12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Uống nước đá sau khi tập thể dục, nam sinh 19 tuổi tử vong

Mùa hè nhiệt độ cao, thân nhiệt tăng cao sau khi tập thể dục, nhiều người chọn nước đá, đồ uống có đá để giải cơn khát nhưng điều này lại gây hại cho cơ thể.

Gần đây, một nam sinh 19 tuổi ở Phúc Kiến, Trung Quốc đã uống hết một chai nước đá sau khi chơi bóng rổ. Trong vòng 5 phút thì cậu ta bắt đầu cảm thấy tức ngực và đau, các triệu chứng ngày càng rõ ràng hơn.

Sau khi được đưa đến bệnh viện, nam sinh được chẩn đoán là bị nhồi máu cơ tim cấp đột ngột và tử vong.

Tác hại của việc uống nước đá sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục, cơ thể chúng ta sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt, uống đồ uống có đá vào lúc này sẽ khiến cổ họng, thực quản, dạ dày và các cơ quan khác bị co thắt mạnh vì lạnh, dễ bị đau bụng, co thắt dạ dày và các chứng khó chịu khác.

Mùa hè nhiệt độ cao, thân nhiệt tăng cao sau khi tập thể dục, nhiều người chọn nước đá, đồ uống có đá để giải cơn khát nhưng điều này lại gây hại cho cơ thể.

Đặc biệt là đối với một số người có bệnh tiềm ẩn, kích thích nóng và lạnh như vậy trong cơ thể sẽ gây ra những thay đổi trong lưu thông máu, dễ dẫn đến khởi phát các triệu chứng. Vì vậy, khi tập thể dục vào mùa hè, chất lỏng khoảng 10 độ C là phù hợp hơn với cơ thể con người.

Trong việc lựa chọn các loại chất lỏng, nhiều người trẻ thích uống nước ngọt và các loại đồ uống khác khi tập luyện, tuy nhiên những đồ uống này có chứa khí cacbonic, sẽ khiến bụng chướng lên và khiến cơ thể cảm thấy khó chịu khi tập luyện.

Ngoài ra, đồ uống như trà và cà phê đậm đặc có chứa một số chất gây hưng phấn và không nên uống trong hoặc sau khi tập thể dục.

Về lý thuyết, nước muối và nước đường với nồng độ thích hợp là hiệu quả nhất để phục hồi cân bằng chất lỏng trong cơ thể, nhưng thực tế ít ai làm được điều này. Vì vậy mọi người vẫn phải lựa chọn theo sở thích và tình hình thực tế của bản thân.

Cách bổ sung nước trước, trong và sau khi tập thể dục

Nhiều người tập trung bổ sung nước chủ yếu ở hai giai đoạn tập luyện và sau khi tập luyện, thực tế không phải vậy, việc bổ sung nước trước khi tập luyện cũng vô cùng quan trọng.

Bạn nên bổ sung 400-600ml nước 1-2 giờ trước khi tập luyện để thận có đủ thời gian trao đổi chất, điều chỉnh cân bằng chất lỏng trong cơ thể về trạng thái tốt nhất, tránh triệu chứng mất nước hiệu quả khi tập luyện.

Vì cơ thể con người sẽ đổ nhiều mồ hôi khi vận động nên tần suất và số lượng dịch thay thế lý tưởng lúc này là 15-20 phút một lần, mỗi lần 150-200ml. Điều này giúp duy trì hiệu quả nồng độ huyết tương và chất điện giải, đồng thời ngăn ngừa nhịp tim và nhiệt độ cơ thể bất thường. Đó là lý do tại sao nhiều đường chạy marathon có một trạm cung cấp nước cứ cách 2 đến 2,5 km.

Sau khi tập thể dục, mồ hôi không ngừng ngay lập tức, mặc dù mức độ hoạt động thể chất bắt đầu giảm xuống. Nếu uống nhiều nước ngay sẽ làm tăng tiết mồ hôi, mất muối nhiều hơn, tăng gánh nặng cho tim. Vì vậy, nên nghỉ ngơi một thời gian ngắn trước khi bù nước dần dần.

Mùa hè này, nếu muốn tập thể dục, bạn cần phải bổ sung nước một cách khoa học.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng mất nước của mình theo sự thay đổi cân nặng trước và sau khi tập. Nếu lượng mất nước vượt quá 5% là mất nước vừa, còn nếu vượt quá 10% là mất nước nặng.

Nếu nước tiểu có màu sẫm, có mùi nồng hoặc không có nước tiểu trong một thời gian dài sau khi tập thể dục, đó cũng là dấu hiệu cơ thể bị mất nước. Nó có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi và đột quỵ. Mất nước nghiêm trọng cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tóm lại, mùa hè này, nếu muốn tập thể dục, bạn cần phải bổ sung nước một cách khoa học. Trong mọi trường hợp, tập thể dục lành mạnh là ưu tiên hàng đầu.

Xem thêm: Lý do khiến tuổi trung niên rất dễ tăng cân, chú ý điều chỉnh để tránh béo phì
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/uong-nuoc-da-sau-khi-tap-the-duc-nam-sinh-19-tuoi-tu-vong-35381/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY