Tin y tế hôm nay

Tin y tế

U xơ tử cung khổng lồ

TP HCM-Người phụ nữ 46 biết có khối u tử cung, buồng trứng song không điều trị, tự uống Thu*c nam khiến u to chèn ép nội tạng.

Ngày 30/4, bác sĩ huỳnh kiến thành, phó trưởng khoa ung bướu, bệnh viện đa khoa xuyên á, cho biết vừa phẫu thuật cắt khối u xơ tử cung nặng gần 4 kg cho người phụ nữ 46 tuổi, ở an giang.

Hai năm qua người này uống Thu*c nam chữa u không thành công. Khoảng một tháng trở lại đây, bụng ngày càng căng cứng và to nhanh, bệnh nhân thường xuyên đau bụng, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, tiểu khó, mới đến bệnh viện khám.

Các bác sĩ phát hiện khối u chiếm gần trọn toàn bộ ổ bụng, chèn ép, đè đẩy vào các tạng xung quanh và nhiều mạch máu lớn. Các phẫu thuật viên đã phải tỉ mỉ gỡ dính khối u mới bảo tồn được các tạng lân cận và hạn chế mất máu tối đa cho người bệnh.

Theo bác sĩ thành, u xơ tử cung cần được điều trị ngay khi phát hiện, tránh để u phát triển chèn ép các tạng xung quanh, dẫn đến biến chứng xuất huyết, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận... việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn so với điều trị giai đoạn u nhỏ.

Một phụ nữ 27 tuổi, ngụ tây ninh, mới đây cũng đã phải trải qua cuộc mổ khó để lấy khối u quái buồng trứng nặng 8 kg ra khỏi cơ thể. ban đầu, khối u chỉ bằng quả cam, sau 4 năm không điều trị, u to bằng quả mít, ác tính.

Chị này phát hiện u vào bốn năm trước, sau khi sinh con đầu lòng. các bác sĩ tư vấn phẫu thuật cắt u triệt để nhưng bệnh nhân và gia đình không đồng ý, vì "không thấy triệu chứng bất thường và đang cho con bú". nay bụng to như bầu tháng cuối, sụt cân 8 kg, khó thở, đau nhói bụng, đau cột sống thắt lưng, bệnh nhân mới đến bệnh viện đa khoa xuyên á tây ninh khám.

Bác sĩ bùi chí viết, cố vấn chuyên môn bệnh viện cho biết, với trường hợp này, các chuyên khoa ngoại - ung bướu, sản, tiết niệu, tim mạch, hô hấp, và gây mê - hồi sức... đã phải hội chẩn nhiều lần để bàn bạc phác đồ điều trị cho bệnh nhân. nguyên nhân là khối u quái có kích thước quá lớn (15 x 25 x 35 cm) đã xâm lấn vào các cấu trúc vùng chậu. hơn nữa, khối u có khả năng cao là ác tính.

Trong cuộc mổ nội soi, phẫu thuật viên hút ra trước khoảng 200 ml dịch tự do, màu hồng sậm chảy trong ổ bụng bệnh nhân. Khối u gồm hai phần u đặc và nang chứa dịch. Phần nang nằm hoàn toàn bên trong u. Bề mặt u có nhiều mạch máu to, chạy ngoằn ngoèo. Mất hai giờ phẫu thuật các bác sĩ mới hút hết 4 lít dịch và đưa 4 kg mô đặc ra ngoài.

Theo bác sĩ Viết, bướu quái buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi, đa phần là lành tính. Với loại u này, phẫu thuật cắt bỏ phần phụ có mang bướu là phương pháp duy nhất trị khỏi bệnh. Bướu quái ác tính, hay bướu quái buồng trứng chưa trưởng thành (Immature teratoma), vừa phải cắt u tận gốc, vừa hóa trị liệu sau mổ nhằm ngăn ngừa tái phát.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ có bất kỳ thay đổi bất thường trong cơ thể phải đến cơ sở y tế khám. Khi biết có u, dù lành tính hay ác tính, cũng cần điều trị.

Bụng người phụ nữ chứa khối u quái buồng trứng to như bà bầu sắp sinh. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/u-xo-tu-cung-khong-lo-4270753.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn thường nghĩ đường chỉ khiến vòng 2 tăng lên không thể kiểm soát, thực tế là chúng còn khiến da bạn xỉn màu và hình thành nếp nhăn.
  • U xơ tử cung đã được điều trị triệt để không cần phẫu thuật, đặc biệt không ảnh hưởng đến vấn đề sinh đẻ của phụ nữ.
  • Nếu không được điều trị kịp thời, u xơ tử cung có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ…
  • U buồng trứng là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hoặc có thể tiến triển thành ung thư.
  • U xơ tử cung là khối u lành tính. Theo thời gian, khối u này càng trở nên dày đặc hơn, thường có hình tròn hoặc hơi tròn. Điều trị khối u như thế nào còn tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán, diễn tiến bệnh.
  • U xơ tử cung là u cơ trơn, một loại u lành tính thường thấy nhất ở tử cung, chiếm tỉ lệ khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi. Sau mãn kinh rất hiếm gặp u xơ tử cung, những u xơ tử cung có từ trước có thể teo đi. Nếu sau mãn kinh mà khối u to lên thì phải nghĩ đến khả năng khối u bị ung thư hóa.
  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BVTWQĐ108) là đơn vị tiên phong ứng dụng các phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bị huyết áp cao mổ u xơ tử cung được không BS? Nếu cao huyết áp thì khi mổ sẽ có biến chứng gì, sau mổ hồi phục có nhanh? (Định - Quảng Ngãi)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY