12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Uống nước trong khi ăn có hại hay không?

Có rất nhiều người giữ thói quen uống nước trong khi ăn. Tuy nhiên, một số chuyên gia giải thích rằng nước làm loãng axit dạ dày. Một vài người khác thì cho rằng điều này sẽ khiến tăng cân.

Trang Brightside đã tìm hiểu và giải đáp vấn đề này ngay như sau:

Điều gì xảy ra khi bạn uống nước trong khi ăn?

Quá trình tiêu hóa thực sự đã bắt đầu ngay từ khi chúng ta nghĩ đến bữa ăn. Do đó, nước bọt tiết ra một cách tự nhiên. Khi bạn nhai thức ăn, nước bọt có chứa enzyme giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. Sau khi thức ăn xuống dạ dày sẽ gặp axit và tiếp tục quá trình tiêu hóa.

Trung bình, dạ dày cần 4 giờ để tiêu hóa thức ăn trước khi biến nó thành một chất lỏng đi sâu hơn vào ruột, nơi cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nước không ở trong dạ dày quá lâu, mất khoảng 10 phút để dạ dày tiêu hóa nước. Vì vậy, nếu bạn uống trong khi ăn, nước sẽ không được giữ lại trong dạ dày quá lâu, mà sẽ tiêu hóa trước thức ăn. Do vậy nước không làm giảm độ axit của dạ dày.

Cơ thể của chúng ta là một hệ thống phức tạp, nhưng lại tự điều chỉnh rất tốt. Nếu dạ dày "cảm thấy" không thể tiêu hóa một loại thực phẩm, nó sẽ tạo ra nhiều enzyme hơn và tăng độ axit trong dạ dày.

Ngay cả khi bạn uống rất nhiều nước, điều này cũng không ảnh hưởng đến mức độ axit dạ dày. Nên uống nước khi ăn không làm ảnh hưởng đến dạ dày.

Nước không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa

Không có nghiên cứu nào chứng minh quan niệm rằng chất lỏng đẩy thức ăn rắn vào ruột trước khi nó được tiêu hóa hoàn toàn.

Các nhà khoa học cho rằng, chất lỏng rời khỏi cơ thể nhanh hơn thức ăn rắn, nhưng nó không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa hay các thực phẩm khác khi tiêu hóa cùng lúc.

Liệu có nên uống nước trong khi ăn?

Uống nước trong khi ăn cơm hay các thực phẩm khác không có hại cho cơ thể. Ngược lại, nước giúp làm mềm những thức ăn rắn, cứng, khó tiêu hóa.

Nhưng đừng uống nước khi bạn chưa nhai kỹ thức ăn, vì khi đó sẽ không đủ lượng enzyme cần thiết để tiêu hóa tiết ra từ nước bọt.

Khi vừa uống vừa ăn cơm sẽ khiến bạn tiêu thụ ít thức ăn hơn nếu bạn muốn giảm cân.

Nếu bạn thay vì uống nước lọc bằng trà cũng không có ảnh hưởng gì cho sức khỏe hay độ axit trong dạ dày.

Nhiệt độ của nước cũng không ảnh hưởng đến dạ dày. Bởi dạ dày có thể làm nóng hoặc làm nguội thức ăn đến mức cần thiết cho việc tiêu hóa thuận tiện. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyên bạn nên uống nước ấm , không nên uống nước quá lạnh.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/uong-nuoc-trong-khi-an-co-hai-hay-khong-25435/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY