Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ung thư phổi: Sàng lọc sớm hiệu quả điều trị cao

Ung thư phổi ở giai đoạn thường ít có các triệu chứng rõ ràng, nhiều người bệnh có thể bị ho khan kéo dài, tức nặng ngực, khó thở khi gắng sức. Việc sàng lọc sớm mang đến hiệu quả trong điều trị.

Người bệnh cầnđược sàng lọc sớm

Ở giai đoạn đầu, hầu hết trường hợp mắc ung thưphổi đều không có triệu chứng điển hình nên rất khó nhận biết, dễ gây nhầmlẫn với một số bệnh lý đường hô hấp khác, dẫn đến việc điều trị không đúngphương pháp.

Cho tới khi một số triệu chứng bộc lộ rõ rệt như ho dai dẳng, hora máu, khó thở, đau tức ngực… thì phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn, việcđiều trị trở nên khó khăn hơn. Pháthiện sớm ung thư phổi sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả tối đa.

Các bác sĩ chuyên khoa Nội Bệnh viện K chobiết: Sàng lọc là tìm kiếm ung thư trước khi bệnh nhân có bất kỳ triệu chứnggì.

Sàng lọc giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, giúp tạo điều kiện thuậnlợi và hiệu quả cao hơn cho việc điều trị. Bởi, khi bệnh nhân đã có triệuchứng, ung thư có thể đã bắt đầu lan rộng.

Trướcđây việc sàng lọc, phát hiện sớm ung thư phổi không được khuyến cáo vì chụp XQphổi và làm tế bào học đờm chưa chứng minh làm giảm được tỉ lệ Tu vong do ungthư phổi.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng một tỉ lệ lớn ung thưphổi được phát hiện khi chụp cắt lớp vi tính (CT) là những khối u ở giai đoạnđầu, có tiên lượng tốt, chứng minh làm giảm 20% tỉ lệ do ung thư phổi ở nhữngngười hút Thu*c nặng được sàng lọc hàng năm trong 3 năm.

Dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn muộn hơn

Đến giai đoạn muộn hơn, các dấu hiệu rõ rệt dần xuất hiện, các triệu chứng rõ ràng hơn khi khối u phát triển lan rộng, xâm lấn đến cơ quan xung quanh hoặc di căn xa đến các cơ quan khác.

- Các triệu chứng hô hấp: Ho tăng lên, có thể ho đờm lẫn máu (triệu chứng đuôikhái huyết); Khó thở: gặp ở giai đoạn muộn khi u to, chèn ép, bít tắc đường hôhấp; Khò khè, thở rít do u chèn ép phế quản lớn.

- Các triệu chứng do u xâm lấn và chèn ép; Khối u xâm lấn thành ngực: Đau ngực: vị trí điểm đauthường tương ứng với khối u; Hội chứng tràn dịch màng phổi do u xâm lấn, dicăn màng phổi.

- Khối u xâm lấn đến các thành phần trong trung thất: Nấcvà khó thở: u chèn ép cơ hoành; Khàn tiếng: do u chèn ép dây thần kinh thanhquản quặt ngược; Phù áo khoác: phù mặt và nửa thântrên; Hội chứng chèn ép tim cấp: do tràn dịch màng tim; Nuốt nghẹn: u chèn épthực quản gây nuốt nghẹn.

- Triệu chứng do di căn xa: Ung thư phổithường di căn đến các cơ quan như gan, não, xương, tuyến thượng thận, màng phổi.

Những người có nguy cơ mắc ung thư phổi cao như hút Thu*c lâu năm, hoặc với những người đã bỏ Thu*c nhưng trong vòng 15 năm trước đó, tuổi từ 55-74 được khuyến cáo sàng lọc phát hiện sớm ung thư phổi bằng chụp CT ngực liều thấp.

Nếu kết quả sàng lọc có bất thường, bệnh nhân có thể cần phải làm thêm các xét nghiệm để chẩn đoán xác định.

Có thể bạn quan tâm

    Không hút Thu*c vì sao nhiều người vẫn mắc ung thư phổi?

  • Bàn tay có dấu hiệu này hãy đi khám ngay kẻo ung thư phổi

  • Tại sao không hút Thu*c lá vẫn mắc ung thư phổi?

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/ung-thu-phoi-sang-loc-som-hieu-qua-dieu-tri-cao-1596440736649.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY