12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna có thể bảo vệ chống lại virus trong nhiều năm

Chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đang được tiến hành khẩn trương ở tất cả các nước trên thế giới. Nghiên cứu mới cho thấy vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna có thể bảo vệ chống lại virus trong nhiều năm.

Tại Việt Nam, ngày 30/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung kinh phí cho Bộ y tế để mua và sử dụng 61 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó có 30 triệu liều vaccine AstraZeneca và 31 triệu liều vaccine Pfizer.

Một trong những câu hỏi phổ biến xung quanh vaccine COVID-19 là về khả năng bảo vệ sẽ kéo dài trong bao lâu và liệu mọi người có cần tiêm mũi nhắc lại để vaccine tiếp tục hoạt động hay không. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna có thể bảo vệ chống lại virus trong nhiều năm.

Vaccine Pfizer và Moderna có khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 trong nhiều năm

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington (Mỹ) phát hiện ra rằng, vaccine Pfizer và Moderna tạo ra phản ứng miễn dịch liên tục trong cơ thể để bảo vệ chống lại COVID-19.

Vaccine Pfizer và Moderna tạo ra phản ứng miễn dịch liên tục trong cơ thể để bảo vệ chống lại COVID-19 - (Ảnh: Internet).

Nhìn vào các tế bào trong hạch bạch huyết của những người đã được tiêm chủng, các nhà nghiên cứu xác định rằng, tế bào đang liên tục thực hành cách chống lại virus, thậm chí là sau 15 tuần sau liều tiêm đầu tiên.

Tiến sĩ Ali Ellebedy, nhà miễn dịch học tại Đại học Washington ở St. Louis và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Thực tế là các phản ứng vẫn tiếp tục trong gần 4 tháng sau khi tiêm chủng. Đây là một dấu hiệu cực kỳ tốt. Thông thường, những phản ứng đó đạt đến đỉnh điểm trong một hoặc hai tuần sau khi tiêm chủng nhưng điều đó không xảy ra với vaccine Pfizer và Moderna. Đó là một dấu hiệu tốt cho thấy khả năng miễn dịch bền bỉ từ loại vaccine này”.

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng, những người đã mắc COVID-19 và sau đó được tiêm chủng vaccine của Pfizer hoặc Moderna có thể được bảo vệ trong suốt quãng đời còn lại. Đó là lý do tại sao những người đã từng nhiễm virus vẫn cần phải tiêm phòng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature (Anh) không xem xét vaccine của Johnson & Johnson, nhưng Ellebedy cho rằng sự bảo vệ có thể không kéo dài vì nó không phải là công nghệ vaccine mRNA như Pfizer.

Thực tế, mRNA là một loại vaccine không theo cách thức giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm như các loại vaccine cổ điển. Thay vào đó, loại vaccine này dạy các tế bào của cơ thể con người cách tạo ra protein, hoặc thậm chí chỉ là một phần của protein. Protein này sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể con người. Phản ứng miễn dịch đó tạo ra kháng thể giúp bảo vệ cơ thể không bị nhiễm bệnh khi bị virus xâm nhập.

Tiêm vaccine là chìa khóa để ngăn COVID-19 lây lan và đột biến - (Ảnh: People).

Tiêm vaccine là chìa khóa để ngăn COVID-19 lây lan và đột biến

Các chuyên gia y tế cho biết, chìa khóa hiện nay để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh và ngăn virus đột biến là mọi người cần tiêm vaccine ngừa COVID-19 một cách đầy đủ khi đến lượt. Các chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm khẳng định, virus không đột biến nếu chúng không nhân lên.

Nếu chúng ta cho chúng cơ hội tái tạo bằng cách cho phép chúng lây lan từ người này sang người khác, nghĩa là bạn đang cho chúng cơ hội hoàn hảo để đột biến nhiều hơn và có khả năng trốn tránh vaccine trong tương lai. Đó là một lý do quan trọng khác tại sao chúng ta cần phải tiêm phòng đầy đủ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vaccine-ngua-covid-19-cua-pfizer-va-moderna-co-the-bao-ve-chong-lai-virus-trong-nhieu-nam-31307/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY