12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Uống nhiều nước là tốt nhưng đừng uống quá nhiều trong thời gian ngắn kẻo rước họa vào thân

Con người không thể sống nếu thiếu nước. Nước là một phần quan trọng đối với cơ thể con người, chiếm khoảng 50% đến 70% trọng lượng cơ thể. Mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể đều cần nước để duy trì hoạt động bình thường.

Mất nước xảy ra khi cơ thể không có đủ nước để thực hiện các chức năng bình thường, từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, chẳng hạn như giảm lượng nước tiểu, khát nước, mệt mỏi, bơ phờ, …

Nếu không được bổ sung kịp thời sẽ gây tổn hại trực tiếp đến chức năng của các cơ quan trong trường hợp nặng.

Việc bổ sung nước kịp thời không chỉ giúp bổ sung nhanh chóng lượng nước đã mất, ổn định điện giải trong cơ thể mà còn thúc đẩy quá trình bài tiết chất thải trong cơ thể. Vì vậy, việc uống nước có ý nghĩa rất lớn đối với sự tiếp tục của sự sống. Nhưng vấn đề là - uống quá nhiều nước cũng có thể giết chết bạn.

Nước là một phần quan trọng đối với cơ thể con người, chiếm khoảng 50% đến 70% trọng lượng cơ thể.

Uống quá nhiều nước có ảnh hưởng gì đến cơ thể không?

Nên biết rằng sau khi cơ thể đổ mồ hôi nhiều sẽ đồng thời mất đi một phần nước và chất điện giải. Nếu uống nhiều nước trong thời gian ngắn chỉ bổ sung nước chứ không bổ sung chất điện giải.

Một khi chất điện giải trong máu bị pha loãng thì nồng độ chất điện giải trong máu sẽ giảm xuống, đồng thời nồng độ chất điện giải trong tế bào tăng lên. Khi đó nước từ máu dễ xâm nhập vào tế bào gây phù nề tế bào, từ đó sẽ gây ra ngộ độc nước.

Cơ thể con người cần bao nhiêu nước trong một ngày?

Cơ thể con người mất nước hàng ngày qua hơi thở, mồ hôi, nước tiểu và phân. Để cơ thể hoạt động tốt, cần bù nước bằng cách uống nước hoặc thức ăn nhiều nước.

Theo lượng nước cơ thể con người cần mỗi ngày và lượng nước bị mất đi do quá trình trao đổi chất tích cực, một người trưởng thành bình thường nên bổ sung lượng nước thích hợp mỗi ngày. Nói chung, nam giới có khoảng 15,5 cốc (3,7 lít) nước mỗi ngày, trong khi phụ nữ có khoảng 11,5 cốc (2,7 lít) mỗi ngày.

Tất nhiên, những loại nước này bao gồm cả chất lỏng từ đồ uống khác cũng như thực phẩm. Thông thường, khoảng 20% ​​lượng chất lỏng mà cơ thể tiêu thụ hàng ngày đến từ thức ăn, và phần còn lại đến từ nước và đồ uống.

Đối với một số người có tình trạng đặc biệt, lượng nước uống cần được xác định tùy theo tình hình lúc đó, chẳng hạn như khi vận động thể chất, trời nắng nóng hay bị bệnh.

Để cơ thể hoạt động tốt, cần bù nước bằng cách uống nước hoặc thức ăn nhiều nước.

Làm cách nào để biết liệu bạn có đang uống đủ nước hay không?

Nếu cơ thể có các tình trạng sau, lượng nước vào cơ thể đã đủ. Đó là khi bạn ít khi cảm thấy khát, nước tiểu không màu hoặc vàng nhạt, chứng tỏ nước trong cơ thể được duy trì ở trạng thái đủ.

Để ngăn ngừa mất nước và đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước, nước được khuyến khích là thức uống chính. Tuy nhiên, đối với một số người, cần chú ý đến lượng nước mình uống.

Nếu bạn là người có chức năng thận kém thì không nên uống quá nhiều nước. Do thận không thể loại bỏ lượng nước dư thừa nên việc uống quá nhiều nước một lúc sẽ dẫn đến mất cân bằng điện giải, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với trẻ em dưới 6 tháng, trừ khi đáp ứng một số chỉ định y tế, bất kỳ chất lỏng nào khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức, kể cả nước hoa quả, nước đường,… không được khuyến khích cho ăn. Vì dạ dày của trẻ còn nhỏ nên lượng nước bổ sung cũng ảnh hưởng đến lượng sữa bình thường, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.

Xem thêm:

Thiếu protein sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, đây là 10 loại thực phẩm giàu protein hàng đầu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/uong-nhieu-nuoc-la-tot-nhung-dung-uong-qua-nhieu-trong-thoi-gian-ngan-keo-ruoc-hoa-vao-than-34404/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY