12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Uống cà phê “nhuộm” pin – Cái chết cận kề người tiêu dùng

Chỉ mới ngày hôm qua, Phòng Cảnh Sát kinh tế Công an tỉnh Đăk Nông đã bất ngờ đột nhập vào một cơ sở sản xuất cà phê và phát hiện một công thức “cải tiến giết người Việt mới” rất táo bạo.

Theo điều tra của Phòng cảnh sát môi trường cà phê ở đây được sản xuất theo công thức vỏ cà phê với bột đá, cà phê thải (vỏ cà phê và bột đá) được ngâm với nước hòa với bột pin. Được biết bột pin sau khi hòa với nước tạo ra một màu đen óng, nên khi trộn với cà phê tạo ra hỗn hợp có màu đen óng trông rất đẹp mắt.

Cũng chính vì chiêu trò này mà cà phê “bẩn” dễ dàng tràn lan ngoài thị trường, nào là: cà phê hóa chất, cà phê giả với thành phần chính là hạt ngô và đậu nành rang cháy đen, giờ thì đến cà phê trộn bột pin, cứ thế ầm thầm giết người tiêu dùng từng ngày.

Chiêu trò mới trong sản xuất cà phê

Tác tại không ngờ chỉ trong một viên pin nhỏ?

Mỗi khi bạn vứt một viên pin đã qua sử dụng là một lần sức khỏe của cả cộng đồng xung quanh đang bị đe dọa. Trên trang Bách Khoa dành cho phụ nữ của Trung Quốc đã tổng kết những khuyến cáo về chất độc hại có trong các cục pin mà chúng ta đang sử dụng hằng ngày. Vì vậy nên trước tình hình tệ hơn hãy tham khảo ngay những ý dưới đây để chung tay bảo vệ môi trường và thu gom pin để xử lý sao cho đúng cách.

Thông thường chúng ta hay dùng 2 loại pin, đó là lõi pin mangan axit và pin mangan kiềm, nhưng trong chúng đếu có chung một thành phần chính đó là: thủy ngân, mangan, cadmium, chỉ, kẽm,... rất có nguy hiểm cho sức khỏe.

Pin sau khi được vứt ra môi trường lâu ngày vỏ bị bào mòn và giải phóng các chất độc hại ra môi trường và gây ô nhiễm đất, nước và cả không khí nữa. Chất cadmium là một chất được biết có hại cho gan thận và gây ra các chứng xương mềm, thậm chí là gây dị dạng xương.

Thành phần chính của Pin đó là: thủy ngân, mangan, cadmium, chỉ, kẽm,... rất có hại cho sức khỏe

Thành phần thủy ngân sau khi được thoát ra môi trường dưới tác động của vi sinh vật sẽ được chuyển hóa thành methylmercury, theo dòng nước tích tụ lại trong cơ thể cá, rau xanh,... Cuối cùng qua đường ăn uống tấn công vào cơ thể người gây tổn thương hệ thần kinh, phát điên và có thể tử vong. Còn chì là thành phần độc hại mà chắc trong chúng ta ai cũng biết đến, nó không chỉ gây hại cho hệ thần kinh, suy giảm thính giác, mà nếu trẻ em bị nhiệm chì còn có thể gặp các vấn đề liên quan đến học hành như IQ thấp, hiếu động,... và mẹ bị nhiễm chì thì nguy cơ sinh con non hoặc không tăng trưởng là rất cao.

Vậy điều gì xảy ra khi tất cả những chất độc hại này đi vào cơ thể người cùng một lúc? Chiêu trò buôn bán là điều không thể tránh khỏi, lợi nhuận phải có mới có thể tiếp tục kinh doanh nhưng bất chấp để giết người gián tiếp như thế này được xem là một tội “diệt chủng”. Thế nên dù gì đi chăng nữa người tiêu dùng cần biết cách để phân biệt được đâu là hàng thật và hàng giả để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình.

Hướng dẫn cách phân biệt cà phê thật và cà phê giả

Hãy chuẩn bị ngay một cốc nước để thử xem cà phê mà bạn đang sử dụng có phải là cà phê thật không hay chỉ là “hàng bẩn”.

Cà phê độn bắp cháy khét: Sau khi cho một thìa cà phê vào cốc nước thủy tinh, chờ một thời gian thì các hạt nặng sẽ bắt đầu chìm xuống và phẩm màu từ từ hòa tan rất nhanh và nước.

Cà phê bắp cháy khét

Cà phê độn đậu nành: Vì đậu nành nặng nên nhanh chóng chìm xuống nước và phẩm chất tạo màu sẽ biến nước thành màu đen xì.

Cà phê độn đậu nành

Cà phê tẩm hóa chất: Điều dễ nhận biết nhất là khi cho cà phê vào cốc hạt không chìm vào nước, phải dùng thìa khuấy thật mạnh nhưng cà phê vẫn nổi, váng bơ không tan nước màu.

Cà phê tẩm hóa chất

Cà phê thật rang mộc: hạt cà phê chìm chậm xuống nước, nước chuyển sang màu nâu rất đặc trưng và hương vị nhẹ nhàng không gắt. Khi khuấy lên cà phê chìm trong nước, có màu nâu đen.

Cà phê rang mộc chìm chậm xuống nước

Khi khuấy lên cò phê có màu nâu đen đặc trưng

Cà phê thật răng xay bằng máy: hạt rất nhuyễn và tan nhanh trong nước, khi khuấy hạt chìm nhanh trong nước và nước cà phê có màu nâu đen

Cà phê máy tan rất nhanh trong nước

Hạt rất nhuyễn và nước có màu nâu đen

Với những gợi ý trên đây hy vọng sẽ giúp bạn có sự lựa chọn cà phê tốt hơn, đồng thời lại một lần nữa cảnh báo người tiêu dùng trước tình hình thị trường hóa chất đang tấn công sức khỏe con người.

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/uong-ca-phe-nhuom-pin-cai-chet-can-ke-nguoi-tieu-dung-25393/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY