12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Uống rượu và ung thư tuyến tiền liệt - những điều nam giới cần biết

Một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất được báo cáo ở nam giới, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư đứng hàng thứ hai gây tử vong ở nam giới, sau ung thư phổi.

Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, điều đó lại là một thách thức vì ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng gì cho đến khi nó di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

Một số yếu tố nguy cơ có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm lão hóa và tiền sử gia đình mắc bệnh. Tuy nhiên, các yếu tố lối sống, chẳng hạn như uống rượu, cũng có liên quan đến bệnh.

Tiêu thụ rượu và nguy cơ ung thư: Những điều bạn nên biết

Việc tiêu thụ rượu, bao gồm rượu vang đỏ và trắng, bia và rượu, có liên quan đến ung thư. Nếu bạn uống nhiều rượu hơn, nguy cơ phát triển ung thư của bạn sẽ tăng lên.

Việc tiêu thụ rượu, bao gồm rượu vang đỏ và trắng, bia và rượu, có liên quan đến ung thư.

Khi bạn tiêu thụ rượu, cơ thể sẽ phân hủy rượu thành acetaldehyde, chất này làm hỏng DNA, ngăn cơ thể sửa chữa những tổn thương này.

DNA của tế bào là "sổ tay hướng dẫn" quyết định sự phát triển và chức năng bình thường của tế bào. DNA bị hư hỏng khiến tế bào phát triển mất kiểm soát và trở thành khối u ung thư.

Các bệnh ung thư liên quan đến việc sử dụng rượu bao gồm: Ung thư miệng, họng, thanh quản, vú, thực quản, gan, ruột kết và trực tràng.

Rượu cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, cũng như một số loại ung thư khác. Uống càng nhiều rượu, nguy cơ ung thư càng cao. Tuy nhiên, đối với một số loại ung thư, đáng chú ý nhất là ung thư vú, ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng làm tăng nguy cơ.

Có mối liên hệ nào giữa việc uống rượu và ung thư tuyến tiền liệt không?

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Oncology năm 2019, những người đàn ông uống rượu sẽ giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ mối tương quan nào giữa việc uống rượu và sự tiến triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt gây chết người - nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu thêm.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khác, rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Phòng chống Ung thư cho thấy uống nhiều rượu trong thời thơ ấu thường có liên quan đến các dạng ung thư tuyến tiền liệt nặng hơn.

Dựa trên phân tích một số nghiên cứu dịch tễ học về chủ đề này, các nhà nghiên cứu của một nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí Biomolecules phát hiện ra rằng mặc dù các phát hiện khác nhau, nhưng có mối liên hệ giữa việc uống rượu và phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người đàn ông uống nhiều rượu từ tuổi thiếu niên đến 50 tuổi - ít nhất 7 ly mỗi tuần - có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 3 lần so với những người không uống rượu.

Rượu, theo một nghiên cứu khác, làm tăng tốc độ phát triển của các khối u tuyến tiền liệt và sự tiến triển của chúng thành ung thư tuyến tiền liệt di căn.

Người bị ung thư tuyến tiền liệt có thể uống rượu không?

Khi nói đến việc uống rượu trước khi chẩn đoán và như một biện pháp phòng ngừa, Tổ chức Ung thư Tuyến tiền liệt có một cách tiếp cận thoải mái hơn một chút: Một ly mỗi ngày là an toàn.

Các hướng dẫn về chế độ ăn uống của Hoa Kỳ từng đề xuất hai thức uống có cồn mỗi ngày, nhưng điều này đã được giảm bớt.

Thức uống nên (hoặc có thể) là một ly rượu vang đỏ, có chứa resveratrol. Chất chống oxy hóa này có khả năng ức chế ung thư. Thật không may, mặc dù rượu vang có một chút lợi thế, nhưng tất cả các loại rượu đều chứa ethanol, một hợp chất hóa học nguy hiểm cũng làm tổn thương mô cơ thể.

Cần nghiên cứu thêm để xác định xem uống rượu có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hay không.

Cần nghiên cứu thêm để xác định xem uống rượu có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hay không. Trong khi đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng nên hạn chế uống rượu để có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Nhìn chung, những người bị ung thư tuyến tiền liệt uống rượu ở mức độ vừa phải có vẻ an toàn. Tuy nhiên, uống rượu có thể tương tác với một số loại thuốc hoặc phương pháp điều trị khác, vì vậy điều quan trọng là phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống rượu.

Sẽ có lợi nếu thực hiện một số thay đổi lối sống trong quá trình điều trị ung thư tuyến tiền liệt, chẳng hạn như tránh rượu, tập thể dục nhiều hơn và ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Xem thêm: Muốn con cao lớn, hãy chú ý đến 3 thói quen nhỏ này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/uong-ruou-va-ung-thu-tuyen-tien-liet--nhung-dieu-nam-gioi-can-biet-36332/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY