tử cung, mà còn hạn chế biến chứng khi mang thai như tiểu đường thai kỳ.

Cách điều trị u xơ tử cung như thế nào?

Hầu hết phụ nữ có u xơ tử cung không cần bất kỳ sự can thiệp, điều trị sâu nào. Đối với một số phụ nữ khác, nếu đang phải trải qua cơn đau do u xơ tử cung, bác sĩ có thể sẽ đề nghị một kế hoạch điều trị bằng một số Thu*c nội tiết tố (Thu*c Tr*nh th*i ức chế hormone). Tuy nhiên, nhiều người khi sử dụng Thu*c có thể gặp phải tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe và quá trình chữa bệnh của mình.

Ngoài việc sử dụng Thu*c để điều trị u xơ tử cung, một phương pháp nữa cũng được đội ngũ chuyên gia áp dụng đó chính là phẫu thuật. Đặc biệt, đối với phụ nữ có u xơ tử cung kích thước lớn gây đau đớn, chảy máu nặng, hoặc nếu u xơ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản (ví dụ như u xơ tử cung chặn các ống dẫn trứng) thì cần có sự can thiệp sâu của chuyên gia. Mặc dù đây là một trong những cách chữa hiện đại, tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp, sau khi phẫu thuật bị chảy máu, nhiễm trùng vết mổ hoặc khối u có khả năng tái phát, làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của chị em.

Điều trị u xơ tử cung cần theo chỉ định của chuyên gia

Trước những bất cập từ 2 phương pháp điều trị trên, hiện nay các chuyên gia thường đưa ra lời khuyên: Để hỗ trợ điều trị u xơ tử cung mà không lo gặp phải tác dụng phụ, chị em nên lựa chọn sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên. Tiêu biểu như sản phẩm chứa thành phần chính là cây trinh nữ hoàng cung để tăng cường sức khỏe buồng trứng - tử cung, giảm kích thước u xơ tử cung, hỗ trợ điều trị bệnh một cách an toàn.

Nguồn: https://www.healthline.com/health/womens-health/fibroids-pregnancy

Để hỗ trợ các biện pháp điều trị và phòng ngừa các bệnh ở buồng trứng, tử cung như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, hiện nay, nhiều người đang tin tưởng sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, điển hình cho dòng sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang. Đây là sản phẩm có sự kết hợp giữa các thành phần nguồn gốc thiên nhiên như Trinh nữ hoàng cung, hoàng kỳ, hoàng cầm, khương hoàng. Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh ở buồng trứng và tử cung như u xơ, u nang, ung thư và rối loạn kinh nguyệt, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Với thành phần 100% từ thảo dược, dưới dạng viên nang, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang được nhiều chuyên gia đánh giá là một giải pháp tốt, thuận tiện, an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí, thích hợp với điều kiện, môi trường làm việc công nghiệp hiện đại. Để giúp phòng u xơ tử cung, u nang buồng trứng và tăng cường sức đề kháng, có thể uống ngày 3 lần, mỗi lần 2 viên. Để hỗ trợ điều trị các bệnh về u xơ, u nang, ung thư, rối loạn kinh nguyệt, có thể uống ngày 3 lần, mỗi lần 3 viên.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả trong giúp hỗ trợ và phòng ngừa các bệnh ở buồng trứng, tử cung như u nang buồng trứng, u xơ tử cung.

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 – 173 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội. Liên hệ: 024.37756431 – 024.37756433.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang

*Sản phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh!

Đỗ Nhi

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/tu-van/u-xo-tu-cung-co-nguy-hiem-khong-20181123083403111.htm)

Tin cùng nội dung

  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY