12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ung thư đại trực tràng đang phổ biến thứ 5 tại Việt Nam và ngày càng tấn công người trẻ, vì vậy tuyệt đối không được bỏ qua những dấu hiệu này

Nhiều người nghĩ rằng, ung thư đại trực tràng hay ung thư ruột kết là bệnh của người lớn tuổi. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trưởng thành ở độ tuổi 20 và 30 đang được chẩn đoán mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Theo số liệu của Tổ chức y tế Thế giới năm 2018, ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư phổ biến thứ 5 tại Việt Nam sau ung thư gan, phổi, dạ dày và ung thư vú.

Mỗi năm ghi nhận gần 15.000 ca mắc mới, tỉ lệ 13,4/100.000 dân, và khoảng hơn 7.000 ca tử vong. Việc sàng lọc để phát hiện sớm đã giúp giảm tổng số ca mắc bệnh.

Dưới đây là sáu triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng bạn không bao giờ được bỏ qua:

1. Chảy máu hậu môn

Các bác sĩ cho biết, có lẽ dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của ung thư đại trực tràng là chảy máu trực tràng. Nếu bạn nhận thấy máu trên giấy vệ sinh, trong bồn cầu hoặc lẫn trong phân của mình, hãy kiểm tra với các bác sĩ. Máu có thể có màu đỏ tươi hoặc màu hạt dẻ sẫm hơn.

2. Thiếu máu do thiếu sắt

Khi các khối u ung thư đại trực tràng chảy máu, điều đó gây ra tình trạng mất sắt trong cơ thể. Mọi người có thể không biết rằng họ đang mất máu, nhưng xét nghiệm máu định kỳ sẽ cho thấy tình trạng thiếu máu hoặc không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Các khối u có thể gây tắc nghẽn hoặc rách, gây cảm giác đau bụng.

3. Đau bụng

Các khối u có thể gây tắc nghẽn hoặc rách, gây chuột rút và các cơn đau khác. Loại cảm giác khó chịu ở bụng mà bạn có thể gặp phải, cho dù âm ỉ hay đau buốt sẽ tùy thuộc vào điều gì đang xảy ra.

Đau bụng có khả năng là một dấu hiệu cho thấy một điều gì đó không bình thường. Bạn cũng có thể bị buồn nôn, nôn mửa và chướng bụng.

4. Kích thước phân nhỏ

Các bác sĩ gọi đây là sự thay đổi trong kích thước phân. Nếu khi đi tiêu, phân của bạn thường xuyên nhỏ hơn nhiều so với trước đây, điều này có thể gợi ý một khối u trong ruột kết. Hãy thường xuyên để ý đến những thay đổi khác trong thói quen đi tiêu của bạn, chẳng hạn như tình trạng táo bón kéo dài.

5. Cảm giác muốn đi tiêu nhưng không có phân

Tenesmus là cảm giác bạn phải đi tiêu, nhưng khi bạn cố gắng, không có chút phân nào đi qua. Điều này có thể xảy ra do một khối u trong trực tràng gây ra.

6. Giảm cân không rõ lý do

Đây luôn là một lý do để xem xét bệnh ung thư đại trực tràng hoặc bất kỳ bệnh ung thư nào khác nói chung. Các chuyên gia y tế lưu ý rằng, cho dù bạn ăn uống đủ chất, nhưng căn bệnh này có thể thay đổi cách cơ thể sử dụng thức ăn và khiến bạn không thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng.

Giảm cân không rõ lý do cần phải được lưu ý vì đó là dấu hiệu ung thư đại trực tràng hoặc bất kỳ bệnh ung thư nào khác.

Khi nào nên bắt đầu khám sàng lọc?

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyên bạn nên bắt đầu tầm soát khi bước sang tuổi 45 nếu bạn có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng ở mức trung bình và sớm hơn, nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc các yếu tố nguy cơ khác.

Việc tầm soát sớm có tác động rất lớn trong việc giảm số ca mắc ung thư đại trực tràng. Có nhiều phương pháp khám sang lọc khác nhau, vì vậy hãy trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa về phương pháp nào phù hợp với bạn.

Nội soi đại tràng là xét nghiệm sàng lọc được sử dụng phổ biến nhất. Bạn cũng có thể chọn nội soi đại tràng sigma, về cơ bản là một phiên bản rút gọn của nội soi đại tràng. Hoặc bạn có thể làm xét nghiệm phân, giúp phát hiện máu trong phân hoặc DNA do khối u đại trực tràng tiết ra.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ung-thu-dai-truc-trang-dang-pho-bien-thu-5-tai-viet-nam-va-ngay-cang-tan-cong-nguoi-tre-vi-vay-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-nhung-dau-hieu-nay-30296/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY