12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vaccine AstraZeneca – Chỉ tiêm 2 liều hay nên tiêm thêm liều thứ 3 để ăng cường khả năng miễn dịch?

Mặc dù vaccine Oxford-Astrazeneca COVID-19 vẫn đang bị một số người nghi ngờ về tính hiệu quả và những hạn chế của nó, nhưng đây vẫn là một trong những loại vaccine phổ biến nhất được sử dụng hiện nay.

Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng, vaccine này có hiệu quả tốt đối với biến thể Delta COVID-19 và hứa hẹn một mức hiệu quả có thể chấp nhận được đối với các biến thể tương tự.

Vaccine AstraZeneca hiện nay được khuyến cáo tiêm đủ hai liều cách nhau 3 tháng giúp mang lại hiệu quả cao nhất. Giờ đây, các nghiên cứu mới hơn đã chỉ ra rằng, việc tiêm liều thứ ba ít nhất 10 tháng sau liều đầu tiên sẽ tăng cường phản ứng miễn dịch.

Tiêm liều thứ ba vaccine AstraZeneca mang lại khả năng miễn dịch mạnh hơn và gia tăng các kháng thể

Mặc dù vaccine AstraZeneca đã được chứng minh là có hiệu quả tốt chống lại các chủng đột biến và vượt qua các tiêu chuẩn của WHO về an toàn vaccine, nhưng nó lại kém hiệu quả hơn so với các loại vaccine khác và khả năng bảo vệ ít hơn nếu chỉ tiêm một liều. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Oxford chưa được công bố, việc tiêm liều thứ ba của vaccine này giúp mang lại phản ứng miễn dịch mạnh hơn và gia tăng đáng kể các kháng thể.

Việc tiêm liều thứ ba của vaccine này giúp mang lại phản ứng miễn dịch mạnh hơn và gia tăng đáng kể các kháng thể - (Ảnh: Reuters).

Điều thú vị là nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, nếu kéo dài thời gian giữa mũi thứ nhất và mũi thứ 2 vaccine AstraZeneca, có thể lên tới 10 tháng, tỷ lệ đáp ứng và bảo vệ miễn dịch cũng không bị giảm đi. Các nhà nghiên cứu nhìn chung đều ủng hộ việc tiêm liều thứ 3 vaccine AstraZeneca.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận ra tác dụng phụ của vaccine có xu hướng giảm đi, các trường hợp phản ứng phụ được báo cáo ở liều vaccine thứ hai và thứ ba thấp hơn.

Chúng ta có cần tiêm liều nhắc lại của vaccine AstraZeneca hay không?

Nghiên cứu của Oxford dù chưa được xem xét nhưng có thể coi đây là nghiên cứu đầu tiên về việc sử dụng và khả năng hoạt động của liều vaccine thứ ba, cũng có thể hoạt động như một mũi tiêm nhắc lại.

Trong khi các biến thể mới hơn đáng lo ngại và các chủng đột biến liên tục xuất hiện, các nhà virus học và dịch tễ ngày càng thúc đẩy nhu cầu tiêm nhắc lại vaccine COVID-19. Điều này để đảm bảo các kháng thể do vaccine tạo ra có đủ khả năng cung cấp thêm khả năng miễn dịch chống lại các chủng virus có độc lực mạnh hơn.

Chẳng hạn, ban đầu, vaccine Oxford-AstraZeneca được phát hiện có hiệu quả hơn 81-90% đối với biến thể Alpha (chủng SARS-COV-2 ban đầu), nhưng đến chủng Delta, hiệu quả của vaccine đã giảm xuống còn 64-70%.

Với các biến thể mới hơn xuất hiện, tiêm liều vaccine thứ ba sẽ đem đến mức an tâm cao hơn. Mũi tiêm vaccine thứ ba cũng mang lại hy vọng cho những người có khả năng miễn dịch bị suy giảm, những người có các tình trạng bệnh từ trước dẫn đến khả năng miễn dịch suy yếu hoặc không tạo đủ kháng thể, ngay cả với hai liều vaccine đầu.

Mặc dù vậy, các phát hiện trong nghiên cứu của đại học Oxford hiện chưa được công bố trên một tạp chí khoa học nào nên kế hoạch về liều vaccine thứ ba cho Oxford-AstraZeneca chưa được đưa ra.

Tuy nhiên, nếu nghiên cứu này đi váp thực tiễn, các quốc gia trên thế giới, chẳng hạn như 160 quốc gia nơi vaccine AstraZeneca đang được sử dụng, sẽ phải tăng đáng kể tốc độ tiêm chủng cho người dân.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vaccine-astrazeneca-chi-tiem-2-lieu-hay-nen-tiem-them-lieu-thu-3-de-ang-cuong-kha-nang-mien-dich-31283/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY