Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Uống Thuốc giảm đau, lại đau hơn...

Ngồi ôm mặt ngán ngẩm trước bát cháo để nguội, ông Tính đau khổ vì bụng thì đói nhưng răng lại nhức...
Ngồi ôm mặt ngán ngẩm trước bát cháo để nguội, ông Tính đau khổ vì bụng thì đói nhưng răng lại nhức, ăn cháo đã 2 hôm liền nên người ông mệt lả. Không những đau răng mà khớp chân của ông cũng giở chứng theo thời tiết, hơn nữa ông lại rất... ngại đi gặp bác sĩ nên ông cứ chần chừ đợi con đi làm ở xa về rồi tính.

Đúng lúc ấy, ông Bản sang chơi, mách ông uống Thuốc aspirin thì sẽ hết đau ngay. Ra chiều hiểu biết, ông Bản nói:

- Tôi hay bị đau khớp, uống Thuốc này là đỡ liền. Đây là loại Thuốc chống viêm, giảm đau rất tốt đấy ông ạ, có khi còn khỏi luôn cả đau răng và đau khớp ấy.

Nghe nói Thuốc hay thế, lại đang trong lúc muốn giảm đau ngay tức khắc nên ông Tính thúc giục vợ đi mua Thuốc về uống ngay. Đúng như lời ông Bản nói, chỉ sau uống Thuốc khoảng 1 tiếng, ông Tính đã thấy hết cả đau răng mà khớp cũng bớt nhức. Ông vội gọi điện cho con đang ở thành phố là đã có Thuốc tốt rồi, con không cần về đưa đi bệnh viện nữa...

Nhưng chỉ được 2 ngày uống Thuốc thì bụng của ông lại ngâm ngẩm đau, rồi ông nôn ra cả máu. Lúc này thì chẳng đợi con về được nữa mà ông phải gọi xe đưa đi cấp cứu ngay. Chẳng cần thăm khám gì nhiều, bác sĩ đã nhanh chóng kết luận ông bị xuất huyết dạ dày do aspirin.

Bác sĩ cho ông biết: Aspirin là loại Thuốc cổ điển được dùng để giảm đau, hạ sốt, chống viêm, ức chế kết tập tiểu cầu. Thuốc cũng được chỉ định trong các trường hợp viêm cấp tính và mạn tính như: viêm khớp dạng thấp, viêm khớp dạng thấp thiếu niên, viêm thoái hóa xương khớp và viêm đốt sống dạng thấp. Ngoài ra, với tác dụng chống tập kết tiểu cầu nên Thuốc được dùng để điều trị dự phòng thứ phát các trường hợp nhồi máu cơ tim và đột quỵ ở người bệnh có tiền sử về những bệnh này. Tuy nhiên, Thuốc có tác dụng phụ trên đường tiêu hóa, đặc biệt là tác dụng trực tiếp lên niêm mạc dạ dày gây xuất huyết tiêu hóa, nên ngày nay Thuốc chỉ định trong một số trường hợp đặc biệt và phải được theo dõi chặt chẽ.

Aspirin không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày bằng tác dụng trực tiếp trên niêm mạc, mà còn ảnh hưởng thông qua cơ chế thần kinh, thể dịch nữa, nghĩa là sau khi Thuốc ngấm vào máu sẽ có tác động đến hệ thần kinh và thể dịch gây tăng tiết dịch vị... có thể gây nên loét cấp tính và chảy máu dạ dày. Chính vì tác dụng phụ nguy hại như vậy, nên ngày nay trong các chỉ định hạ sốt giảm đau đã được thay thế bằng Thuốc khác như paracetamol - một loại Thuốc cũng có tác dụng hạ sốt giảm đau nhưng ít tác dụng phụ hơn...

Khi ông Tính ra viện, bác sĩ đưa cho ông đơn Thuốc và dặn:

- Bác đã có phản ứng với aspirin, do vậy tuyệt đối không được sử dụng Thuốc này trong bất kỳ tình huống nào, trừ khi có đơn của bác sĩ và phải dùng trong bữa ăn. Trong đơn Thuốc này cháu đã kê cho bác cả Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày, Thuốc chữa đau răng, Thuốc chữa khớp. Mỗi loại Thuốc cần uống vào lúc nào cháu đã ghi rõ, bác cứ thế mà thực hiện cho đúng nhé, nếu có hiện tượng lạ nào thì cần đến bệnh viện ngay. Còn cái răng đau của bác, khi nào điều trị cho hết viêm sưng, bác đến phòng khám nha khoa để được tư vấn tiếp, đừng tự ý uống Thuốc mà lại thêm bệnh bác nhé.

Anh bác sĩ này tử tế thật - ông Tính nghĩ trong bụng - thế mà chỉ vì ngại mà ông đã tự làm khổ bản thân. Vừa thêm bệnh vừa thêm tiền Thuốc. Giờ thì ông rút kinh nghiệm rồi, không được tự ý uống Thuốc, bệnh nào Thuốc đó, không dùng Thuốc theo mách bảo của người khác mà tiền mất tật mang.

Việt Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-uong-thuoc-giam-dau-lai-dau-hon-13748.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY