Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Uống Thuốc giảm cân, người phụ nữ phải cắt thực quản, dạ dày

Hà Nội-Người phụ nữ 43 tuổi, nghe lời quảng cáo trên mạng mua 2 lọ Thuốc giảm cân uống, sau một tháng nôn ra máu tươi màu đen.

Hai lọ Thuốc giảm cân chị dùng là baschi màu hồng, được quảng cáo 100% từ thảo dược thiên nhiên thái lan, giá 500.000 đồng một hộp. theo hướng dẫn sử dụng, mỗi ngày chị uống hai viên vào buổi tối cùng nước chanh ấm trước khi đi ngủ. kết quả, sau một tháng, chị từ giảm được 3 kg, còn 67 kg.

Tuy nhiên, chị buồn nôn và nôn ra máu tươi, máu đen, mồm miệng cứng, lở loét trắng tinh. Nghĩ rằng bị cảm gió, chị được gia đình đưa vào Trung tâm y tế Móng Cái cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán theo dõi viêm loét dạ dày, đại tràng, đường ruột, nghi nấm thực quản. Sau 6 ngày điều trị, tình trạng bệnh không được cải thiện. Chị được chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ngày 10/1.

Hình ảnh loại Thuốc bệnh nhân sử dụng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng ngày một xấu đi, bệnh nhân không thể ăn uống, thức ăn, nước uống cứ cho vào là nôn ra. Chị được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đưỡng tĩnh mạch. Hình ảnh nội soi và chụp X-quang dạ dày cho thấy teo toàn bộ thực quản - dạ dày. Bệnh nhân được chỉ định nong thực quản tại Trung tâm Tiêu hóa gan mật, song do đoạn hẹp quá dài, không thể thực hiện kỹ thuật. Kết quả soi dạ dày có nhiều sẹo co kéo gây hẹp lòng thực quản nên máy soi không qua được, nếu thực hiện thì nguy cơ thủng thực quản rất cao.

Ngày 22/3, sau hơn hai tháng, cơ thể bệnh nhân chỉ còn 35 kg, suy kiệt trầm trọng. Các bác sĩ liên khoa bao gồm Trung tâm Tiêu hóa gan mật, Trung tâm Chống độc, Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Gây mê hồi sức... hội chẩn. Kíp bác sĩ quyết định cắt bỏ toàn bộ dạ dày và thực quản ngực của bệnh nhân, sau đó tạo hình đường tiêu hóa trên bằng hồi đại tràng phải.

Ngày 6/4, bệnh nhân được Tiến sĩ, bác sĩ Trần Mạnh Hùng - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cùng ê kíp phẫu thuật suốt 5 giờ.

Sau ba tháng nằm viện và điều trị, hiện bệnh nhân đang hồi phục, đã tăng được 5 kg, tự ăn được bằng đường miệng.

Bệnh nhân hồi phục dần sau 3 tháng điều trị. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Cù Trung Kiên, Khoa Ngoại tổng hợp, nhận định đây là trường hợp đặc biệt, bệnh nhân bị teo hẹp toàn bộ dạ dày và thực quản do hóa chất, vì vậy không thể sử dụng dạ dày để tạo hình như những trường hợp cắt bỏ thực quản thông thường. Đây là phẫu thuật lớn hơn rất nhiều, có nhiều nguy cơ cao cho bệnh nhân và cũng là thử thách đối với phẫu thuật viên.

Bác sĩ Trần Mạnh Hùng chia sẻ, teo hẹp toàn bộ dạ dày thực quản do hóa chất rất hiếm gặp và tỷ lệ tàn tật, Tu vong trước đây rất cao. Hiện nay, với sự phát triển của y học, nhờ sự phối hợp tốt của các chuyên khoa, những bệnh nhân đặc biệt như thế này có cơ hội để phẫu thuật tạo hình lại đường tiêu hóa trên.

Bác sĩ khuyến cáo giảm cân là một quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. nếu có nhu cầu giảm cân, chị em nên đến các trung tâm dinh dưỡng để được tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với tập luyện thể thao. không nên tin vào những lời quảng cáo không có cơ sở khoa học để dẫn đến tiền mất tật mang.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/uong-thuoc-giam-can-nguoi-phu-nu-phai-cat-thuc-quan-da-day-4270640.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY