12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vaccine HPV giảm 87 tỷ lệ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ ở Anh

Theo một nghiên cứu mới đây, vaccine ngừa virus gây u nhú ở người (HPV) đã giảm 87% các trường hợp ung thư cổ tử cung ở những phụ nữ tại Vương Quốc Anh, những người được tiêm vaccine này khi họ 12 hoặc 13 tuổi.

Những phát hiện mới này dựa trên dữ liệu theo dõi từ một chương trình tiêm chủng bắt đầu ở Anh vào năm 2008.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các chủng virus u nhú ở người lây truyền qua quan hệ tình dục là cực kỳ phổ biến trên khắp thế giới và hầu hết mọi người đều bị nhiễm bệnh tại một số thời điểm, thường là ngay sau khi có quan hệ tình dục.

Vaccine HPV giảm 87 tỷ lệ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ ở Anh.

Nhiều trường hợp nhiễm HPV sẽ tự khỏi mà không gây ra vấn đề gì, nhưng một số trường hợp nhiễm trùng có nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung. Trên thực tế, gần như tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung trên khắp thế giới là do nhiễm virus HPV.

Hiện nay, hơn 100 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, cung cấp vaccine HPV cho các cô gái trẻ và một số quốc gia cũng đang tiêm vaccine này cho các bé trai để ngăn ngừa mụn cóc sinh dục và ung thư.

Là một phần của chương trình của Vương quốc Anh, các cô gái trong độ tuổi từ 12 đến 13 đã được chủng ngừa HPV có tên là Cervavix, loại vaccine này bảo vệ chống lại hai loại HPV phổ biến nhất, chiếm 70 đến 80% tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cunga. Loại vắc-xin này cũng được cung cấp cho phụ nữ đến 18 tuổi như một loại vaccine đuổi bắt.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu thu thập được từ năm 2006 đến năm 2019 tại một cơ quan đăng ký ung thư. Họ so sánh tỷ lệ ung thư cổ tử cung giữa những phụ nữ đã được tiêm vaccine Cervavix khi còn trẻ và những người không tiêm vaccine. Các nhà nghiên cứu còn chia những người đã được tiêm chủng thành các nhóm dựa trên độ tuổi tiêm chủng của họ.

Phụ nữ được tiêm vaccine Cervavix trong độ tuổi từ 12 đến 13 có ít hơn 87% trường hợp mắc ung thư cổ tử cung so với những người không tiêm vaccine.

Từ năm 2006 đến 2019, có 28.000 trường hợp chẩn đoán ung thư cổ tử cung ở Anh và 300.000 trường hợp ung thư biểu mô cổ tử cung không xâm lấn (CINN3), các tế bào bất thường trên cổ tử cung có thể biến thành ung thư nếu không được điều trị. Đó là khoảng 450 trường hợp ung thư cổ tử cung và ít hơn 17.200 trường hợp tiền ung thư cổ tử cung so với dự kiến ​​trong dân số nói chung.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng vaccine có hiệu quả nhất khi được tiêm cho nhóm trẻ hơn. Phụ nữ được tiêm vaccine Cervavix trong độ tuổi từ 12 đến 13 có ít hơn 87% trường hợp mắc ung thư cổ tử cung so với những người không tiêm vaccine.

Phụ nữ trong độ tuổi từ 14 đến 16 được tiêm chủng và những người trong độ tuổi từ 16 đến 18 lần lượt giảm 62% và giảm 34% số trường hợp mắc bệnh so với dân số không được tiêm. Vaccine kém hiệu quả hơn đối với các bé gái được tiêm chủng ở độ tuổi lớn hơn vì nhiều người trong số họ đã hoạt động tình dục và do đó tiếp xúc với virus trước khi tiêm chủng. Vaccine hoạt động tốt nhất trước khi mọi người tiếp xúc với virus.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo rằng nên tiêm hai liều vaccine HPV cách nhau từ 6 đến 12 tháng cho trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến 12, nhưng có thể tiêm sớm nhất là khi trẻ được 9 tuổi. Những người từ 15 tuổi trở lên cần ba liều trong vòng 6 tháng.

Xem thêm:

7 nguyên nhân khó ngờ có thể gây ra mỡ bụng và cách bạn có thể giảm béo

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vaccine-hpv-giam-87-ty-le-ung-thu-co-tu-cung-o-phu-nu-o-anh-32653/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY