Dinh dưỡng hôm nay

Uống nhiều nước có tốt không: Câu trả lời từ chuyên gia sẽ khiến nhiều người suy nghĩ lại

Nước là thức uống không thể thiếu trong những ngày hè nắng nóng. Việc uống thiếu nước hoặc quá nhiều nước đều gây ra những tác hại không đáng có cho sức khoẻ.

Nước là thức uống không thể thiếu trong những ngày hè nắng nóng. Việc uống thiếu nước hoặc quá nhiều nước đều gây ra những tác hại không đáng có cho sức khoẻ.

Uống thừa nước gây ngộ độc

Nhiều người hiện sau có quan điểm cho rằng, uống thật nhiều nước sẽ giúp cho cơ thể thanh lọc, giải độc tốt và từ đó có thể nâng cao được sức khỏe tổng thể.

Tuy nhiên, theo Ths Lưu Liên Hương, PGĐ Trung tâm nghiên cứu VIAM– Viện Y học ứng dụng Việt Nam uống ít hay quá nhiều nước đều gây ảnh hưởng xấu chơ sức khoẻ.

Trong trường hợp uống thừa lượng nước so với nhu cầu của cơ thể sẽ gây ra tình trạng ngộ độc nước. Thận của người trẻ có khả năng lọc được khoảng nửa lít nước/giờ. Uống quá nhiều nước so với khả năng lọc của thận gây ra tình trạng ngộ độc.

'Khi uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn có thể gây nguy hiểm vì có thể dẫn đến lượng Natri trong máu bị tụt xuống thấp. Tình trạng này gọi là hạ Natri máu, rất nghiêm trọng và có thể gây Tu vong.

Natri giúp cân bằng lượng nước ở trong và ngoài tế bào của bạn. Uống quá nhiều nước sẽ gây mất cân bằng, làm cho nước đi từ máu vào trong tế bào, khiến tế bào trương phồng lên. Sự trương phồng của tế bào não là hết sức nguy hiểm, đòi hỏi phải điều trị ngay', Ths Hương nói.

Thừa nước hay thiếu nước đều gây hại cho sức khoẻ.

Ths Hương cũng khuyến cáo, triệu chứng hạ natri máu do uống nhiều nước khá giống với các triệu chứng của say nóng và kiệt sức. Nạn nhân có thể cảm thấy nóng, đau đầu hoặc chỉ cảm thấy khó chịu.

Những triệu chứng sớm khác có thể bao gồm ỉa chảy, nôn, buồn nôn. Nếu không được xử trí ngay lập tức, tình trạng ngộ độc nước có thể nhanh chóng dẫn đến phù não, co giật và hôn mê

Uống nước như thế nào là tốt

Ths Hương cho hay, uống nước để tốt cho sức khỏe thì nên tuân thủ đúng theo nhu cầu của cơ thể. Theo kiến nghị thì như cầu uống nước được tính theo cân nặng, tuổi và mức độ hoạt động thể lực.

Với người lớn có hoạt động thể lực cần khoảng 40ml/kg, không hoạt động thể lực cần khoảng 35ml/kg; Người trên 55 tuổi cần khoảng 30ml/kg.

Loại nước giải khát tốt nhất mùa hè vẫn nên là nước đun sôi để nguội, là nguồn nước bổ sung chính.

Có thể uống bổ sung thêm một số loại nước như nước ép trái cây tươi không đường (cam, quýt, bưởi, dưa chuột, táo…), nước ép rau củ (củ đậu, bí xanh, rau má…), sữa đậu nành không đường, nước rau luộc…

Ths Hương khuyến cáo, không nên giải khát mùa hè bằng các loại nước sau:

- Nước khoáng có chứa thêm các chất như natri, kali, canxi, magie nên phải dùng đúng lúc, đúng đối tượng, không được sử dụng bừa bãi. Chất khoáng khi bị tích lũy lại trong cơ thể sẽ gây rối loại nhịp tim, tăng huyết áp, phù.

- Các loại nước ngọt có ga không nên uống vì có thể gây thừa cân béo phì, hoặc đầy bụng, biếng ăn ở trẻ em.

Uống nước ngọt có ga không thể giải nhiệt mà còn khiến người uống dễ cáu kỉnh, đau đầu và đau cơ bắp hơn.

- Các loại nước ép quả công nghiệp có nhiều đường. Hàm lượng chất khoáng và vitamin ít không tốt cho sức khoẻ. Uống nhiều loại nước này cũng dẫn đến thừa cân, béo phì.

- Cà phê, các loại nước tăng lực cũng không nên sử dụng để giải khát mùa hè.

- Rượu, bia làm tăng lượng nước tiểu và khiến cơ thể đối diện với nguy cơ mất nước.

Nguồn: songkhoe.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d0d7d163330857d3619c6b2)

Tin cùng nội dung

  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Rất nhiều người Việt Nam, khi uống sữa là bị đau bụng đi ngoài, dù sữa đã được pha chế thật hợp vệ sinh.
  • Mỗi khi uống nhiều nước là tôi đi tiểu liên tục, khoảng 5 phút một lần. Như vậy tôi có mắc bệnh gì không. Tôi vô cùng cảm ơn. (Nguyen Dut).
  • Em muốn hỏi Mangyte là tại sao em không uống Thu*c kháng sinh, chỉ uống nhiều nước mà lại khỏi viêm được? Vì em nghĩ vi trùng gây viêm nó vẫn ở đấy.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY