12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vaccine COVID-19 có thể thay đổi chu kỳ kinh nguyệt nhưng không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Vaccine COVID-19 có thể gây ra một số tác dụng phụ, nhưng chủ yếu nhẹ và sẽ biến mất trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, những thay đổi đối với chu kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu âm đạo bất ngờ không nằm trong số các tác dụng phụ được liệt kê đối với bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào.

Mặc dù vậy, hàng nghìn phụ nữ đã báo cáo về những thay đổi chu kỳ kinh nguyệt sau khi tiêm vaccine COVID-19. Các nhà nghiên cứu đã không thiết lập được mối liên hệ chính thức giữa vaccine và sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, và một số chuyên gia y tế muốn nghiên cứu khả năng này.

Hàng nghìn phụ nữ đã báo cáo về những thay đổi chu kỳ kinh nguyệt sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Tính toàn thế giới hiện nay, hơn 4,6 triệu người đã chết do COVID-19. Vaccine là một thành phần quan trọng trong việc giảm sự lây lan của dịch bệnh. Hầu hết các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay đều được xác định là có khả năng gây ra một số tác dụng phụ. Những tác dụng phụ phổ biến bao gồm: sốt. mệt mỏi, đau tại chỗ tiêm và kiệt sức.

Trong một bài xã luận trên BMJ, Tiến sĩ Victoria Male kêu gọi điều tra thêm về những tác động tiềm tàng của vaccine COVID-19 đối với sức khỏe kinh nguyệt. Tiến sĩ Male là một chuyên gia sinh sản tại Đại học Imperial College London ở London, Vương quốc Anh.

Cho đến nay, không có nhà sản xuất vaccine COVID-19 nào liệt kê bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe kinh nguyệt như một tác dụng phụ. Tuy nhiên, Tiến sĩ Male cho biết hơn 30.000 người đã báo cáo sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Hầu hết những người báo cáo trải qua những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của họ nói rằng, mọi thứ thường trở lại bình thường vào chu kỳ tiếp theo. Điều quan trọng là không có bằng chứng nào cho thấy vaccine COVID-19 ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.

Tiến sĩ Male nói rằng, nghiên cứu là cần thiết để xác định mối liên hệ chắc chắn giữa vaccine và chu kỳ kinh nguyệt, để chúng ta hiểu điều gì đang kích hoạt phản ứng đó ở một số người. Căng thẳng có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và khiến chu kỳ thay đổi hoặc thậm chí dừng hoàn toàn. Trong khi đó, phản ứng miễn dịch do vaccine tạo ra có thể gây ra loại phản ứng căng thẳng này.

Nghiên cứu là cần thiết để xác định mối liên hệ chắc chắn giữa vaccine và chu kỳ kinh nguyệt.

Theo Tiến sĩ Male, việc thiếu nghiên cứu về ảnh hưởng của vaccine COVID-19 đối với chu kỳ kinh nguyệt là do tỷ lệ xuất hiện của các báo cáo này tương đối thấp. Ngay cả khi sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt xảy ra không thường xuyên, điều quan trọng vẫn là phải khám phá đầy đủ các tác dụng mà vaccine COVID-19 có thể gây ra.

Tiến sĩ Male cho biết: “Sự chần chừ về vaccine ở phụ nữ trẻ tại các nước tiên tiến phần lớn là do những tuyên bố sai lầm rằng vaccine COVID-19 có thể gây hại cho cơ hội mang thai trong tương lai của họ. Việc không điều tra nghiên cứu và báo cáo kỹ về sự thay đổi kinh nguyệt sau khi tiêm phòng có thể làm tăng thêm những lo ngại này trong khi thực tế ảnh hưởng không quá nghiêm trọng.

Xem thêm:

Lý do gì khiến các ca nhiễm mới và tử vong bùng phát ở nước có tỷ lệ tiêm chủng cao như Israel?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vaccine-covid-19-co-the-thay-doi-chu-ky-kinh-nguyet-nhung-khong-anh-huong-den-kha-nang-sinh-san-32115/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY