12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ung thư ruột kết thường được phát hiện ở giai đoạn cuối, đây là 5 dấu hiệu cảnh báo sớm

Nhiều người có vấn đề về đường ruột nhưng không biết. Họ thường thấy táo bón hoặc tiêu chảy và nghĩ rằng sẽ ổn sau hai ngày. Họ không bao giờ đến bệnh viện. Họ thậm chí không có bất kỳ triệu chứng đau đớn nào, kể cả khi thấy phân có đổi màu nhưng vẫn không để ý đến.

Như mọi người đã biết, đây có thể là những bước chân đầu tiên của căn bệnh ung thư ruột đang đến gần.

Tại sao ung thư ruột thường được chẩn đoán ở giai đoạn cuối?

Vì ngay từ đầu ung thư ruột không phải là ung thư, có thể là viêm, hoặc có thể là polyp. Chỉ sau khi bị kích thích lâu dài mới tăng nguy cơ ung thư, cuối cùng mới gây ra khối u.

Hầu hết người già đều bị tắc ruột, chướng bụng, ăn uống không ngon miệng.

Trong giai đoạn viêm, polyp, tổn thương tiền ung thư, người bệnh có thể không có triệu chứng, hoặc có thể đã có triệu chứng nhưng người bệnh không biết đó là dấu hiệu của ung thư nên không thăm khám, dẫn đến phát hiện và chẩn đoán muộn.

Trên thực tế, các độ tuổi khác nhau có những biểu hiện ung thư ruột khác nhau, và nguyên nhân đằng sau chúng cũng rất khác nhau. Hầu hết người già đều bị tắc ruột, chướng bụng, ăn uống không ngon miệng. Do lòng ruột bị khối u bít kín, không gian hẹp nên khí và cặn thức ăn không dễ dàng đi qua, đồng thời có thể gây mất cân bằng nước và điện giải.

Hầu hết những người trẻ tuổi sẽ có biểu hiện đau bụng dữ dội và đi ngoài ra phân có máu. Nếu trong gia đình không có bệnh nhân ung thư ruột thì hầu hết đều liên quan đến chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng như ăn nhiều chất béo, ăn quá no, thịt đỏ, công việc bận rộn, ít tập thể dục và ăn uống điều độ. Vì vậy, nếu không chú ý đến sức khỏe thì có thể bị viêm và polyp từ lâu nhưng không để ý đến.

5 triệu chứng cơ thể bạn sẽ nhận ra trước khi ung thư ruột xuất hiện

Nếu bạn nhận thấy mình có những biểu hiện này, hãy chú ý đi khám ngay lập tức để đề phòng ung thư xuất hiện:

1. Phân: Biểu hiện phân không sạch, phân có dạng hình cầu, nhiều nước, xẹp và có mùi hôi rất khó chịu. Nếu thời gian gần đây đi tiêu của bạn đột nhiên trở nên lạ thường, hãy lưu ý điều đó.

2. Máu: Biểu hiện là máu trong phân, máu ở quần lót,… Bạn có thể quan sát màu sắc của máu, máu đỏ sẫm, đỏ đậm, đen thường không phải là dấu hiệu tốt.

3. Dạ dày: Biểu hiện là chướng bụng, đau dạ dày, nặng bụng,…

4. Cân nặng: Biểu hiện là giảm cân đột ngột trong vòng một hoặc hai tháng, giảm 10 hoặc thậm chí 20 cân, và cảm giác yếu ớt.

5. Xì hơi: Biểu hiện là bạn hoàn toàn không xì hơi hoặc thường xuyên xì hơi.

Biểu hiện là bạn hoàn toàn không xì hơi hoặc thường xuyên xì hơi.

Bình thường mỗi ngày xì hơi 5-10 lần. Nếu có khối u trong đường ruột, tuy phân khó đi qua khi khối u còn tương đối nhỏ nhưng vẫn có thể đào thải ra ngoài nhưng thời gian lên men tương đối lâu nên sẽ tiếp tục xì hơi, và sẽ có mùi tanh nồng. Ở giai đoạn sau, khối u to hơn, khí khó đi qua nên sẽ không có mụn rộp, lúc này bụng chướng hơi khó chịu.

Ung thư ruột không thể hình thành trong ngày một ngày hai. Vì vậy, bạn hãy tự mình đánh giá và đi kiểm tra ngay từ sớm nếu nhận thấy những biểu hiện trên. Chẩn đoán sớm là chìa khóa quan trọng để ngăn ngừa và điều trị bệnh có hiệu quả.

Xem thêm: Chuyên gia giải đáp 5 câu hỏi phổ biến nhất về giảm cân

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ung-thu-ruot-ket-thuong-duoc-phat-hien-o-giai-doan-cuoi-day-la-5-dau-hieu-canh-bao-som-35359/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY