Sức khỏe hôm nay

Ung thư thận vì bim bim

(SKGĐ) Bim bim- món khoái khẩu này có thể giúp bé ngoan ngoãn, cha mẹ nhờ vậy cũng bớt căng thẳng. Nhưng thực sự chúng cần được hạn chế càng nhiều càng tốt.

Thận bị “ướp muối”

Dù đã nhiều lần truyền thông khuyến cáo về nguy cơ từ bim bim, nhưng chúng vẫn là thứ quà vặt hấp dẫn và thông dụng với trẻ nhỏ. Các bà mẹ không hẳn là không nghi ngại về công dụng của bim bim nhưng vì tiện lợi nên họ khó từ chối: Con khóc cũng dỗ bằng bim bim; con đi chơi xa dùng bim bim làm thực phẩm thay thế; bữa phụ cho con bằng bim bim…

Chúng tôi đã khảo sát khoảng 20 phụ nữ trong độ tuổi 30-40, đại đa số các chị đều nói rằng: “Mình nghĩ bim bim cũng như nhiều loại kẹo khác, chúng không phải thực phẩm tốt nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều tới trẻ. Bởi thực tế chúng vẫn được lưu hành thị trường”.

PGS. TS Trần Văn Tập, Nguyên chủ nhiệm bộ môn Dinh dưỡng, Bệnh viện Quân Y 103 (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: Ở Việt Nam chưa có nghiên cứu cụ thể gì về những tác hại khi cho trẻ ăn nhiều bim bim. Nhưng chỉ bằng quan sát thì dễ thấy việc trẻ ăn nhiều bim bim sẽ làm giảm bữa ăn chính. Nhìn trong bảng thành phần thì thấy hàm lượng muối trong bim bim khá cao.

Bạn có thể thấy rõ điều này khi đọc nhãn mác một số loại bim bim trên thị trường, cứ khoảng 50g sản phẩm thì lượng natri dao động từ 155-410mg (tương đương khoảng 0,387-1g muối). Trong khi đó nhu cầu muối của trẻ dưới 3 tuổi là không quá 2g/ngày, trẻ dưới 6 tuổi là không quá 3g/ngày.

Như vậy, trẻ chỉ ăn 2-3 gói bim bim mỗi ngày là đã đủ nhu cầu muối hàng ngày, trong khi đó, còn chưa kể đến 3 bữa ăn chính. Việc thừa muối khiến thận phải làm việc quá tải, ảnh hưởng tới chức năng bài tiết và tăng nguy cơ suy thận cũng là điều dễ hiểu.

Ung thư vì Acylamide

Vượt ra ngoài cảnh báo về béo phì, suy thận, tiểu dường, các chuyên gia nước ngoài mới đây còn khuyến cáo cha mẹ nên hạn chế cho con dùng bim bim, vì nguy cơ chứa chất gây ung thư là acylamide.

TS. Janneke Hogervorst, làm việc tại Khoa dịch tễ học, ĐH. Maastricht, Hà Lan cảnh báo: Acrylamide là một chất hóa học được tìm thấy nhiều trong những thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao, nhóm có nguy cơ cao là khoai tây chiên, bim bim (snack, chips). Trong phòng thí nghiệm, chuột được uống nước có chứa chất này thì dễ bị ung thư thận.

Tổ chức Y tế Thế giới còn đưa ra cảnh báo Acrylamide là một chất độc không có ngưỡng an toàn, nghĩa là với hàm lượng tiếp xúc nhỏ thì chúng vẫn gây ra những rủi ro ở mức độ thấp.

Tại Việt Nam, chưa có đợt kiểm tra nào phát hiện ra chất acylamide trong bim bim, nhưng tại Thụy Điển, các nhà khoa học đã kiểm tra và đánh giá hàm lượng chất này cao nhất trong khoai tây chiên.

Mai Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/ung-thu-than-vi-bim-bim-8681/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY