12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ung thư đại trực tràng ngày càng phổ biến tại Việt Nam, đây là lý do vì sao cần sàng lọc nội soi sớm

Theo kết quả nghiên cứu mới từ các nhà khoa học thuộc Đại học Buffalo và Đại học Utah (Mỹ), những người có họ hàng cấp độ thứ hai hoặc thứ ba bị ung thư đại trực tràng cần đặc biệt chú ý vì chính họ cũng có nhiều nguy cơ phát triển căn bệnh chết người này.

Sàng lọc nội soi sớm thường được khuyến cáo cho những người thân cấp một của người nào đó được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng ngay từ sớm. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng việc sàng lọc sớm cũng có lợi cho những người thân ở cấp độ thứ hai và thứ ba.

Nghiên cứu cho thấy những người thân cấp một của một người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu có nguy cơ được chẩn đoán ung thư đại trực tràng trước tuổi 50 cao gấp 6 lần, trong khi họ hàng cấp độ hai cao hơn gấp 3 lần và họ hàng cấp độ ba gấp 1,56 lần.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng việc sàng lọc sớm cũng có lợi cho những người thân ở cấp độ thứ hai và thứ ba.

Họ hàng cấp một bao gồm cha mẹ, con cái và anh chị em ruột. Thân nhân cấp hai gồm cô, dì, chú, bác, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cháu nội, cháu ngoại, cháu ruột. Anh em họ hàng, ông bà cố và chắt là những ví dụ về họ hàng cấp ba.

Các phát hiện đã được công bố vào tháng trước trên tạp chí Cancer Epidemiology. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Buffalo và Đại học Utah đã dẫn đầu cuộc nghiên cứu, xem xét hơn 1.500 trường hợp ung thư đại trực tràng khởi phát sớm.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp cái nhìn mới về mức độ rủi ro đối với những người họ hàng xa hơn của các trường hợp ung thư đại trực tràng và đặc biệt là đối với những người thân của những trường hợp được chẩn đoán trước 50 tuổi. Công việc này rất quan trọng do tỷ lệ ung thư đại trực tràng khởi phát sớm ngày càng tăng”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các cá nhân có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 2,6 lần ở mọi lứa tuổi nếu họ có người thân bị ung thư đại tràng giai đoạn đầu. Nguy cơ cao hơn lần lượt là 1,96 và 1,3 lần đối với những người thân thuộc cấp độ thứ hai và thứ ba.

Các phát hiện cho thấy việc sàng lọc nội soi đại trực tràng sớm sẽ có lợi cho những người thân cấp hai và kể cả là họ hàng cấp ba.

Các phát hiện cho thấy việc sàng lọc nội soi đại trực tràng sớm sẽ có lợi cho những người thân cấp hai và kể cả là họ hàng cấp ba, ngoài những người thân cấp một của những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng trước 50 tuổi.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người thân có thể được hưởng lợi từ việc nhận thức rõ hơn về tiền sử gia đình kéo dài của mình và chia sẻ thông tin này với bác sĩ khi đưa ra quyết định tầm soát ung thư.

Tại Việt Nam, thống kê trên Globalcan cho thấy ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư phổ biến thứ 5 và là nguyên nhân khiến cho hơn 8.000 người chết vào năm 2020. Do đó, việc phòng ngừa hiệu quả có tiềm năng rất lớn để cải thiện sức khỏe của cả những người có tiền sử gia đình mắc bệnh và cộng đồng nói chung.

Xem thêm:

Trung Quốc công bố dữ liệu đáng kinh ngạc về chuỗi lây truyền hoàn chỉnh của biến thể Delta

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ung-thu-dai-truc-trang-ngay-cang-pho-bien-tai-viet-nam-day-la-ly-do-vi-sao-can-sang-loc-noi-soi-som-32098/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY