Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ứng dụng mới giúp cải thiện cuộc sống cho người bị sa sút trí tuệ

Lần đầu tiên, một ứng dụng được các nhà nghiên cứu phát triển để giúp cải thiện môi trường tại nơi làm việc, các tòa nhà công cộng...
Lần đầu tiên, một ứng dụng được các nhà nghiên cứu phát triển để giúp cải thiện môi trường tại nơi làm việc, các tòa nhà công cộng và nơi ở cho những người đang phải sống chung với tình trạng sa sút trí tuệ.

Ứng dụng này, do nhóm nghiên cứu tại Đại học Stirling ở Anh phát triển, sẽ đánh giá mức độ phù hợp của nơi ở, cơ sở chăm sóc sức khỏe hoặc các môi trường khác đối với những người lớn tuổi và người bị sa sút trí tuệ, và khuyến nghị những thay đổi có thể thực hiện.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ánh sáng, tương phản màu sắc và tiếng ồn của một ngôi nhà có thể tác động tới chất lượng sống của người lớn tuổi cũng như khả năng sống độc lập của họ. Ứng dụng này sẽ mất khoảng 20 phút để đánh giá mức độ phù hợp của một ngôi nhà 2 phòng ngủ cho một người lớn tuổi.

Kiến trúc sư Lesley Palmer tại Trung tâm phát triển các dịch vụ cho người bị sa sút trí tuệ tại Anh cho biết: “Chúng tôi đang tạo ra một cách đơn giản để bất kỳ ai cũng có thể đánh giá sự phù hợp của điều kiện môi trường đối với người bị sa sút trí tuệ và tìm ra cách để cải thiện môi trường xung quanh”.

Những người bị sa sút trí tuệ, các thành viên trong gia đình, chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chuyên gia xây dựng hoặc thiết kế dùng ứng dụng này sẽ được hỏi về môi trường xung quanh họ và được yêu cầu chụp ảnh. Cơ sở dữ liệu về sa sút trí tuệ có tên IRIDIS sẽ gợi ý những cải tiến từ việc thay đổi bóng đèn tới những cải tiến phức tạp hơn như cải tạo lại phòng tắm. Dữ liệu từ ứng dụng IRIDIS cũng đưa ra những khuyến nghị cho các chuyên gia xây dựng về việc thiết kế và cải tạo nơi ở.

BS P.Liên

(Theo Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ung-dung-moi-giup-cai-thien-cuoc-song-cho-nguoi-bi-sa-sut-tri-tue-n132405.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY