12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ung thư lưỡi nguy hiểm nhưng rất khó nắm bắt triệu chứng, chuyên gia cảnh báo nên lưu ý các dấu hiệu này

Ung thư lưỡi là một dạng ung thư miệng nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong. Ung thư lưỡi có thể bắt đầu trên sàn miệng, trong các tế bào của lưỡi, trong cổ họng (ở đáy lưỡi) hoặc bất cứ nơi nào trong miệng.

Hầu hết các bệnh nhân xuất hiện một vài hoặc không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của ung thư lưỡi. Bệnh nhân có thể không gặp bất kỳ triệu chứng ung thư lưỡi nào, đặc biệt là nếu nó ở phía sau lưỡi.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã tổng hợp lại một số dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của ung thư lưỡi có thể nhận biết như sau:

1. Đau nhức trong miệng

Thông thường nhất, ung thư lưỡi bắt đầu như một vết loét đau trong miệng và không lành ngay cả sau một vài tuần.

2. Tổn thương, khối u hoặc vết loét trên lưỡi

Bất kỳ phát triển bất thường nào trên lưỡi đều nên được coi là dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi nếu nó không lành trong vòng một tuần. Tổn thương có thể xuất hiện trên lưỡi hoặc dưới lưỡi nơi lưỡi nằm trên sàn miệng.

Ung thư lưỡi nguy hiểm nhưng rất khó nắm bắt triệu chứng – (Ảnh: Medicinenet).

3. Xuất hiện mảng đỏ hoặc trắng trên lưỡi

Các mảng trên lưỡi thường có màu đỏ (hồng sản) hoặc trắng (bạch sản). Các mảng màu đỏ có nhiều khả năng là dấu hiệu ung thư lưỡi hơn các mảng màu trắng. Tuy nhiên, bất kỳ mảng nào tồn tại vài tuần trong miệng nên được bác sĩ chuyên khoa sinh thiết.

4. Khó nói

Điều này xảy ra khi một khối u thay đổi cách di chuyển của lưỡi.

5. Khó nuốt

Điều này có thể là dấu hiệu của bất cứ điều gì từ cảm lạnh đến ung thư lưỡi hay các dạng ung thư miệng khác. Tuy nhiên, nếu tình trạng khó nuốt kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, tốt hơn hết bạn nên đi kiểm tra y tế.

6. Đau khi nhai

Nếu cảm thấy đau khi nhai thức ăn và không xác định được nguyên nhân cơ bản nào khác gây đau nhức như đau răng, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để loại trừ dấu hiệu ung thư lưỡi.

7. Tê lưỡi

Tê, đặc biệt là ở dưới hoặc trên lưỡi cũng có thể là dấu hiệu của ung thư lưỡi nếu nó không tự biến mất.

Tê lưỡi cũng là dấu hiệu của ung thư lưỡi – (Ảnh: Freepik).

8. Chảy máu miệng kéo dài

Các khối u trong miệng bị ung thư có xu hướng dễ chảy máu khi vô tình va phải trong khi đánh răng hoặc trong khi ăn một số loại thực phẩm.

Nếu có mùi vị máu trong miệng ngay cả khi không đánh răng hoặc ăn bất cứ thứ gì trong một thời gian, triệu chứng này có thể cho thấy một vấn đề nghiêm trọng hơn cần được chăm sóc y tế.

9. Hôi miệng

Khi ung thư lưỡi phát triển lớn hơn, các tế bào chết bên trong khối u dẫn đến miệng có mùi hôi.

Trong một số trường hợp, dấu hiệu đầu tiên của ung thư lưỡi có thể là một khối u ở cổ. Điều này có nghĩa là khối u đã di căn đến các hạch bạch huyết ở cổ. Tuy nhiên, trong các bệnh ung thư lưỡi, ung thư nguyên phát ở miệng thường được phát hiện trước khi nó đến các hạch bạch huyết này.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể kêu đau tai và đau lưỡi, đây có thể là một triệu chứng cho thấy bệnh ung thư lưỡi đã tiến triển.

Ung thư lưỡi là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Chính vì vậy, bạn hãy chú ý đến các dấu hiệu ban đầu của ung thư lưỡi này để đánh giá và chẩn đoán kịp thời giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ung-thu-luoi-nguy-hiem-nhung-rat-kho-nam-bat-trieu-chung-chuyen-gia-canh-bao-nen-luu-y-cac-dau-hieu-nay-31227/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY