12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ung thư phổi giai đoạn đầu có thể sớm được phát hiện chỉ từ một giọt máu

Ung thư phổi, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư, thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn khi tỷ lệ sống sót cực kỳ thấp.

Ung thư phổi giai đoạn đầu hầu hết không có triệu chứng và chụp CT xoắn ốc liều thấp, phương pháp hiện tại để phát hiện các tổn thương ung thư phổi sớm, không khả thi như một xét nghiệm sàng lọc rộng rãi cho dân số nói chung do chi phí cao và nguy cơ bức xạ.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences cung cấp bằng chứng về khả năng một giọt máu phát hiện ung thư phổi ở những bệnh nhân không có triệu chứng. Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Mỹ (MGH) đồng dẫn đầu thực hiện.

Sự hiện diện của ung thư phổi, với sinh lý và bệnh lý bị thay đổi, có thể gây ra những thay đổi trong các chất chuyển hóa trong máu được sản xuất hoặc tiêu thụ bởi các tế bào ung thư trong phổi.

Tiến sĩ Leo Cheng, tại MGH cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tiềm năng phát triển một công cụ sàng lọc nhạy cảm để phát hiện sớm ung thư phổi. Mô hình dự đoán mà chúng tôi xây dựng có thể xác định những người nào đang ẩn chứa ung thư phổi.

Những người có phát hiện đáng ngờ sau đó sẽ được giới thiệu để đánh giá thêm bằng các xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như CT liều thấp, để chẩn đoán xác định."

Cheng và các đồng điều tra viên đã xây dựng một mô hình dự đoán ung thư phổi dựa trên cấu hình chuyển hóa trong máu. Sự hiện diện của ung thư phổi, với sinh lý và bệnh lý bị thay đổi, có thể gây ra những thay đổi trong các chất chuyển hóa trong máu được sản xuất hoặc tiêu thụ bởi các tế bào ung thư trong phổi.

Các nhà nghiên cứu đã đo hồ sơ chuyển hóa trong máu bằng quang phổ cộng hưởng từ có độ phân giải cao, một công cụ có khả năng kiểm tra một loạt các hợp chất trong tế bào sống bằng cách đo các phản ứng chung của các chất chuyển hóa.

Các nhà điều tra đã sàng lọc hàng chục nghìn mẫu máu được lưu trữ trong ngân hàng sinh học của MGH và những người khác và tìm thấy 25 bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) với các mẫu máu được lưu trữ tại thời điểm chẩn đoán và ít nhất 6 tháng trước khi chẩn đoán. Họ đã ghép những bệnh nhân này với 25 đối chứng khỏe mạnh.

Tiến sĩ Cheng cho biết: “Điều này rất đáng khích lệ, bởi vì tầm soát bệnh sớm sẽ phát hiện ra những thay đổi trong cấu hình chuyển hóa trong máu, là yếu tố trung gian giữa trạng thái khỏe mạnh và bệnh tật”.

Sau đó, các nhà điều tra đã thử nghiệm mô hình của họ với một nhóm khác gồm 54 bệnh nhân mắc NSCLC bằng cách sử dụng các mẫu máu thu được trước khi chẩn đoán ung thư của họ, điều này xác nhận rằng các dự đoán của mô hình là chính xác.

Các giá trị từ mô hình dự đoán được đo từ các mẫu máu trước khi chẩn đoán cũng có thể dự đoán khả năng sống sót sau 5 năm của bệnh nhân, điều này rất hữu ích trong việc hướng dẫn các chiến lược lâm sàng và quyết định điều trị.

Một nghiên cứu trước đây của các nhà điều tra cho thấy tiềm năng của các chất chuyển hóa dựa trên quang phổ cộng hưởng từ để phân biệt các loại ung thư và các giai đoạn của bệnh. Mặc dù vậy, cần có những nghiên cứu lớn hơn để xác nhận việc sử dụng các mô hình chuyển hóa máu làm công cụ sàng lọc sớm ung thư phổi (NSCLC) trong thực hành lâm sàng.

Hiện các nhà điều tra cũng có kế hoạch sử dụng công nghệ tương tự để sàng lọc bệnh Alzheimer bằng cách sử dụng mẫu máu và dịch não tủy.

Xem thêm:

Người phụ nữ xinh đẹp mất khả năng đi lại chỉ sau 1 đêm do nhiễm trùng tai, đây là điều chúng ta cần lưu ý

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ung-thu-phoi-giai-doan-dau-co-the-som-duoc-phat-hien-chi-tu-mot-giot-mau-33077/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY