12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Uống trà sau bữa ăn – Liều thuốc độc âm thầm giết người

Trà là thức uống phổ biến đứng thứ hai trên thế giới chỉ sau nước mà thôi, với thành phần chính là các chất chống oxi hóa nên có khả năng chống lại ung thư, loãng xương và các bệnh tim mạch. Nhưng không phải tùy tiện dùng lúc nào dùng cũng được.

Trà xanh hay còn rất nhiều loại trà thảo mộc khác được người dân nước ta sử dụng khá phổ biến, bởi không chỉ vì mùi vị thơm ngon, giúp trí não minh mẫn mà còn rất nhiều công dụng khác nữa.

Theo một nghiên cứu cho thấy, uống 5 tách trà mỗi ngày giảm thiểu nguy cơ tử vong từ bệnh tật 23% với nữ và 12% đối với nam giới. Nhưng một vài phát hiện gần đây uống trà ngay sau bữa ăn rất có hại cho cơ thể, dễ đấn đến thiếu máu, tắc ruột và ung thư đại tràng.

Uống trà ngay sau bữa ăn nhẹ thì thiếu máu, nặng thì ung thư đại tràng

Ngày nay ta dễ dàng nhận thấy con người có tuổi thọ ngày càng giảm bởi bệnh tật, bạn sẽ đổ lỗi cho các hóa chất công nghiệp nhưng cũng nên nhớ, một phần bệnh tật gõ cửa nhà bạn là do chính thói quen hằng ngày chứ không đâu xa vời?

Đa số người dân nước ta đặc biệt là phu vực miền Bắc sau bữa ăn thường không quên nhâm nhi hàng huyên cùng gia đình bằng một cốc trà ấm nóng. Nhưng có lẽ bạn không biết, theo các nhà dinh dưỡng, bất kỳ loại thức ăn nào được đưa vào cơ thể trong và ngay sau khi ăn đều gây đảo lộn quá trình tiêu hóa, vì đơn gian nó làm tăng khả năng kích thích của dạ dày.

Vì trước đó khi đang ăn dạ dày đã chịu nhiều căng thẳng khi phải vừa làm nhiệm vụ nghiền nát vừa hấp thụ thức ăn. Đồng thời tiết ra các loại enzim để phá vỡ cấu trúc của thức ăn, giúp xử lý thức ăn, chuyển hóa và vận chuyển các chất dinh dưỡng. Nhưng sau đó lại phải vật lộn với một lượng chất lỏng, hòa tan lượng enzim đang có buộc dạ dày phải làm việc nặng hơn, chậm hơn và kém hiệu quả hơn.

Điều đáng lưu ý ở đây loại nước gây hại cho sức khỏe của chúng ta lại là trà xanh (nếu dùng sau bữa ăn). Cụ thể như sau, trong nước trà có chứa axit tannic, chất này khi đi vào cơ thể gặp protein tạo thành kết tủa, gây cản trở quá trình hấp thụ protein của cơ thể, gây ra hiện tượng táo bón. Không những vậy nó còn khiến dạ dày tăng hấp thu những chất độc hại, đồng thời cản trở luôn sự hấp thu chất sắt. Nhưng trong chúng ta chắc ai cũng biết nếu cơ thể thiếu sắt ắc hẳn sẽ dẫn đến thiếu máu.

Trong trà chứa axit tannic, chất này khi gặp protein sẽ tạo kết tủa làm cản trở quá trình tiêu hóa

Nếu uống trà sau bữa ăn còn khiến lượng thức ăn chưa kịp tiêu hóa bị giữ lại, không được tiêu hóa hoàn toàn, sau đó đẩy vào ruột già không những cơ thể không thể hấp thụ, còn gây ảnh hưởng đến ruột như: táo bón, ứ khí và nặng nhất là dẫn đến ung thư đại tràng. Về lâu về dài còn ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phạn khác nữa.

Ngoài ra bạn nên tránh uống tất cả các loại nước ngay sau ăn

Nước lọc:

Thói quen uống nước sau ăn cơm dường như đã ăn sâu vào con người Việt Nam, nhưng đây hoàn toàn là thói quen xấu. Nếu uống quá nhiều nước sẽ làm dạ dày căng ra gây quá tải, nếu kéo dài quá trình này tỉ lệ bạn sẽ bị đau dạ dày là rất cao.

Nước hoa quả:

Nói đến nước hoa quả chắc rất nhiều người sẽ ồ lên phản đối, nhưng nếu uống các loại nước trái cây sau bữa ăn có rất nhiều tác hại mà bạn không bao giờ dám nghĩ đến.

- Gây ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa, gây ra tình trạng đầy hơi và khó chịu sau bữa ăn;

- Trong nước hoa quả phần lớn chứa đường glucozo, fructozo và tinh bột. Nên nếu dùng sau bữa ăn khi dạ dày đang phải vật lộn với một lượng lớn thức ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ruột, tuyến tụy. Lâu ngày sẽ dấn đến giảm chức năng của những bộ phận vừa kể trên.

- Cũng vì lượng chất đường và tinh bột nhiều nên nước trái cây còn dễ khiến bạn béo phì

Giống như trà xanh các loại nước trái cây dùng sau bữa ăn cũng rất có hại cho cơ thể

Đồ ngọt đóng chai:

Nước ngọt và đặc biệt là các thức uống có ga tuyệt đối không nên dùng sau bữa ăn, vì khi chúng đi vào dạ dày sản sinh ra khí CO2 khiến bạn bị chướng bụng và đầy hơi, lâu ngày khiến bụng to ra bất thường mất thẩm mỹ. Đồng thời uống nước ngọt còn tăng nguy cơ bị thừa cân và béo phì.

Vậy nên uống lúc nào là tốt nhất?

Thay vì uống nước trong hay sau bữa ăn thì nếu cảm thấy khát bạn nên dùng nước trước bữa ăn khoảng một giờ để cơ thể không còn cảm thấy háo nước, đồng thời nước hoa quả được dùng lúc này không chỉ không hại mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Trong bữa cơm cũng nên dùng canh trước, đặc biệt đối với những người muốn giảm cân càng nên làm điều này. Nhưng nếu sau bữa vẫn muốn uống các loại nước trái cây hay nước ngọt, nên đợi sau một giờ để dạ dày làm xong nhiệm vụ của mình trước đã.

Các mẹ đừng quên ghi lại những mách nhỏ trên để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình nhé!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/uong-tra-sau-bua-an-lieu-thuoc-doc-am-tham-giet-nguoi-25471/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY