12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vắc xin Covid-19 sẽ kém hiệu quả hơn đối với những người béo phì?

Sự xuất hiện các loại vắc xin Covid-19 tạo ra cơ hội sống sót cho rất nhiều người, nhưng nó không phải là sự đảm bảo cho tất cả mọi người. Những người bị béo phì vẫn có khả năng bị nhiễm bệnh dù đã được chủng ngừa.

Có nhiều nhà nghiên cứu tin rằng tình trạng béo phì, được coi là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất của Covid-19, có thể ngăn cản tác dụng và hiệu quả của vắc xin Covid-19 hiện nay.

Mối liên hệ giữa béo phì và Covid-19

Theo một báo cáo được công bố gần đây trên tạp chí Nature (Đức), những người béo phì có phản ứng kém và không tạo đủ kháng thể. Họ cũng có phản ứng chậm, khiến vắc xin Covid-19 không có tác dụng. Đối với một nhóm nguy cơ cao vốn đã dễ bị tổn thương bởi sự nguy hiểm của Covid-19, nghiên cứu này chỉ làm dấy lên nhiều lo ngại hơn.

Béo phì có làm giảm khả năng miễn dịch không?

Khả năng hoạt động của vắc xin Covid-19 phụ thuộc vào mức độ khỏe mạnh của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Béo phì là một vấn đề y tế có ảnh hưởng lớn đến khả năng miễn dịch.

Trong một tình trạng như bệnh béo phì, viêm cấp tính có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch bị trì hoãn hoặc thiếu hụt. Ngoài ra, béo phì cũng có liên quan đến một số bệnh và nguy cơ sức khỏe khác có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của một người. Do đó, trong trường hợp khả năng miễn dịch không ổn định, vaccine có khả năng không hoạt động theo cách tương tự đối với những người khỏe mạnh.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người béo phì cũng có mức độ protein điều hòa miễn dịch trong cơ thể cao hơn bình thường, còn được gọi là cytokine. Điều này trong một số trường hợp buộc hệ thống miễn dịch hiểu sai các tín hiệu và làm hỏng các tế bào và mô khỏe mạnh.

Nhiều loại vắc xin không hoạt động tốt trên những người béo phì

Có lẽ điều khiến các bác sĩ và nhà dịch tễ học lo lắng bởi đây không phải lần đầu tiên vaccine không hoạt động hiệu quả ở những người béo phì. Ngoài Covid-19, còn có vắc xin cho một số bệnh khác không có tác dụng đối với những người béo phì, bao gồm vắc xin cúm, bệnh dại và viêm gan B.

Cần phải làm gì ngay bây giờ để giảm thiểu rủi ro

Mặc dù còn quá sớm để nói chính xác tỷ lệ phần trăm hoặc mức độ rủi ro nghiêm trọng đối với những người mắc bệnh béo phì, nhưng việc giải quyết vấn đề về lâu dài sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện hơn.

Một số người cũng tin rằng cần phải có các thử nghiệm lâm sàng để giúp các chuyên gia tạo ra một loại vaccine khả thi và hiệu quả hơn để bảo vệ những người béo phì khỏi rủi ro. Tuy nhiên, việc này sẽ mất rất nhiều thời gian và không thể đưa ra giải pháp trong ngắn hạn. Việc sử dụng các chất bổ trợ hoặc với các liều lượng khác nhau có thể giúp mang lại phản ứng tốt hơn sau khi họ được chủng ngừa.

Tuy nhiên, giải pháp thực sự nằm ở việc khắc phục tình trạng béo phì và điều này cần phải được thực hiện triệt để trong lối sống hàng ngày. Từ việc tập thể dục thường xuyên, tuân theo chế độ ăn lành mạnh không thực phẩm chế biến sẵn, giảm mức độ căng thẳng và lối sống ít vận động sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và đánh bại béo phì.

Như nhiều người nói, đây sẽ là lời cảnh tỉnh cho mọi người trong việc đại tu và điều chỉnh lối sống của mình để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt chống lại bệnh tật.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vac-xin-covid-19-se-kem-hieu-qua-hon-doi-voi-nhung-nguoi-beo-phi-29982/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY