12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ung thư có khả năng di truyền, nếu bố mẹ mắc 6 loại ung thư thì bạn cần chú ý

Người ta thường nghe nói rằng bệnh ung thư có tính di truyền, khi đi khám các bác sĩ sẽ hỏi xem có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư hay không. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều bệnh ung thư được di truyền cho thế hệ tiếp theo, do đó, có những cụm trường hợp ung thư có tính chất gia đình.

Theo nghiên cứu y học, trong số tất cả các bệnh nhân ung thư, đại đa số các khối u là do các yếu tố như môi trường sống, đột biến gen mắc phải, thói quen sinh hoạt không tốt. Tuy nhiên, khoảng 10% các khối u có liên quan đến di truyền.

Nếu bố mẹ mắc 6 loại ung thư này thì gia đình cần phải cảnh giác.

1. Ung thư vú: Con gái có nguy cơ cao 2 – 3 lần

Phụ nữ có mẹ hoặc chị em gái bị ung thư vú có nguy cơ bị ung thư vú cao gấp 3 lần so với phụ nữ nói chung. Một phụ nữ có mẹ hoặc bà bị ung thư vú hai bên trước khi mãn kinh có nguy cơ phát triển ung thư suốt đời lên đến 50% và nguy cơ 10% ở tuổi 50.

Phụ nữ có mẹ hoặc chị em gái bị ung thư vú có nguy cơ bị ung thư vú cao gấp 3 lần so với phụ nữ nói chung.

Nhưng ung thư vú cũng có liên quan đáng kể đến các yếu tố này: chế độ ăn quá nhiều chất béo, tuổi tác ngày càng cao, béo phì, không cho con bú, sống độc thân,...

2. Ung thư ruột: 20% đến 30% bệnh nhân ung thư ruột có tiền sử gia đình

20% đến 30% bệnh nhân ung thư đại trực tràng có tiền sử gia đình. Nếu người già trong gia đình mắc ung thư đại trực tràng không có nghĩa là trẻ em cũng mắc bệnh ung thư, nhưng trong cùng một môi trường sống thì họ có nhiều khả năng bị mắc bệnh hơn các nhóm người khác.

Nếu trong gia đình có bệnh nhân ung thư đại trực tràng, người nhà ngay lập tức cần chú ý quan sát xem có bị táo bón, phân tăng lên, có mủ và máu trong phân, đau bụng, chướng bụng hoặc tắc ruột và các triệu chứng khác hay không,…

3. Ung thư tuyến tụy: 5% đến 10% bệnh nhân có tiền sử gia đình

5% đến 10% bệnh nhân ung thư tuyến tụy có tiền sử gia đình. Nếu nhiều thành viên trong gia đình như cha mẹ, anh chị em hoặc con cái bị ung thư tuyến tụy thì nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy sẽ tăng lên và xác suất khởi phát ở tuổi 50 sẽ là cao hơn. Những người có liên quan nên kiểm tra CT bụng, MRI, siêu âm B thường xuyên.

4. Ung thư dạ dày: một hiện tượng phân cụm gia đình rõ ràng

Người có tiền sử gia đình mắc bệnh thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày tương đối cao hơn những người không có tiền sử gia đình. Vì trong gia đình sẽ có thói quen sinh hoạt chung và di truyền chung nên có tính mẫn cảm với bệnh.

Người có tiền sử gia đình mắc bệnh thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày tương đối cao hơn những người không có tiền sử gia đình.

Vì vậy, con cháu của bệnh nhân ung thư dạ dày tại nhà nên tầm soát thường xuyên và phòng ngừa sớm. Nếu thường xuyên xuất hiện các triệu chứng như đau bụng trên, chướng bụng, sụt cân không rõ nguyên nhân thì nên đến bệnh viện để được chẩn đoán sớm nhất.

5. Ung thư phổi: 58,3% có tiền sử gia đình mắc bệnh

Dữ liệu lâm sàng cho thấy khoảng 35,8% bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào không vảy có tiền sử gia đình. Trong số bệnh nhân ung thư phổi nữ, 58,3% những người bị ung thư biểu mô tế bào phế nang có tiền sử gia đình.

Một phương pháp tầm soát ung thư phổi hiệu quả là CT xoắn ốc liều thấp, có thể phát hiện các tổn thương nhỏ trong phổi.

6. Ung thư gan: Đặc điểm rõ ràng là tiền sử gia đình

Đặc điểm lâm sàng rõ ràng nhất của tính nhạy cảm di truyền với ung thư gan là tiền sử gia đình, tức là trong một số thế hệ trong cùng một gia đình có nhiều bệnh nhân ung thư gan thì gia đình họ có xác suất ung thư gan cao hơn so với những gia đình bình thường.

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, rất khó điều trị và một số bệnh có yếu tố di truyền. Vì vậy, nếu bạn thấy trong gia đình có tiền sử mắc các bệnh ung thư này, hãy chú ý và kiểm tra sức khỏe thường xuyên để ngăn ngừa và phát hiện sớm bệnh. Điều này sẽ giúp hiệu quả điều trị cao hơn.

Xem thêm: Bạn có biết người bệnh tiểu đường cũng có lượng đường trong máu thấp và có thể rất nguy hiểm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ung-thu-co-kha-nang-di-truyen-neu-bo-me-mac-6-loai-ung-thu-thi-ban-can-chu-y-36297/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY