12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ung thư máu là bệnh ác tính khó chữa, nhưng lưu ý các dấu hiệu sớm sẽ tăng gấp 3 cơ hội sống sót

Ung thư máu, hay còn gọi là ung thư bạch cầu, là một bệnh ung thư ác tính rất khó chữa khỏi. Chẩn đoán ung thư máu thường được coi như một án tử hình.

Các nghiên cứu cho thấy rằng, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời ung thư máu sẽ tăng gấp ba cơ hội sống sót. Ngoài ra, nếu các triệu chứng của bệnh được phát hiện và bắt đầu điều trị sớm, bệnh nhân sẽ không phải chịu đựng một số tác dụng phụ tồi tệ nhất của việc điều trị ung thư. Điều này cũng góp phần vào quá trình dưỡng bệnh chung của bệnh nhân.

Vì vậy, để điều trị kịp thời, điều quan trọng là phải nhận biết một số dấu hiệu sớm của bệnh ung thư máu. Dưới đây là các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư máu mà mọi người cần biết.

1. Sốt

Sốt là một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh ung thư máu. Nhiệt độ cơ thể tăng cao là phản ứng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng xâm nhập.

Khi cơ thể bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư máu, khả năng chống nhiễm trùng của các tế bào sẽ giảm sút nghiêm trọng.

Ung thư máu là căn bệnh ác tính khó chữa - (Ảnh: Thehealthsite).

2. Chảy máu không rõ nguyên nhân

Bất kỳ loại chảy máu không rõ nguyên nhân từ bất kỳ cơ quan nào của cơ thể, chẳng hạn như miệng, mũi, trực tràng hoặc niệu đạo cần phải được kiểm tra sớm nhất để đánh giá bệnh ung thư máu.

3. Phát ban, đốm hoặc ban xuất huyết trên cơ thể

Một trong những dấu hiệu sớm nhận biết bệnh ung thư máu là số lượng tiểu cầu thấp. Khi không có đủ các tế bào đông máu này trong cơ thể, hiện tượng bầm tím và chảy máu trở nên phổ biến.

Ban xuất huyết, một mảng màu tím của da hoặc màng nhầy xảy ra khi các mạch máu nhỏ bị vỡ dưới da do số lượng tiểu cầu thấp.

4. Đổ mồ hôi ban đêm

Đổ mồ hôi trộm là những đợt đổ mồ hôi vào ban đêm, khi người bệnh thức dậy sau giấc ngủ ướt đẫm.

Khi tình trạng này xảy ra dù căn phòng được thông gió tốt hoặc mát mẻ. Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh ung thư máu, mặc dù người ta không biết chính xác lý do tại sao nó xảy ra.

5. Mệt mỏi

Số lượng hemoglobin giảm mạnh khi một người bị bệnh ung thư máu. Hemoglobin là thành phần trong tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy.

Vì vậy, khi thiếu hụt các tế bào này, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi và khó thở hơn bình thường.

Mệt mỏi, khó thở hơn bình thường cũng là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư máu - (Ảnh: Freepik).

6. Đau ngực, sưng bàn chân

Đau ngực và sưng phù liên tục ở bàn chân thường thấy ở những bệnh nhân ung thư máu có các vấn đề về chảy máu và đông máu.

7. Nhiễm trùng tái phát

Số lượng tế bào bạch cầu thấp khiến cơ thể mất đi các chiến binh chống lại nhiễm trùng. Điều này khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại.

Những dấu hiệu này có thể xảy ra ở bất kỳ người nào. Nhưng chúng không nhất thiết có nghĩa là bạn đã bị bệnh ung thư máu.

Tuy nhiên, chúng cần được kiểm tra có phải là dấu hiệu của bệnh ung thư máu hay không nếu những dấu hiệu này không giải thích được và không đáp ứng với điều trị thông thường. Hãy chú ý đến bất kỳ dấu hiệu bất thường nào và tham khảo ý kiến chuyên gia để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ung-thu-mau-la-benh-ac-tinh-kho-chua-nhung-luu-y-cac-dau-hieu-som-se-tang-gap-3-co-hoi-song-sot-31014/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY