12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Uống trà có giúp thúc đẩy đào thải axit uric không?

Do rối loạn chuyển hóa purin trong cơ thể, bài tiết quá nhiều axit uric hoặc giảm đào thải axit uric dẫn đến tăng axit uric máu, là cơ sở hình thành bệnh sinh của bệnh gout.

Khi nồng độ axit uric trong máu quá bão hòa sẽ dễ kết tủa tinh thể, các tinh thể lắng đọng trên bề mặt khớp, hình thành các hạt tophi khiến khớp sưng đỏ, nóng và đau, nếu tinh thể lắng đọng ở thận, dễ gây tổn thương thận.

Theo quan niệm của nhiều người, người bệnh gout phải ăn chay trường để ngăn chặn bệnh bùng phát, điều này có thực sự đúng? Dưới đây là những quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống ở người bệnh gout cần tránh.

1. Người bị bệnh gout phải ăn chay

Một số lượng lớn người bị bệnh gout cho rằng hàm lượng purin trong các món chay tương đối thấp và sẽ không gây ra cơn đau nên họ thường ăn nhiều.

Mặc dù không thể phủ nhận rằng rau và trái cây chứa ít purin hơn nội tạng động vật, thịt mỡ và hải sản. Tuy nhiên, một số loại rau có hàm lượng purin không thấp như rau bina, nấm, rong biển và măng tây cũng chứa quá nhiều purin.

Bạn nên ăn ít đậu và các sản phẩm từ đậu nành để hạn chế sự tăng axit uric.

Vì vậy, trong giai đoạn cơn gout cấp thì nên giảm tần suất ăn các loại rau này và kiểm soát khẩu phần ăn. Đồng thời, bạn nên ăn ít đậu và các sản phẩm từ đậu nành.

2. Uống trà hoặc rượu sẽ thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric

Như chúng ta đã biết, uống nhiều nước hơn sẽ thúc đẩy quá trình đào thải axit uric qua nước tiểu. Nhiều người không thích uống nước đun sôi để nguội, và sẽ thay thế nước đun sôi bằng đồ uống, cà phê, trà và bia.

Tuy nhiên, đồ uống có chứa quá nhiều đường fructose, sẽ cản trở quá trình bài tiết axit uric qua thận, dẫn đến tăng nồng độ axit uric. Bên cạnh đó, bản thân bia là thức uống có hàm lượng purin cao và các chất chuyển hóa của rượu có thể cạnh tranh với axit uric để bài tiết, dẫn đến tăng mạnh axit uric trong máu.

Thêm vào đó, trà đặc và cà phê đậm đặc chứa caffeine kích thích hệ thần kinh tự chủ, dẫn đến cơn gout cấp.

Vì vậy, người bệnh gout nên uống nhiều nước đun sôi, lượng nước mỗi ngày không được dưới 2000 ml, riêng người bị sỏi thận thì càng nên tăng lượng nước. Cần lưu ý những người có chức năng tim phổi, suy thận không bình thường nên uống nước dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Đồ uống có chứa quá nhiều đường fructose, sẽ cản trở quá trình bài tiết axit uric qua thận, dẫn đến tăng nồng độ axit uric.

3. Đạm động vật là thức ăn có nhiều purin

Nhiều người bị bệnh gout từ chối thịt sau khi được chẩn đoán mắc bệnh vì nghĩ rằng thịt gà, vịt, cá là thực phẩm chứa nhiều purin. Thực tế không phải vậy, chỉ có nội tạng động vật và động vật có vỏ mới chứa quá nhiều purin, trứng và sữa ít purin nên không thể bác bỏ hoàn toàn đạm động vật.

Đạm động vật không chỉ chứa các axit amin mà còn chứa nhiều loại vitamin, nguyên tố vi lượng và cacbohydrat, cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, người bị bệnh gout có thể tự tin ăn trứng, sữa, thịt gà, vịt, cá,…

4. Uống nước canh tốt hơn ăn thịt

Một số bệnh nhân gout cho rằng uống nước canh tốt hơn ăn thịt và sẽ không gây ra bệnh gout. Trên thực tế, đây là một ý kiến ​​sai lầm, Purine dễ hòa tan trong nước và quá nhiều purine hòa tan trong nước canh trong quá trình nấu sẽ khiến nước canh trở thành thức uống có hàm lượng purine cao, đặc biệt là súp nấm và nước dùng.

Người bệnh gout nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình, lượng purin nạp vào cơ thể mỗi ngày không được vượt quá 300 mg. Trên cơ sở đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, kiểm soát chặt chẽ lượng calo nạp vào cơ thể và tránh tình trạng dư thừa cân nặng.

Người béo phì hoặc thừa cân không thể giảm cân bằng cách ăn kiêng hoặc tập luyện gắng sức để tránh cơn gout cấp. Cách giảm cân khoa học là ăn uống điều độ và hơn 150 phút tập aerobic cường độ vừa phải mỗi tuần.

Vào mùa hè, bạn nên chú ý giữ ấm cơ thể, không nên bật quạt, điều hòa suốt đêm, đồng thời nên rèn luyện thói quen uống nhiều nước. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn sữa hoặc trà nhẹ.

Xem thêm: 5 dấu hiệu tuổi thọ ở đàn ông, nếu có hơn một nửa bạn chắc chắn sẽ sống thọ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/uong-tra-co-giup-thuc-day-dao-thai-axit-uric-khong-35451/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY