12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ung thư môi thường có triệu chứng của bệnh ít nghiêm trọng hoặc thậm chí không có triệu chứng, vì vậy cần đặc biệt tỉnh táo để phát hiện

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư môi nếu được phát hiện trước khi nó di căn sang các khu vực khác của cơ thể, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 92%.

Ung thư môi là một loại ung thư miệng xảy ra khi các tế bào ác tính phát triển trong môi. Các nha sĩ thường là người đầu tiên phát hiện các dấu hiệu của bệnh này, các triệu chứng có thể tương tự như các triệu chứng của bệnh ít nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, đôi khi ung thư môi cũng có thể không có bất kỳ triệu chứng nào.

Mặc dù vậy, vì chúng nằm ở khu vực dễ nhìn thấy nên ung thư môi thường được phát hiện sớm và điều trị thành công.

Ung thư môi là một loại ung thư miệng xảy ra khi các tế bào ác tính phát triển trong môi - (Ảnh: verywellhealth).

Một số triệu chứng chung của bệnh ung thư môi

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của ung thư môi khá rõ ràng, nhưng chúng cũng có thể dễ dàng bị nhầm với một số vấn đề khác, chẳng hạn như mụn rộp hoặc da khô hay thậm chí bị bỏ qua: Các triệu chứng này bao gồm:

- Một khối u hoặc vùng dày trên môi

- Các mảng trắng hoặc đỏ trên môi

- Đau đớn, tổn thương hoặc vết loét lâu lành ở bên ngoài môi hay ở các nếp gấp bên trong miệng

- Chảy máu, đau hoặc tê vùng môi

- Một khối u ở cổ hoặc sưng hạch bạch huyết

Bạn hãy đảm bảo tuân thủ các cuộc kiểm tra và làm sạch răng định kỳ. Các bác sĩ nha khoa sẽ theo dõi các dấu hiệu của ung thư môi trong những lần khám này.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư môi

Mặc dù nguyên nhân gây ra bệnh ung thư môi vẫn chưa rõ ràng, nhưng những người có các yếu tố nguy cơ dưới đây phải hết sức cảnh giác khi đi khám nếu các triệu chứng xuất hiện.

- Ung thư môi phổ biến hơn ở nam giới lớn tuổi, những người da trắng và những người bị ức chế miễn dịch.

- Tiếp xúc ánh nắng mặt trời: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư môi. Các trường hợp thường xảy ra ở môi dưới, vì nó tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời.

- Sử dụng cả rượu và thuốc lá: Uống nhiều rượu và sử dụng thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào, bao gồm thuốc lá điếu, xì gà, tẩu thuốc, thuốc lá nhai và thuốc lá hít cũng sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư môi.

- Những người có hệ miễn dịch bị suy yếu

Các biện pháp phòng ngừa giảm nguy cơ ung thư môi

Để hạn chế nguy cơ phát triển bệnh ung thư môi, bạn cần chú ý đến những điều sau:

- Ngừng sử dụng thuốc lá hoặc không dùng: Nếu bạn sử dụng thuốc lá, hãy dừng lại. Nếu bạn không sử dụng thuốc lá, đừng bắt đầu. Sử dụng thuốc lá, dù hút hay nhai, sẽ khiến các tế bào trong môi tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm gây ung thư.

Sử dụng thuốc lá, dù hút hay nhai, sẽ khiến các tế bào trong môi tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm gây ung thư - (Ảnh: Freepik).

- Tránh ánh nắng mặt trời vào giữa ngày: Thông thường, tia nắng mặt trời mạnh nhất trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Do đó, bạn hãy lên lịch cho các hoạt động ngoài trời vào những thời điểm khác trong ngày, ngay cả trong mùa đông hoặc khi trời nhiều mây.

- Sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF ít nhất là 30, ngay cả trong những ngày nhiều mây. Bôi kem chống nắng nhiều và bôi lại sau mỗi hai giờ hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ nhiều mồ hôi.

- Thực hiện lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, hoạt động thể chất thường xuyên, ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng để tăng cường hệ miễn dịch.

Ung thư môi nếu phát hiện sớm thì tỉ lệ sống sót khá cao. Bởi vậy, bất kỳ triệu chứng ung thư môi nào xuất hiện, hãy lưu ý để đi khám ngay để có sự can thiệp kịp thời.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ung-thu-moi-thuong-co-trieu-chung-cua-benh-it-nghiem-trong-hoac-tham-chi-khong-co-trieu-chung-vi-vay-can-dac-biet-tinh-tao-de-phat-hien-30486/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY